SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Lừa đảo trên mạng xã hội: Chiêu trò cũ, nạn nhân mới

10:32, 07/03/2017
(SHTT) - Thời gian trở lại đây, thông qua hệ thống nhà mạng xã hội, nhiều đối tượng đã giả danh các hình thức trúng thưởng để chiếm đoạt tài sản của người khác.
lua dao 1

 Lừa đảo trên mạng xã hội: Chiêu trò cũ, nạn nhân mới

Đánh vào lòng tham

Với chiêu trò lấy số điện thoại đăng ký của thành viên trên trang web, các đối tượng đã gửi thông báo đến chủ thuê bao với nội dung trúng các giải thưởng có giá trị lớn như xe Honda SH, phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng và nhiều quà tặng hấp dẫn khác. Nhưng trên thực tế không có bất kì phần quà nào được chuẩn bị để trao tặng, mà chỉ là thứ "bánh vẽ" được dùng dể dụ các nạn nhân cả tin, mất cảnh giác và mê những phần thưởng có giá trị lớn.

Khi nhận được nội dung tin nhắn, khách hàng tưởng mình trúng giải thưởng lớn sẽ liên hện với các đối tượng. Lúc này khách hàng sẽ đồng thời được hướng dẫn một cách tỉ mỉ, chi tiết về thủ tục lãnh thưởng cũng như các loại phí dịch vụ phải nộp để nhận giải thưởng của mình như: phí vận chuyển, phí đăng kí, thuế giá trị gia tăng... Và hình thức trả các loại phí đó sẽ được chuyển qua các tài khoản đã được mở sẵn hoặc nạp thẻ cào vào điện thoại.

Điển hình như trường hợp của chị Hà Thu (Hà Nội) chị nhận được tin nhắn có nội dung: "Bạn đã trúng được giải nhất của chương trình tri ân khách hàng, giải thưởng gồm 1 xe SH 125i và 1 phiếu quà tặng trị giá 100 triệu đồng".

Tưởng rằng vận may trên trời rơi xuống, chị D đã nhanh chóng gọi lại cho số thuê bao được chỉ rõ trong tin nhắn. Lúc này chị nhận được hướng dẫn từ một người đàn ông nói giọng miền Nam tự xưng là nhân viên chăm sóc khách hàng của mạng xã hội Zalo. Người này hướng dẫn chị điền đầy đủ thông tin cá nhân theo phiếu hướng dẫn có sẵn trên trang web.

Sau khi hoàn tất các thông tin, người đàn ông này yêu cầu chị Hà Thu nộp thêm 2 triệu đồng tiền thẻ cào để hoàn thiện hồ sơ gốc. Chưa dừng lại ở đó, người này tiếp tục yêu cầu chỉ nộp thêm khoản tiền lên đến gần 10 triệu đồng được giải thích là phí vận chuyển và phí trước bạ của chiếc xe máy trúng thưởng.

Không một chút cảnh giác, chị Hà Thu đã chuyển số tiền trên tới số tài khoản được yêu cầu. Sau khi thực hiện xong bước chuyển tiền chị cũng không quên làm theo lời các đối tượng "dặn dò" là chụp lại  giấy nộp tiền và chuyển vào tài khoản Zalo mang tên " Trúng Giải Vàng". Tiếp đó đối tượng lại yêu cầu chị Hà Thu chuyển thêm 20 triệu nữa được cho là để thanh toán lệ phí cho 2 bên trao thưởng.

Sau khi đã hoàn thành các thủ tục nêu trên, các đối tượng cùng với chiếc xe máy và số tiền 100 triệu cũng theo đó mà biến mất. Tá hỏa khi biết mình bị lừa, chị Hà Thu đã trình báo lên các cơ quan chức năng.

Qua tìm hiểu, được biết không chỉ chị Hà Thu mà rất nhiều trường hợp thậm chí còn nhận được nội dung tin nhắn được soạn thảo một cách tinh vi và tỉ mỉ hơn.

