SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Long Xuyên, Phúc Thọ: Xã quản lý yếu kém, doanh nghiệp đua nhau chiếm đất, dựng nhà

16:08, 28/06/2021
(SHTT) - Theo phản ánh của người dân, tại xã Long Xuyên xuất hiện tình trạng một số doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tự ý chiếm đất nông nghiệp, chiếm đất công để dựng xưởng, xây nhà ở. Việc này đã trở thành vấn đề nóng bỏng, gây bức xúc dư luận trong nhiều năm qua tại xã Long Xuyên (huyện Phúc Thọ).

Phản ánh tới Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, đại diện nhiều hộ dân ở thôn Triệu Xuyên, Phù Long và thôn Bảo Vệ cho biết, công tác quản lý đất đai trên địa bàn xã những năm gần đây có nhiều yếu kém, chính quyền xã để xảy ra hàng loạt vi phạm gây bức xúc dư luận nhân dân.

Ông H, ở thôn Bảo Vệ cho biết: Hiện công tác quản lý đất công tại xã Long Xuyên có rất nhiều vấn đề tiêu cực, gây bức xúc. Bản thân ông và nhiều người dân trong thôn đã nhiều lần kiến nghị lên xã, huyện và các cơ quan chức năng nhưng đến nay họ vẫn không xử lý.

Theo người dân, đơn cử như tại thôn Phù Long, ông Nguyễn Văn Phìn trước đây thuê đất của UBND xã Long Xuyên với diện tích là 2.160m2 với thời hạn là 19 năm từ ngày 04 tháng 01 năm 1995 và đến hết ngày 04/01/2013. Hợp đồng giữa UBND xã Long Xuyên và ông Phìn ghi rõ chỉ được phép nuôi trồng thủy sản, trồng cây ăn quả xung quanh bờ, không được phép xây dựng nhà ở cấp 4 trở lên.

20210320_125327

Chỉ được phép nuôi trồng thủy sản nhưng ở đây đã có nhiều công trình nhà ở, tường bao vừa mới được xây dựng không phép.

Theo phản ánh của người dân, trong vài năm gần đây chính quyền UBND không thực hiện thu hồi lại diện tích đất này khi hết hạn hợp đồng, không tổ chức trả lại đất công để nhà nước quản lý, bán đấu giá… mà để cho gia đình ông Phìn tự ý san lấp mặt bằng, xây dựng nhiều công trình nhà ở cấp 4, nhà 3 tầng kiên cố. Tại thời điểm tháng 5 năm 2021, theo quan sát của phóng viên ở khu vực này đất, gạch vẫn được đổ để san lấp, các công trình nhà ở mới được xây dựng khang trang, những người sống khu đất này còn tự ý xây dựng tường bao, cổng kiên cố mà không có cơ quan chức năng nào xử lý.

Nhiều người dân cho biết, công trình này được xây dựng trong nhiều năm, thời kỳ ông Kiều Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Long Xuyên lên nắm quyền, những sai phạm tại khu vực này không những không được xử lý rứt điểm mà ngày càng có dấu hiệu mở rộng hơn.

Ông H ở thôn Bảo Vệ cho biết: “Thông thường chính quyền xã phải tích cực xử lý sai phạm, thực hiện giám sát, nghiên cứu quy định pháp luật về đất đai, thu hồi lại đất công để đấu thầu, trong các cuộc họp Đảng bộ, đảng viên có ý kiến rất nhiều việc này, kể các cuộc đối thoại ở huyện nhưng chính quyền UBND xã vẫn bỏ ngoài tai”.

Người dân xã Long Xuyên đang tự hỏi, việc một doanh nghiệp thuê đất nuôi cá, khi hết hạn thuê đất thì không thu hồi lại mà tự ý xây dựng nhà, nhà nước mất tài nguyên đất, người dân bức xúc, vậy tiền thuế phí từ đất đang rơi vào túi ai? có hay không lợi ích nhóm? có hay không việc chính quyền UBND xã bảo kê để cho tự ý xây dựng nhà ở, kiên cố.

f

 Ông Kiều Văn Hùng (đứng phát biểu) Chủ tịch UBND xã Long Xuyên (Ảnh: phuctho.hanoi.gov.vn).

Vấn đề vi phạm đất đai ở xã Long Xuyên không chỉ ở khu vực này. Tại thôn Triệu Xuyên, xã Long Xuyên nhiều người dân vô cùng bức xúc vì các xưởng sản xuất đồ gỗ ép, nội thất, giấy và cơ khí hoạt động trong khu dân cư gây ồn ào, xả bụi, mùi sơn ảnh hưởng đến môi trường sống của nhiều hộ dân xung quanh. Xen lẫn với đó là những ống xả đang đua nhau nhả khói đen kịt lên bầu trời. Cùng với đó các xưởng sản xuất này còn lấy rác thải lấp một số ao hồ ven đê, xây dựng nhà xưởng lấn chiếm hành lang bảo vệ đê để tập kết phế liệu khiến cảnh quan trở nên nhếch nhác, ô nhiễm môi trường.

Anh Đ.T một người dân ở khu vực này bức xúc: “Xưởng sản xuất đồ gỗ này hoạt động gây bụi khủng khiếp, tôi không nghĩ trong khu dân cư mà lại tồn tại xưởng sản xuất gây ô nhiễm môi trường như thế này”.

