SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Luật liên quan đến chuyển đổi số đang thay đổi để bám sát thực tiễn

14:48, 19/07/2022
(SHTT) - Để đáp ứng tốt nhất cho sự hội nhập của đất nước với làn sóng CMCN 4.0, từ năm 2022, chúng ta đã vào đang có nhiều sự điều chỉnh, bổ sung các luật liên quan đến lĩnh vực số.

Ngày 18/7, Bộ TT&TT đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Dự Hội nghị có các đơn vị thuộc Bộ TT&TT, các hội nghề nghiệp, đơn vị chuyên trách CNTT, các doanh nghiệp (DN) TT&TT và các sở TT&TT trên cả nước.

Chia sẻ tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, từ năm 2022, ngành TT&TT bắt đầu sửa khá nhiều luật liên quan đến lĩnh vực số. Đó là các luật về Giao dịch điện tử, Công nghiệp công nghệ số (CNS), Tần số, Viễn thông.

Bộ trưởng cho biết: "Đây đều là các lĩnh vực nền tảng cho chuyển đổi số (CĐS), cho sự phát triển số. Các đơn vị trong ngành phải coi đây là việc của mình để nghiên cứu góp ý, tránh việc luật ra rồi, mang ra áp dụng thì mới phát hiện ra bất cập, khi ấy thì đã muộn, muốn sửa là mất nhiều năm".

Về Luật Giao dịch điện tử, theo Bộ trưởng, là nhằm hợp pháp hoá các giao dịch trên môi trường mạng, tạo ra một ánh xạ 1-1 từ các giao dịch trong môi trường thực vào môi trường số. "Luật Giao dịch điện tử đã 17 năm, lĩnh vực đã có nhiều thay đổi lớn, nên việc sửa luật là cần thiết. Cách tiếp cận của luật là tạo ra các khối xây dựng (buiding block) cho việc chuyển đổi này để các ngành, các lĩnh vực dễ dàng qui định các giao dịch trên môi trường mạng trong lĩnh vực của mình".

Luật Công nghiệp CNS là một sự chuyển đổi mang tính cách mạng từ lĩnh vực công nghiệp CNTT sang công nghiệp CNS. Theo Bộ trưởng, CNS còn được gọi là CNTT mới, mà chủ yếu là sự bổ sung nhóm CNS của cuộc CMCN lần thứ tư. Nhưng chính nhóm CNS này, theo nhận định của Bộ trưởng, lại tạo ra sự thay đổi căn bản cho lĩnh vực CNTT, bởi vậy, mà gọi tên mới là lĩnh vực CNS. "Sự thay đổi thứ hai cũng rất quan trọng là chủ trương Make in Viet Nam trong lĩnh vực công nghiệp CNS, tức là tự lực, tự cường Việt Nam".

Luật Viễn thông thì sự thay đổi căn bản là chuyển đổi từ hạ tầng viễn thông sang hạ tầng số, từ hạ tầng liên lạc sang hạ tầng của nền kinh tế số. Các hạ tầng mới là hạ tầng điện toán đám mây, hạ tầng CNS, hạ tầng nền tảng số.

Trong khi đó, Luật Tần số thì sự thay đổi căn bản là làm rõ cách thức phân bổ tài nguyên tần số, nhất là cho dịch vụ thông tin di động. "Luật Tần số 2009 đã 13 năm mà vẫn chưa đấu giá được. Luật mới sẽ giải quyết điểm nghẽn này".

Theo kế hoạch, tại kỳ họp Quốc hội thứ 4 (10/2022), Luật Tần số sẽ được trình Quốc hội thông qua, Luật Giao dịch điện tử sửa đổi sẽ được trình Quốc hội cho ý kiến.

Cũng trong năm 2022, nhiều nghị định về quản lý các nền tảng xuyên biên giới (như mạng xã hội, phát thanh truyền hình OTT, quảng cáo) cũng sẽ được ban hành.

bo-truong-nguyen-manh-hung

 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh: "Quản lý các nền tảng xuyên biên giới là một thách thức toàn cầu. Việc thiếu thể chế quản lý các nền tảng xuyên biên giới đã tạo ra một môi trường kinh doanh bất bình đẳng, còn gọi là sự bảo hộ ngược, giữa các nền tảng số trong nước và nước ngoài. Các nghị định mới này là để thực hiện một nguyên lý rất căn bản là DN làm ăn ở đâu thì phải theo pháp luật ở đó. Nếu nói rộng ra thì là sự bảo vệ chủ quyền số quốc gia".

Đầu năm 2022, Bộ TT&TT cũng bắt đầu ban hành các hướng dẫn thực thi. Bộ trưởng nhấn mạnh: "Một văn bản pháp lý là phủ rộng toàn quốc, từ cấp Trung ương đến cấp xã. Nếu thiếu các hướng dẫn cho từng đối tượng thì sẽ rất khó triển khai. Văn bản pháp lý là cho mọi đối tượng liên quan. Hướng dẫn là cho từng đối tượng. Các cục, vụ của Bộ khi làm văn bản pháp lý là phải làm luôn việc hướng dẫn cho từng đối tượng. Bởi vì chỉ khi làm các hướng dẫn này thì mới biết văn bản pháp lý mà mình sẽ ban hành có vận hành được trong cuộc sống hay không".

Hải An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Liên kết hữu ích