SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Lũ rút về nhà, người dân bật khóc nức nở vì đàn bò quý mất cả: Cám cảnh trắng tay

13:22, 22/10/2020
Trâu bò, lúa gạo lẫn tài sản gia đình bị cuốn trôi; ruộng vườn, nhà cửa bị ngập trong bùn đất khiến hàng triệu người dân tại các vùng rốn lũ của miền Trung rơi vào cảnh kiệt quệ và chưa biết khi nào sẽ ổn định lại cuộc sống sau lũ.

Chưa kể, vẫn còn nhiều cơn bão lớn đang "hăm he" tấn công vào nơi này. Chỉ còn hơn 3 tháng nữa thôi là đến Tết rồi, họ sẽ trải qua một năm mới thế nào với cảnh tượng tan hoang này đây....

Tuy đã quen, đã thích ứng và chấp nhận sống chúng với sự khắc nghiệt ấy nhưng với đợt lũ năm này quá lớn, nước dâng lên nhanh khiến người dân ở 5 tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề từ bão lũ không kịp trở tay. Suốt mấy ngày nay, nhiều gia đình chỉ biết ôm nhau ăn mì tôm cầm hơi, bất lực nhìn dòng nước cuốn đi mọi thứ, không cầm lòng, nước mắt của họ luôn chực chảy trên đôi gò má.

Nhiều người đã bật khóc nức nở khi chứng kiến cảnh đàn bò chết, trôi dạt trên đường sau mưa lũ.

Mới đây, một số hình ảnh được chụp tại xã Hương Sơn, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh hà Tĩnh Chứng ghi lại cảnh người dân 'mất trắng' vì tài sản bị lũ cuốn trôi, trâu bò, lợn, gà chết trôi vướng mắc khắp nơi, lúa mọc mầm đen sỉn, nhà cửa hoang tàn, làng xóm xác xơ rác rến được đăng tải trên mạng xã hội đã nhanh chóng thu hút nhiều sự chú ý.

Cảnh tượng chưa bao giờ trông thấy khiến bà con khóc không thành tiếng - Ảnh: Tiin

Đàn bò là cả 'cơ nghiệp', là tài sản mà bà con tích cóp bao lâu để duy trì cuộc sống và có nguồn thu nhập. Nhưng do ảnh hưởng của mưa lũ, các khu vực chìm trong biển nước khiến các loài gia cầm, gia súc bị cuốn trôi và không thể cứu sống.

May mắn khi mọi người đều an toàn nhưng 'mất trắng' đàn bò cũng để lại những thiệt hại nặng nề về vật chất đối với bà con nơi đây.

Không chỉ riêng Hà Tĩnh, bao đời nay cuộc sống người dân miền Trung luôn gắn với thiên tai, đối với họ chuyện ngập úng do mưa lũ đã không còn xa lạ gì. Cứ mỗi trận lũ đi qua, những gì tích góp được với bao mồ hôi, nước mắt bị dòng nước cuốn trôi, để mưu sinh bà con lại phải khởi dựng lại từ đầu.

Trâu, gà chết do nước lũ

Anh Nguyễn Hữu Hưng (46 tuổi, đội 1, thôn Phú Liêu, xã Triệu Tài, huyện Triệu Phong, Quảng Trị) nghẹn ngào nhìn nửa đàn vịt bị nước lũ cuốn trôi

Lũ lên nhanh chưa từng thấy, mất sạch tài sản rồi! Đứng trên bờ nhìn mấy ngàn con vịt trôi theo dòng nước lũ mà chảy nước mắt. Mình nghèo, chừ mất gần hết làm sao sống.

Tui tính bơi qua lùa nốt chỗ vịt còn lại ở đây vào bờ nhưng gió dữ quá, đến tối thì số này cũng bị lũ cuốn trôi mất…” - anh nói như mếu.

 

Người dân vùng lũ cố vớt vát chút "tài sản" còn sót lại

Nước lũ đang rút dần, những nơi cao người dân chạy lũ trở về nhà và đang tranh thủ giọn nhà sau lũ, phơi phóng số thóc đã bị ướt. Tuy nhiên nhiều vùng nước lũ chưa rút nên người dân chưa thể phơi. Nhiều gia đình thóc lúa đã bốc mùi chua có nguy cơ thối mầm

Người dân ở xã Hải Phong, tỉnh Quảng Trị nghẹn đắng khi hàng chục tấn lúa bị thối mầm

Một gia đình chuyên trồng nấm sò đã bị lũ cuốn trôi các bao làm nấm, kể cả nhà nuôi nấm cũng bị sóng đánh sập - Ảnh: TTO

Thông tin và ảnh tổng hợp từ Tiin, TTO, VNE, FB

Tổng hợp : Webtretho

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.