Luật Quảng cáo sửa đổi: Siết chặt trách nhiệm người nổi tiếng, bảo vệ người tiêu dùng
Dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/1/2026, đạo luật mới này gồm 38 điều, được kỳ vọng sẽ tạo ra một khuôn khổ pháp lý chặt chẽ hơn, đặc biệt là trong việc khắc phục tình trạng người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, hàng giả, hàng nhái, đồng thời tăng cường trách nhiệm của những người chuyển tải sản phẩm quảng cáo đối với cộng đồng và xã hội.
Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật do Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội (UBVHXH) Nguyễn Đắc Vinh trình bày đã nhấn mạnh thực trạng đáng báo động hiện nay: một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng (influencer) đã quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng. Để giải quyết vấn đề này, Luật Quảng cáo mới đã bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Quốc hội đã thông qua luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.
Ông Nguyễn Đắc Vinh đặc biệt nhấn mạnh nghĩa vụ "xác minh độ tin cậy của người quảng cáo" được quy định trong luật nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo. Theo đó, tất cả các chủ thể tham gia vào hoạt động quảng cáo, bao gồm cả người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.
Về đề nghị bổ sung nghĩa vụ người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành vi quảng cáo sai sự thật, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã quyết định giữ nguyên quy định như dự thảo luật. Ông Nguyễn Đắc Vinh giải thích rằng khi thực hiện quảng cáo, có nhiều chủ thể tham gia, và mỗi chủ thể đều có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. Khi có sai phạm, hình thức xử lý sẽ tùy thuộc vào tính chất và mức độ của sai phạm.
Liên quan đến đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng, theo hướng chỉ những người có liên quan hoặc có khả năng chuyên môn, trình độ năng lực liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải quảng cáo, Chủ nhiệm UBVHXH cho rằng việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng là một hoạt động thương mại tích cực trong cơ chế thị trường, góp phần khuyến khích hoạt động quảng cáo, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh và phát triển kinh tế.
Vì vậy, dự thảo luật không hạn chế sự tham gia của họ, nhưng sẽ tăng cường trách nhiệm pháp lý thông qua các nghĩa vụ cụ thể được bổ sung. Ông lý giải: "Việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái".
Với những thay đổi quan trọng này, Luật Quảng cáo mới hứa hẹn sẽ mang lại một môi trường quảng cáo minh bạch hơn, công bằng hơn, đồng thời bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trước những thông tin sai lệch và sản phẩm kém chất lượng.
Thanh Hà
TIN LIÊN QUAN
Tin khác
