SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Luật sư nói gì về việc sản phẩm của Asanzo ghi xuất xứ Việt Nam?

15:53, 19/07/2019
(SHTT) - "Asanzo vẫn có thể dán nhãn Made in Việt Nam nếu đánh giá theo Hiệp định Thương mại Asean - Trung Quốc do các nguyên liệu nhập khẩu Trung Quốc nhưng khâu sản xuất cuối cùng ở Việt Nam".

 Tại Toạ đàm “Thế nào là Made in Vietnam" mới đây, luật sư Trần Ngọc Trung, Cố vấn cao cấp Công ty Luật Baker & McKenzien, khẳng định theo các quy định pháp luật hiện hành, Công ty cổ phần tập đoàn Asanzo ghi xuất xứ Việt Nam đối với các sản phẩm sản xuất trong nước là chính xác. Thông tin trên báo Lao Động.

Tại Việt Nam, quy định hiện hành về dán nhãn xuất xứ dành quyền cho nhà sản xuất tự xác định về xuất xứ của sản phẩm. Doanh nghiệp dựa vào quy định hiện hành hoặc các hiệp định Việt Nam đã ký với các nước để tự xác định xuất xứ.

asanzo-15635065517421347200213-crop-15635065600091861218672

 

"Asanzo vẫn có thể dán nhãn Made in Việt Nam nếu đánh giá theo Hiệp định Thương mại Asean - Trung Quốc do các nguyên liệu nhập khẩu Trung Quốc nhưng khâu sản xuất cuối cùng ở Việt Nam", ông Trung nói.

Tuy nhiên, ông Trung nhấn mạnh, dưới góc độ người tiêu dùng, vấn đề chất lượng được quan tâm nhất, thay vì quản lý chất lượng qua dán nhãn xuất xứ. Quản lý không chỉ dựa vào xuất xứ, mà phải kiểm soát chất lượng, để doanh nghiệp yên tâm sản xuất. 

Hiện sản phẩm tivi Asanzo đang bị cáo buộc chỉ ráp lại từ 4 cụm linh kiện nhập khẩu. Đồng thời trong quá trình lắp ráp, Asanzo gỡ nhãn xuất xứ Trung Quốc trên linh kiện để dán nhãn của Asanzo. Mới đây, ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Asanzo khẳng định ráp các linh kiện chỉ là công đoạn gần cuối của quá trình sản xuất chiếc tivi Asanzo.  

Trong khi đó, tờ Vietnamnet đưa tin, Asanzo đã gửi thư đến cơ quan chức năng đề ngị khẩn trương kiểm tra, phân định rõ đúng - sai dựa trên các quy định pháp luật hiện hành, vì tình trạng DN là đang ngắc ngoải, chỉ còn tính được bằng ngày.

Đại diện Asanzo cho biết, sau khi gửi thỉnh nguyện thư đề nghị các cơ quan chức năng khẩn thiết vào cuộc kiểm tra việc chấp hành pháp luật của doanh nghiệp, phân định rõ đúng - sai, các cơ quan chức năng đã vào cuộc. Mặc dù mới đang trong giai đoạn kiểm tra, chưa có bất kỳ kết luận nào cho rằng Asanzo giả xuất xứ hay hàng hoá của Asanzo vi phạm pháp luật nhưng không hiểu từ đâu đã lan truyền tin đồn “sản phẩm của Asanzo bị cấm bán”, khiến cho hệ thống phân phối của Asanzo hoàn toàn tê liệt.

Trên thực tế, tại hệ thống điện máy Nguyễn Kim, nhân viên bán hàng cho biết đã không còn bán bất cứ mặt hàng nào của Asanzo. Website thương mại điện tử Adayroi cũng đã gỡ sản phẩm nhãn hiệu Asanzo.

Tại khu vực chợ Kim Biên, TP.HCM, các cửa hàng bán lẻ đồ điện gia dụng đã ngưng không bán sản phẩm Asanzo. Trả lời lý do, nhân viên bán hàng nói: “Nghe nói là bị cấm bán. Cấm rồi thì ai dại gì mà bán nữa”.

Nhiều cửa hàng điện máy, điện tử gia dụng ở khu vực Quận 5, Quận 6, Bình Chánh, TP.HCM cũng ngưng bán hàng vì tin đồn tương tự.

 Trong khi đó, theo các cơ quan chức năng, hiện hoạt động kiểm tra đang được tiến hành. Khi chưa có kết luận chính thức, sản phẩm của Asanzo vẫn được bày bán bình thường, không có bất cứ cơ quan nào được cấm bán như tin đồn.

Ông Phạm Văn Tam cho biết, Asanzo đã mất khoảng 95% doanh thu. Mỗi tháng như vậy, Asanzo mất vài trăm tỉ đồng. Trong khi đó, ngân hàng đóng băng các khoản vay, lương công nhân vẫn phải trả, sản xuất vẫn phải duy trì, nhà phân phối trả lại hàng, thương hiệu bị tổn thương, các dự án đầu tư bị ngưng trệ, kế hoạch phát triển công nghệ chuyên sâu bị đình đốn...

Hàng loạt vấn đề xảy ra, Asanzo ước tính con số thiệt hại lên gần 1.000 tỷ đồng.

Loan Hoàng

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Nhiều nhá máy ô tô sử dụng động cơ đốt trong tại Trung Quốc đang đối mặt với 'ranh giới sống còn' khi xe điện lên ngôi.
Tin tức 9 giờ trước
Theo giới chuyên gia, việc hạn chế thanh toán bằng tiền mặt trong mua bán vàng nhằm phòng chống tình trạng rửa tiền.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Apple đã mua công ty khởi nghiệp DarwinAI, mở rộng phạm vi công nghệ của mình trước một cuộc đẩy mạnh lớn hướng tới trí tuệ nhân tạo tạo sinh vào năm 2024. 
Kinh tế 2 ngày trước
Sầu riêng được ví như là "ngôi sao đang lên" khi chính thức xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cải tiến chất lượng sầu riêng để phát triển bền vững.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Làn sóng khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo (AI) đang làm cho cuộc chiến giành các nhân tài trong lĩnh vực kỹ thuật trở nên nóng hơn bao giờ hết, khiến các công ty như Google DeepMind phải lựa chọn giữa việc trả thêm nhiều tiền hơn hoặc đánh mất những “bộ óc” giỏi nhất của mình.