SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Luật golf năm 2019: Nới lỏng luật golf tại vùng cấm địa Penalty Area như thế nào?

21:51, 15/10/2019
(GolfViet) - Theo luật golf 2019, các định nghĩa về bẫy nước, cọc đỏ, cọc vàng sẽ thay thế bằng thuật ngữ mới với tên gọi Penalty Area (Khu vực phạt). Theo đó sẽ nới lỏng luật cho “vùng cấm địa” giúp các tay golf có thêm cơ hội chinh phục các thử thách trên sân.

Penalty Area (Khu vực phạt) là gì?

Penalty area là khu vực được ủy ban trọng tài xác định bóng sẽ mất và golfer không thể đánh bóng. Các khu vực phạt đánh dấu cọc đỏ và cọc vàng. Thay vì chỉ các khu vực với nước như trước đây, trong luật mới sẽ có thể bao gồm thêm cả sa mạc, rừng, đá, lava ....

Theo luật golf 2019, sẽ nới lỏng những điều luật tại khu vực phạt nhằm giúp các tay golf có thêm điều kiện để dễ dàng chinh phục các thử thách trên sân. Cùng với đó, sự thay đổi này mang đến sự thống nhất trong cách gọi và đơn giản hóa các điều luật, các thuật ngữ trong luật golf trước đây. Giúp người chơi dễ dàng nắm luật và áp dụng dễ dàng trên sân.

Penalty area là khu vực được ủy ban trọng tài xác định bóng sẽ mất và golfer không thể đánh bóng

Penalty area là khu vực được ủy ban trọng tài xác định bóng sẽ mất và golfer không thể đánh bóng

Những điều chỉnh luật golf trong khu vực phạt – Penallty area

Trong trường hợp bóng rơi hoàn toàn hoặc một phần chạm vào khu vực Penalty area người chơi chọn quyền giải thoát nhận phạt một gậy và đặt bóng lên vị trí khác để tiếp tục cú đánh. Quy định này cũng tương tự với luật cũ với trường hợp bẫy nước. Nhưng đó phải là trường hợp bóng được xác nhận rơi vào penalty area chứ không phải khu vực khác.

Golfer được phép tiếp tục đánh từ penalty area nếu không muốn chịu phạt 1 gậy, quy định này giống với luật đánh bóng từ bẫy nước như cũ.

Khu vực phạt cũng giống như bẫy nước khi được đánh dấu bằng 2 loại: đường kẻ vàng/cọc vàng hay đường kẻ đỏ/cọc đỏ. Tùy thuộc vào từng khu vực được đánh dấu mà phương án giải thoát sẽ thay đổi.

Thay đổi trong luật golf cọc đỏ

Trước khi tìm hiểu về luật golf cọc đỏ, trước hết golfer cần biết ý nghĩa của màu cọc và vạch kẻ sân golf. Thông thường lựa chọn tại bẫy nước sẽ khác nhau tùy thuộc vào màu của cọc hoặc đường ranh giới của bẫy. Màu đỏ dành cho bẫy nước bên.

Trước đây: Nếu bóng rơi vào bẫy nước bên cọc và hoặc đường ranh giới màu đỏ thì bên cạnh lựa chọn khi bóng rơi vào bẫy nước có thể chấp nhận 1 gậy phạt và thả bóng trong phạm vi chiều dài 2 gậy và không được tiến về gần hố hơn.

Luật golf năm 2019: Trường hợp bóng rơi vào khu vực cọc đỏ, ngoài 2 lựa chọn là chịu phạt 1 gậy hoặc tiếp tục đánh bóng thì người chơi sẽ có phương án khác là chọn khu vực thả bóng ở điểm lần cuối nó giao nhau với đường kẻ đỏ. Sau đó, golfer được thả bóng cách điểm đó trong phạm vi 2 gậy nhưng không được thả trong khu vực phạt và không được gần hố golf hơn. Cách giải thoát này chỉ dành riêng cho khu vực đỏ và người chơi vẫn bị phạt 1 gậy.

Bóng golf rơi vào khu vực cọc đỏ

Bóng golf rơi vào khu vực cọc đỏ

Thay đổi trong luật golf cọc vàng

Cọc màu vàng là dành cho bẫy nước thông thường, tức là loại bẫy nước có phần lớn diện tích bẫy bám dọc bên cạnh hố, chứ không phải loại bẫy nước mà thường cắt ngang qua đường bóng bay lên green.

Trước đây: Nếu bóng của bạn rơi vào bẫy nước (cọc và/hoặc đường ranh giới màu vàng) thì bạn có thể chơi tiếp từ nơi bóng nằm và nhận 1 gậy phạt.

Luật golf năm 2019: Trường hợp bóng rơi ở khu vực vàng (cọc vàng), golfer có 2 lựa chọn giải thoát đó là chọn điểm thả bóng ở nơi thực hiện cú đánh trước đó hoặc thả trên đường thẳng kéo dài từ hố đi qua điểm giao nhau lần cuối giữa bóng và đường kẻ vàng.

