SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Louis Vuitton phải bồi thường 1 triệu USD vì thua kiện vi phạm bản quyền

17:34, 30/03/2022
(SHTT) - Sau 7 năm, vụ tranh chấp vi phạm bản quyền của Louis Vuitton với nhà thiết kế Jocelyn Imbert đã chính thức đi đến hồi kết bằng việc tập đoàn LVMH phải bồi thường 900,000 euro.

Mới đây, phiên tòa xét xử tại Paris đã đưa ra kết quả phúc thẩm vụ kiện tranh chấp bản quyền liên quan đến mẫu thiết kế khóa vặn thông minh “LV Tournant” có trên dòng các dòng sản phẩm Louis Vuitton’s Twist, ví và các phụ kiện khác của nhãn hiệu thời trang xa xỉ Pháp.

LV

 Mẫu túi Louis Vuitton Twist Mini có quai xích sắt đôi

Vào năm 1988, nhà thiết kế Jocelyn Imbert đã thiết kế một mẫu khóa đặc biệt có tên “LV tournant” dành riêng cho một dòng túi của Louis Vuitton Malletier và ký hợp đồng hợp tác cho mẫu khóa này với nhà mốt Pháp. Sau khi điều tra, tòa án Paris đã phát hiện vào năm 1992, Louis Vuitton Malletier đã chính thức mua lại bản quyền dòng túi với mẫu khóa “LV tournant” của Imbert kèm theo một điều kiện thỏa thuận rằng nếu bất kỳ dòng sản phẩm mới nào được ra mắt có sử dụng mẫu khóa “LV Tournant”, bà sẽ nhận được một khoản tiền trị giá 76,000 euro (tương đương 83,230 USD).

Tuy nhiên, kể từ năm 2014, Imbert bắt đầu nhận thấy rằng mẫu khóa do bà thiết kế đã tiếp tục được sử dụng trên các dòng sản phẩm mới của Louis Vuitton như Twist và các phiên bản túi khác của hãng mà không nhận được bất kì khoản chi trả nào về phí bản quyền.

LV1

 Các phiên bản khác nhau của mẫu khóa vặn thông minh “LV tournant”

Theo Vogue Business, sau khi phiên tòa kết thúc, phía tập đoàn LVMH sẽ phải bồi thường cho bà Imbert 900.000 euro (tương đương 1 triệu USD) vì vi phạm bản quyền đối với các dòng sản phẩm mới, đặc biệt là mẫu túi Louis Vuitton Twist ra mắt năm 2015 vẫn và đang trở thành một trong những dòng phụ kiện bán chạy nhất của nhà mốt.

Trước những cáo buộc bất lợi, nhãn hiệu thời trang xa xỉ Pháp vẫn kiên quyết đưa ra quan điểm rằng bản hợp đồng năm 1992 cho phép họ được khai thác và sử dụng toàn bộ sự sáng tạo của mẫu khóa “LV tournant” trên mọi sản phẩm. Ngoài ra, luật sư đại điện của Louis Vuitton cho biết nhà mốt dự kiến sẽ nộp đơn kháng cáo lên Tòa án cấp tối cao Cour de Cassation để tiếp tục vụ kiện.

Tuyên bố với Vogue Business, luật sư Jean-Philippe Hugot đã phản bác lại rằng bà Imbert hoàn toàn không chấp nhận những quan điểm trên mặc dù bà luôn mong đợi có thể có một cuộc đàm phán thân thiện với Louis Vuitton. Được biết, ngay kể cả khi phía nhãn hiệu thời trang xa xỉ Pháp thành công nộp đơn kháng cáo lên Tòa án Cour de Cassation, tập đoàn LVMH vẫn sẽ phải bồi thường cho bà Imbert 900,000 euro theo phán quyết đã ban hành.

Vân Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.