SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Lùm xùm dự án Dana Home Land: Cảnh báo khách hàng nên cẩn trọng

16:39, 10/04/2019
(SHTT) - Mặc dù Dana Home Land có hành vi tổ chức thi công xây dựng khu đô thị số 6 thuộc khu đô thị mới Điện Nam- Điện Ngọc không có giấy phép xây dựng, thách thức đơn vị này vẫn tổ chức các đợt quảng bá để thu hút hàng trăm lượt đặt giữ chỗ, chuẩn bị mở bán trong thời gian tới.

Dana Home Land có phớt lờ chỉ đạo của chính quyền địa phương?

Theo thông tin từ Dana Home Land, thì dự án này được chuyển nhượng lại từ công ty TNHH Chí Thành và được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tổng mặt bằng chi tiết sử dụng đất (tỉ lệ 1/500) tại Quyết định số 2010/QĐ-UBND ngày 28/6/2013. Dự án được Ban quản lý Phát triển đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (thuộc UBND tỉnh Quảng Nam) cấp GPXD từ tháng 3-2008. Vì vậy căn cứ theo pháp luật hiện hành thì Khu đô thị số 6 của Dana Home Land không cần xin lại giấy phép xây dựng.

1 (4)

 Thông báo tạm dừng thi công và buộc trong vòng 60 ngày cung cấp giấy phép xây dựng cho cơ quan chức năng của chính quyền địa phương. 

Đại diện Sở Xây dựng Quảng Nam cho biết hiện các dự án nào đầy đủ pháp lý và được phép mở bán dự án hình thành trong tương lai đều được công bố trên trang web của Sở, vì vậy người dân có thể lên đây để tìm hiểu thông tin trước khi giao dịch mua bán dưới bất kỳ hình thức nào với các dự án bất động sản. Cũng theo vị này thì Sở đã chỉ đạo Thị Xã Điện Bàn gấp rút phối hợp với với chủ đầu tư để xác minh hồ sơ pháp lý, đặc biệt lưu ý là trong thời gian chưa có kết luận cụ thể thì bên chủ đầu tư phải dừng mọi hoạt động thi công.

2.

 

2 (3)

 

4 (2)

 Mặc dù có lệnh tạm dừng thi công, tuy nhiên Dana Home Land vẫn chưa chấp hành

Theo ghi nhận của phóng viên thì đến thời điểm hiện tại bên Dana Home Land vẫn chưa dừng hoạt động thi công với dự án này. Trong khi đó, chính quyền TX Điện Bàn (Quảng Nam) đã lập biên bản thông báo đình chỉ thi công và buộc trong vòng 60 ngày cung cấp giấy phép xây dựng cho cơ quan chức năng; báo cáo UBND TX Điện Bàn ra quyết định xử phạt hành chính. Và đến thời điểm hiên tại thì bên Dana Home Land vẫn chưa đưa ra được hồ sơ pháp lý nào để chứng minh việc mình có thể tiếp tục dự án tại khu đô thị số 6 dự án Paradise Village, vậy nên bên Dana Home Land bắt buộc phải dừng dự án để tiếp tục hoàn thiện hồ sơ.

Khách hàng nên cẩn trọng

Với tâm lý mua một dự án bất động sản, khách hàng luôn trong cảnh không biết dự án mình mua đã có hồ sơ pháp lý đầy đủ hay chưa. Để rồi khi dự án chậm triển khai mới “bật ngửa” rằng dự án mình mua vẫn chưa hoàn thiện thủ tục nên chủ đầu tư chưa thể triển khai thi công và việc chủ đầu tư bán dự án thời gian dài chỉ là “cầm đèn chạy trước ô tô”.

Theo các chuyên gia bất động sản, thì chủ đầu tư sẽ không dùng từ mua bán mà chỉ dùng đặt cọc giữ chỗ, hay hợp đồng góp vốn. Đồng thời, thay vì mở bán tại chính dự án để khách hàng có thể thấy tiến độ của dự án, nhà mẫu và vị trí dự án… thì chủ đầu tư lại thực hiện mở bán ở trung tâm hội nghị tiệc cưới hoặc một hội trường nào đó.

3 (2)

Đại diên phòng pháp chế của công ty Dana Home Land.

Bên cạnh đó, để chắc chắn sản phẩm mình cần mua có pháp lý đầy đủ, khách hàng cũng cần tới Văn phòng đăng ký đất đai của địa phương nơi có dự án đó xin truy xét dự án có cầm cố ngân hàng hay tranh chấp gì hay không. Sau đó, tìm tới chủ đầu tư hay môi giới bán hàng yêu cầu cho xem những giấy tờ pháp lý liên quan như quy hoạch 1/500 có hay chưa, hiện dự án có giấy phép xây dựng và giấy phép chấp thuận mở bán chưa? có một điểm chung ở các dự án chưa đủ pháp lý nhưng đã mở bán đó là chủ đầu tư thực hiện dùng ngôn ngữ mập mờ cho việc mở bán.

Không chỉ rủi ro mua phải dự án thiếu tính pháp lý, việc không “soi” kỹ hợp đồng từng khiến khách hàng không lấy được sổ đỏ vì chủ đầu tư không muốn bán giá đã thỏa thuận bởi dự án tăng giá quá lớn, hoặc chủ đầu tư đưa ra những mức phạt, hình thức phạt rất vô lý, gây bức xúc cho khách hàng.

Khách hàng cũng nên cảnh giác với tình trạng hiện nay nhiều chủ đầu tư nhận đặt giữ chỗ với khách hàng nhưng nội dung thỏa thuận thường chung chung, thậm chí là không trả tiền giữ chỗ, chỉ đưa ra chế tài với khách hàng còn mình thì cầm đằng chuôi, và khi dự án không thể thực thi nữa thì tất cả mọi rủi ro khách hàng sẽ gánh đủ.

Lê Tâm 

Tin khác

Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 5 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.