Cụ thể, chị Linh ở (Thái Nguyên) nhận được tin nhắn có nội dung như sau: “Xin chúc mừng tài khoản Zalo của bạn đã rất may mắn là một trong 3 chủ nhân trúng thưởng trong chương trình “Tuần lễ vàng - Tri ân khách hàng Zalo” từ bên hệ thống quay thưởng và lựa chọn ngẫu nhiên. Phần quà giải nhất của bạn gồm: 01 xe tay ga Honda SH 150.i Việt Nam; 01 phiếu quà tặng tiền mặt trị giá 200.000.000 VNĐ; 01 phiếu sử dụng xăng xe miễn phí 1 năm của PETROLIMEX. Giải thưởng do Công ty Cổ phần Xe máy HONDA và Tập đoàn mạng xã hội Zalo tài trợ…”.

Tuy nhiên, sau khi khách hàng hoàn tất các thủ tục mà đối tượng hướng dẫn thì cùng với đó, số điện thoại chăm sóc khách hàng cũng cùng với đó không liên lạc được.

Hay trên mạng xã hội Jack, khách hàng cũng nhận được những tin nhắn có nội dung tương tự, "Xin chúc mừng tài khoản Jack'D của bạn đã may mắn nhận được giải nhất từ sự kiện "Tuần Lễ Vàng - Tri Ân Khách Hàng Jack'D". Tài khoản của bạn mang mã số trúng thưởng là ("JD1459") Đã may mắn được hệ thống lựa chọn ngẫu nhiên, xác định tài khoản trúng thưởng. Nhưng thật ra đây chỉ là những chiêu trò được các đối tượng bày ra trên các mạng xã hội được nhiều người sử dụng chứ không có bất kì giải thưởng nào cả.

Đừng để tiền mất tật mang

lua dao 2

Để tạo thêm lòng tin, hình ảnh những người nhận giải còn được các đối tượng công khai. 

Thủ đoạn lừa đảo bằng các phát tán tin nhắn rác với nội dung trúng thưởng đến khách hàng như "trúng thưởng xe máy SH, Piaggio" không còn là xa lạ với khách hàng và đã nhiều lần được cơ quan chức năng cảnh báo, tuy nhiên người dân vẫn nhẹ dạ, cả tin nên vẫn mắc bẫy của các đối tượng.

Trò chuyện với cô nhân viên chăm sóc khách hàng hệ thống đường dây nóng của nhà mạng Zalo, cô cho biết, đã có rất nhiều trường hợp gọi điện để phản ánh về vấn đề này. Nhà mạng qua đó cũng cảnh báo đến khách hàng. Đồng thời chặn số điện thoại lừa đảo trên, tuy nhiên số điện thoại này vừa được chặn thì ngay lập tức số điện thoại khác được thiết lập, gây khó khăn cho việc xử lí triệt để.

Chính vì vậy, khách hàng sử dụng bất kì dịch vụ nào cần lưu ý, cẩn cảnh giác trước những chiêu trò khuyến mại trên mạng xã hội. Cần kiểm chứng chính xác thông tin về những giải thưởng để tránh gặp phải tình trạng "tiền mất, tật mang". Đồng thời gọi điện đến số  CSKH của hệ thống mạng Zalo để tìm hiểu thêm thông tin. Ngoài ra, nên ghi lại số điện thoại, tài khoản ATM mà các đối tượng lừa đảo cung cấp để có chứng cứ báo cho cơ quan công an.

Cần kiểm soát, bảo mật thông tin tài khoản cá nhân, không cung cấp những thông tin này cho người khác hoặc đăng nhập trên những trang web lạ. Thường xuyên thay đổi mật khẩu các loại tài khoản cũng là một biện pháp phòng ngừa hữu hiệu.

PV 

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Ủy ban Châu Âu cho biết, cuộc điều tra đối với Alphabet được mở ra do tập đoàn này không tuân thủ Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) khi đưa ra những chỉ đạo trong Google Play và tự ưu tiên hiển thị trên Google Tìm kiếm. Ngoài ra, EU cũng tiến hành điều tra tương tự với Meta và Apple.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Cục An toàn Thông tin (Bộ TT-TT) cho biết bên cạnh các hình thức lừa đảo xuất hiện trên không gian mạng Việt Nam, gần đây đã đã xuất hiện chiến dịch lừa đảo quốc tế có khả năng ảnh hưởng tới người dùng Việt.
Pháp luật 4 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng dịp cao điểm quyết toán thuế, nhiều đối tượng lừa đảo đã sử dụng hình thức giả mạo cán bộ thuế , cơ quan thuế để thực hiện hành vi chiếm đoạn tài sản.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...