Một thực tế cho thấy, các khu nhà xưởng này chỉ cách UBND xã Long Xuyên có chưa đến 2km. Vậy mà không hiểu sao, việc các đơn vị sản xuất tự ý lấn chiếm đất nông nghiệp xây dựng nhà xưởng sản xuất gỗ ép trái phép “bức tử” môi trường vẫn diễn ra. Câu hỏi đặt ra là các nhà xưởng này đã thực hiện đúng các quy định của Luật Đất đai, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Tài nguyên nước, Luật Phòng cháy và chữa cháy hay chưa?

Có hay không việc, UBND xã Long Xuyên do năng lực quản lý yếu kém, hay cố tình buông lỏng quản lý nhà nước nên không xử lý dứt điểm tình trạng vi phạm trật tự xây dựng, ô nhiễm môi trường của các đơn vị trên?

164363478_769246223724688_8726041414325197573_n

 Nhiều nhà xưởng tại thôn Triệu Xuyên, xã Long Xuyên lấn chiếm đất nông nghiệp và hành lang đê.

Theo tìm hiểu của phóng viên, trong những năm gần đây, thực hiện Kết luận của Ban Thường vụ Huyện ủy Phúc Thọ về công tác xử lý vi phạm đất đai, UBND huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo xử lý, khắc phục các vi phạm trong quản lý, sử dụng đất nông nghiệp, đất nông nghiệp công ích, đất công trên địa bàn huyện. Đồng thời chỉ đạo các xã, thị trấn báo cáo cụ thể kết quả xử lý vi phạm; kiểm tra rà soát các vi phạm; lập kế hoạch xử lý vi phạm đến 31/12/2020.

Thế nhưng không hiểu lý do gì UBND xã Long Xuyên lại không thực hiện, gây bức xúc cho người dân. Để hiểu rõ vấn đề trách nhiệm trong quản lý đất đai, xây dựng ở đây, phóng viên đã nhiều lần liên hệ với ông Kiều Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Long Xuyên để nghe trả lời về những nội dung người dân phản ánh. Tuy nhiên ông này đều nói bận.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo, ông Đặng Văn Mão - Đội trưởng Đội Quản lý TTXD huyện Phúc Thọ cho biết: “Toàn bộ việc xây dựng trên đất nông nghiệp huyện đang tích cực xử lý, cũng xử lý được nhiều và đang cương quyết xử lý triệt để. Trường hợp ông Nguyễn Văn Phìn tôi chưa nắm được. Thông thường chúng tôi sẽ kiểm tra, phát hiện, lập biên bản hiện trạng, chuyển hồ sơ vào ủy ban xã để kiểm tra xử lý nếu có vi phạm. Huyện cũng đang ráo riết xử lý từng xã, từng trường hợp một. Quản lý đất đai thì theo quy định thì trách nhiệm đầu tiên là chính quyền UBND xã. Ở đây trách nhiện thuộc về Chủ tịch UBND xã”. Liên quan đến một số nhà xưởng lần chiếm đất chân đê thôn Triệu Xuyên, gây ô nhiễm, ông Đặng Văn Mão cho biết: khu vực này có một số nhà xưởng sai ở việc lấn chiếm đất nông nghiệp và hành lang đê, ở đây là vi phạm của người dân trong làng.

Được biết, nhằm tăng cường việc quản lý đất nông nghiệp, đất công, UBND TP. Hà Nội đã có chỉ thị 04/CT-UBND, ngày 14/01/2014. Chỉ thị nêu rõ: Chủ tịch UBND phường, xã, thị trấn phải kiên quyết, kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm (đặc biệt là các trường hợp tự chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng trái phép) theo đúng thẩm quyền, đúng quy định của pháp luật ngay từ khi các vi phạm đó xảy ra. Đối với địa phương nào để xảy ra vi phạm mà không xử lý thì Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn đó phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã xử lý, quyết định tạm dừng công tác điều hành của Chủ tịch UBND xã, phường, thị trấn để chỉ đạo xử lý cho đến khi vi phạm được xử lý, khắc phục.

Chỉ thị là vậy nhưng những gì đang diễn ra thực tế trên địa bàn xã Long Xuyên dường như hoàn toàn ngược lại. Có hay không việc lãnh đạo UBND xã Long Xuyên cố tình buông lỏng quản lý, có hay không lợi ích nhóm ở đây?

Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo sẽ tiếp tục thông tin ở bài sau….!

Nhóm PV

Được biết vừa qua, HĐND xã Long Xuyên đã tổ chức Kỳ họp thứ Nhất, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Kỳ họp đã thông qua các tờ trình giới thiệu nhân sự, tiến hành bầu chức danh Chủ tịch UBND đối với ông Kiều Văn Hùng. Tuy nhiên theo một số đại biểu HĐND xã, ông Kiều Văn Hùng chỉ được 10/25 phiếu của các hội đồng viên (khoảng 40%). Trước đó trong cuộc bầu cử đại biểu HĐND xã, nhiệm kỳ 2021-2026 ông Hùng cũng là một trong ba người có số phiếu thấp nhất (khoảng 67%)...

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.