SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Lotte muốn đầu tư lớn vào ngành cà phê Đắk Lắk

11:14, 17/03/2015
một tập đoàn đa quốc gia về thực phẩm và mua sắm, trụ sở tại Hàn Quốc - vừa có buổi làm việc với Đắk Lắk để đăng ký đầu tư dự án trồng và chế biến cà phê có quy mô 250 triệu đô la Mỹ tại địa phương này.

Thông tin trên đã được ông Đinh Văn Khiết, Phó chủ tịch UBND Đắk Lắk xác nhận mới đây tại một hội thảo về chuyên ngành cà phê tại địa phương này.

Theo ông Khiết, thời gian qua, Đắk Lắk đã đẩy mạnh kêu gọi các nhà đầu tư rót vốn vào ngành cà phê. Nhưng điều kiện mà phía Lotte đưa ra là phải giao cho họ 4.000-5.000 héc ta đất để họ xây nhà máy và trồng cà phê theo tiêu chuẩn của họ đã gây không ít khó khăn cho địa phương. “Tỉnh khó có thể đáp ứng được điều kiện đó của họ, cho nên chúng tôi đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ để xử lý và hiện vẫn còn đang trong quá trình nghiên cứu”, ông Khiết cho biết.

Cũng theo ông Khiết, phía Lotte cam kết, nếu được chấp thuận chủ trương đầu tư, họ sẽ chế biến cà phê theo dạng giá trị gia tăng cao mà cụ thể là chế biến dạng lon giống như nước giải khát của Coca-Cola.

Theo tìm hiểu của TBKTSG Online, Hàn Quốc là một trong những thị trường tiêu thụ cà phê tương đối lớn của Việt Nam thời gian qua, nhưng đang có xu hướng sụt giảm mạnh trong những năm gần đây.

Cụ thể, theo TS Phan Thế Công, Trưởng bộ môn kinh tế vĩ mô, trường Đại học Thương mại, trong 5 năm gần đây, kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt Nam sang Hàn Quốc đã giảm từ hơn 80 triệu đô la Mỹ/năm, xuống chỉ còn khoảng 60 triệu đô la Mỹ trong năm 2014, “và trong năm 2015, kim ngạch xuất khẩu cà phê sang Hàn Quốc có xu hướng sẽ giảm tiếp”, ông nói.

Như vậy, nếu dự án trên được thực hiện, thì khả năng gia tăng kim ngạch xuất khẩu cà phê Việt Nam nói chung và sang Hàn Quốc nói riêng thời gian tới có thể sẽ được cải thiện đáng kể hơn.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hai tháng đầu năm 2015, xuất khẩu cà phê cả nước đạt 242.000 tấn, trị giá đạt 511 triệu đô la Mỹ, giảm 25% về khối lượng và 16,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết giá cà phê lên cao và nhanh khiến họ không trở tay kịp.
Kinh tế 6 giờ trước
(SHTT) - Mỗi ngày, Fisker chứng kiến 70 – 80 lần hủy đơn đặt mua xe, công ty ô tô điện này đang cố gắng tìm kiếm nguồn tài chính bổ sung và đối mặt với nguy cơ phá sản.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Tại khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An), Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD.
Kinh tế 12 giờ trước
(SHTT) - Theo nghiên cứu của IDC, với việc khảo sát hơn 2.100 doanh nghiệp với tổng số hơn 13 triệu nhân viên tại 16 quốc gia trên toàn cầu cho thấy: mỗi đô la đầu tư vào AI, các công ty sẽ thu về lợi nhuận trung bình là 3,5 đô la đến 8 đô la.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.