SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Lùm xùm tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương: Thanh tra Bộ Y tế vào cuộc

14:00, 19/12/2018
Trước những lùm xùm liên quan đến dấu hiệu thất thoát hàng tỷ đồng viện phí; công tác bổ nhiệm, kỷ luật cán bộ thiếu công bằng tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương… Thanh tra Bộ Y tế đã thành lập Đoàn Thanh tra để kiểm tra, xác minh các nội dung trên.

Thanh tra Bộ Y tế vào cuộc

Sau hàng loạt thông tin phản ánh Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương có dấu hiệu thất thoát hàng tỷ đồng viện phí; công tác bổ nhiệm, kỷ luật cán bộ, nhân viên thiếu công bằng… ngày 13/12/2018, Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến đã chỉ đạo thành lập Đoàn Thanh tra để kiểm tra, xác minh nội dung đơn kiến nghị.

bv nhiet doi

 Dự kiến Đoàn Thanh tra Bộ Y tế sẽ làm việc với Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương từ ngày 17/12/2018 đến hết tháng 01/2019 về các nội dung kiến nghị của bà Q.

Cụ thể, Đoàn Thanh tra gồm 6 thành viên, do ông Nguyễn Văn Nhiên - Phó Chánh Thanh tra Bộ Y tế làm Trưởng đoàn, bà Nguyễn Thị Thủy - Trưởng phòng Thanh tra Y tế, Phó Trưởng đoàn. Các thành viên còn lại gồm: bà Vũ Thị Ngọc Hà, bà Lê Thị Lan (Thanh tra Bộ Y tế), ông Lê Ngọc Hoàng - Chuyên viên Vụ Tổ chức cán bộ Bộ Y tế, bà Hoàng Thị Bích Ngọc - Phó phòng Ngân sách Vụ Kế hoạch - Tài chính Bộ Y tế.

Theo kế hoạch thanh tra được Đoàn Thanh tra công bố chiều ngày 14/12/2018 tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, thời gian thanh tra của Đoàn được thực hiện trong 30 ngày (trừ thứ 7, chủ nhật và nghỉ lễ), bắt đầu từ thứ 2 (ngày 17/12/2018).

Việc Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến chỉ đạo Thanh tra Bộ vào cuộc đã sự quan tâm và niềm hy vọng đặc biệt với tập thể cán bộ, nhân viên của Bệnh viện Nhiệt đới TƯ. Bởi theo phản ánh, từ khoảng tháng 4/2018, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương bắt đầu xuất hiện nhiều đơn thư có tên, kèm theo số điện thoại gửi tới Bộ trưởng Bộ Y tế, các cơ quan Trung ương, các cơ quan báo chí… phản ánh những dấu hiệu tiêu cực xảy ra tại cơ sở y tế công lập này.

Số tiền “bốc hơi” và án kỷ luật “đúng tội, sai người”?

Theo tài liệu bà Phạm Thị Nguyệt Q (nguyên Phó phòng Tài chính Kế toán, Bệnh viện Nhiệt đới TƯ) gửi tới Thanh tra Bộ Y tế về những tồn tại xảy ra tại đơn vị nơi bà công tác: Ngày 20/5/2016, nữ kế toán thanh toán Vũ Hồng Nhung – kế toán viên phòng Tài chính kế toán (TCKT, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương, hiện không còn công tác tại bệnh viện) bị phát hiện có hành vi xóa phiếu thu để biển thủ tiền viện phí hơn 1,6 tỷ đồng. 

  Trước diễn biến này, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã quyết định thành lập Tổ thanh tra để làm rõ.

Báo cáo sự việc gửi tới Tổ thanh tra thủ trưởng, bà Đào Tố Uyên – Trưởng phòng Tài chính kế toán thời điểm đó (hiện đã nghỉ hưu) cho biết, kế toán Vũ Hồng Nhung đã thực hiện việc xóa phiếu thu với mục đích biển thủ công quỹ từ tháng 11/2015.

bv nhiet doi 1

Biên bản bàn giao quỹ ngày 25/5/2016 giữa bà Lan với bà Trang thể hiện có hơn 234 triệu đồng không nằm trong két của bệnh viện. 

Diễn biến vụ việc được báo cáo như sau: Sau một số phản ánh của nhân viên trong phòng TCKT và nhận thấy thủ quỹ Lê Thị Chi Lan – thủ quỹ (Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương) không chặt chẽ trong công tác quản lý quỹ, phòng TCKT đã quyết định thay đổi thủ quỹ vào ngày 1/5/2016.

Đến ngày 20/5/2016, bà Lan báo cáo sự việc biển thủ công quỹ của kế toán Nhung. Tại thời điểm thủ quỹ Lan báo cáo, số tiền phát hiện là 633 triệu đồng. Lúc này thủ quỹ Lan xin để thời gian cho kế toán Nhung sửa chứng từ.

Kế toán Vũ Hồng Nhung đã làm giấy tạm ứng 633 triệu vào ngày 28/1/2016 nhưng không lấy tiền ra và làm phiếu thu nộp tiền vào ngày 18/5/2015. Toàn bộ số phiếu này được ghi vào thời điểm trước khi phát hiện ra sự việc.

Theo báo cáo của Trưởng phòng Đào Tố Uyên, sau khi xảy ra sự việc, phòng Tài chính kế toán đã tiến hành rà soát toàn bộ nguồn thu từ năm 2015, 2016 thì phát hiện thêm số tiền 970 triệu đồng nghi vấn.

Số tiền này trong năm 2016, nhân viên trong phòng nhờ kế toán Nhung nộp. Theo đó, xác định kế toán thanh toán Nhung đã biển thủ công quỹ số tiền 1.603.000.000 đồng của bệnh viện.

Để xảy ra sự việc này, theo báo cáo của trưởng phòng Uyên, trong thời gian kế toán Nhung vừa làm thanh toán, vừa làm quỹ là thời điểm tháng 11/2015. Bà Nhung được cho là vẫn lập phiếu thu tiền của mọi người để nộp với hình thức lập 2 phiếu thu cùng 1 số.

Khi sự việc bị đưa ra ánh sáng, giám đốc Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã chỉ đạo phòng Tổ chức cán bộ tiến hành xem xét kỷ luật đối với những người có liên quan.

Ngày 02/06/2016, ông Nguyễn Văn Kính – Giám đốc bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đã ra quyết định cho bà Nhung “nghỉ việc theo nguyện vọng cá nhân” (quyết định số 243/QĐ-NĐTW).

Trong khi đó bà Đào Tố Uyên – Trưởng phòng TCKT và bà P.T.N.Q (Phó trưởng phòng TCKT) bị kỷ luật “khiển trách”. Đặc biệt, bà Q. bị hạ chức và chuyển công tác từ Phó trưởng phòng TCKT xuống làm nhân viên phòng Công nghệ thông tin mặc dù bà Q. không liên quan trực tiếp đến hành vi làm “thụt két” số tiền trên của bệnh viện.

Bà Lê Chi Lan sau đó lại được Giám đốc bệnh viện bổ nhiệm từ nhân viên lên vị trí Phó trưởng phòng TCKT (ngày 22/5/2017) và “phụ trách kế toán” phòng này ngay sau khi bà Uyên nghỉ hưu từ ngày 01/6/2017 cho đến nay.

Theo doisongphapluat

Tin khác

Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, các khóa tu mùa hè nhận được sự quan tâm lớn của phụ huynh và các bạn trẻ bởi những ý nghĩa tốt đẹp mà hoạt động này mang lại. Lợi dụng nhu cầu đó, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng những chiêu trò tinh vi nhằm thực hiện hành vi trục lợi.