Bên cạnh đó, điều chỉnh luật golf 2019 quy định golfer được để gậy chạm đất hoặc di chuyển các chướng ngại vật bên trong khu vực phạt. Nếu golfer thực hiện cú đánh trong khu vực phạt sẽ không được quyền giải thoát theo luật golfveef mặt sân bất thường, bóng lún hoặc không đánh được. Do vậy, nếu gặp bóng lún trong bùn ở penalty area, golfer chỉ có 2 lựa chọn là đánh tiếp tại nơi bóng nằm, hoặc lựa chọn các quyền giải thoát như đã đề cập ở trên.

Bóng golf rơi vào khu vực cọc vàng

Bóng golf rơi vào khu vực cọc vàng

Luật golf 2019 bất ngờ rút từ 34 điều xuống còn 20 điều

Ngoài những thay đổi về thuật ngữ trong luật golf, luật golf 2019 còn thay đổi một số điều luật. Sự thay đổi này cũng mang đến những phản hồi tích cực từ người chơi cũng như giới chuyên gia. Bởi các điều luật được giảm bớt sẽ giúp các tay golf không áp lực khi ra sân và tập trung thi đấu. Cùng với đó, những thay đổi cũng giúp bộ môn này trở nên hiện đại, phù hợp với trình độ, kỹ thuật của các tay golf hiện nay. Sau đây là những điều chỉnh trong luật golf năm 2019. 

  • Thời gian tìm bóng – giảm xuống từ 5 phút còn 3 phút.
  • Khi vô tình làm bóng di chuyển trong lúc tìm bóng – được đặt lại bóng tại chỗ trước khi bóng bị di chuyển và không bị tính phạt.
  • Bóng bị lún dưới đất – được nhấc lên thả bên cạnh trừ bẫy nước bẫy cát.
  • Đo khoảng cách thả banh – sử dụng gậy dài nhất (trừ gậy putter).
  • Chiều cao thả banh tính từ đầu gối trở xuống.
  • Luật golf trên green quy định khi đánh bóng vào sai green, phải thả banh và phát bóng ra bên ngoài green, không được đánh bóng trong green.
  • Không bị phạt khi banh trúng người chơi hoặc dụng cụ.
  • Tiếp xúc bóng 2 lần (double hit) – chỉ tính 1 gậy.
  • Trong bẫy cát, nếu gậy vô tình chạm cát – Không bị phạt.
  • Những vật có thể di dời được nếu nằm cạnh bóng sẽ được phép dời đi để đánh banh.
  • Nhặt banh ra khỏi hố cát – phạt 2 gậy.
  • Bẫy nước được gọi là Khu vực bẫy (Penalty areas).
  • Được quyền chạm gậy xuống đất hoặc mặt nước khi cứu banh trong nước hoặc trong khu vực bẫy.
  • Banh di chuyển khi trên green sau khi được đánh dấu ( mark banh) – được đặt lại vị trí cũ, không tính phạt.
  • Banh vô tình di chuyển trên green – được đặt lại vị trí cũ và không tính phạt.
  • Tất cả những hư hỏng trên bề mặt green xung quanh điểm phát bóng được phép sửa lại bề mặt green trước khi phát.
  • Không được sử dụng gậy để xác định hướng đánh banh.
  • Caddie không được hỗ trợ việc chỉnh hướng banh sau khi đã vào set up.
  • Banh trúng cờ trên green không bị tính phạt.
  • Banh dựa cờ vẫn được tính vào lỗ.

Chỉ cần nắm rõ những điều luật trong bài viết này, mỗi khi đánh bóng vào khu vực phạt golfer sẽ không còn phải loay hoay và tốn nhiều thời gian đưa bóng ra ngoài nữa. Chỉ cần sáng suốt lựa chọn phương án giải quyết phù hợp với tình thế, golfer có thể tiếp tục cuộc chơi chinh phục một vòng golf rồi nhé!

An Na/SHTT

Tin khác

Thương hiệu 1 năm trước
Mới đây, trong đêm vinh danh và trao giải thưởng HR Asia tại Trung tâm Hội nghị Gem Center, Công ty CP Đầu tư và Kinh doanh Golf Long Thành (Golf Long Thành) được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm 2022. Đây là năm thứ 2 liên tiếp, Golf Long Thành được trao tặng giải thưởng danh giá này. 
Tin tức 1 năm trước
BTC cuộc thi Hoa khôi Nam Bộ 2022 vừa công bố Top 40 thí sinh vào vòng bán kết.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Hướng tới kỷ niệm 30 năm ra mắt bộ truyện tranh huyền thoại “Dũng sĩ Hesman” của họa sĩ Nguyễn Hùng Lân, dự án Hesman Legend được thực hiện nhằm mục đích làm sống lại tác phẩm kinh điển này và khơi dậy tinh thần Việt trong lòng thế hệ trẻ ngày nay.
Thương hiệu 1 năm trước
Golf Long Thành sẽ đồng hành cùng chương trình “Mẹ đỡ đầu” của tỉnh Đồng Nai trong vòng 10 năm, với nguồn tài trợ 10 tỷ đồng, làm điểm tựa cho các trẻ em mồ côi do Covid-19 có thêm điều kiện để học tập và trưởng thành.
Tài sản trí tuệ 1 năm trước
Mới đây, Moli Group và MoonLab đã bắt tay hợp tác tạo ra sản phẩm mang tên Moon City - một nền tảng SocialFi cho phép người dùng có thể gặp gỡ, giao lưu và tham gia các hoạt động thường ngày cùng nhau để nhận lại những phần thưởng tương xứng.