SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Long Phượng Hoàng chia sẻ bí quyết trồng lan

07:10, 13/04/2021
Chơi lan, trồng lan, đặc biệt là lan đột biến vốn được biết đến là loại cây khó tính trong việc chăm bón, do đó, nếu người trồng không nắm vững những kiến thức cũng như kinh nghiệm chăm cây thì rất dễ khiến cây phát triển không tốt.

Để có kinh nghiệm trồng lan, thời gian đầu, Long Phượng Hoàng chủ yếu tìm hiểu về lan thông qua các tài liệu được anh tìm tòi và sưu tầm từ internet, sau đó, khi có cơ hội tiếp xúc với các đàn anh đã chơi lan lâu năm, anh mạnh dạn xin học hỏi kinh nghiệm để có đủ kiến thức chăm hoa. Thời gian sau, khi sắp xếp được công việc và thời gian Long Phượng Hoàng còn đăng kí đi học các lớp học về lan, các buổi hội thảo về lan và đi đến các buổi đấu giá lan để tham khảo và học hỏi. Sau nhiều năm tìm hiểu và tự tay chăm sóc các giống lan, anh đã có cho mình nhiều kinh nghiệm quý giá trong việc trồng lan.

Long Phượng Hoàng chia sẻ bí quyết trồng lan

Long Phượng Hoàng – chàng trai 9x có niềm đam mê lớn với các loài hoa lan.

Long Phượng Hoàng cho biết chăm lan, đặc biệt là lan đột biến cần sự tỉ mỉ và khả năng quan sát rất cao bởi lan là sinh vật mỏng manh, chỉ cần chăm sóc không cẩn thận một chút thì hoa lan thành phẩm sẽ không đẹp như ý muốn, chậm phát triển hoặc có thể sẽ chết. Anh luôn ví những giò lan giống như những em bé, nên phải dành thời gian quan sát sự trưởng thành của chúng cũng như phải biết cách chăm phù hợp cho từng giai đoạn thì người trồng mới có được trong tay những giò lan đẹp. Long Phượng Hoàng cũng chia sẻ thêm rằng kinh nghiệm và kiến thức rất quan trọng đối với việc trồng lan, anh cũng từng có những giò lan chậm phát triển hoặc không đủ đẹp khi mới chập chững vào nghề, do đó, dù đã có trong tay lượng kiến thức kha khá và nhiều giò lan đẹp nhưng anh vẫn luôn học hỏi thêm kiến thức mỗi ngày.

Long Phượng Hoàng chia sẻ bí quyết trồng lan

Đối với các loại lan khác nhau sẽ có cách thức chăm sóc khác nhau nhưng theo Long Phượng Hoàng, tất cả các loại lan đều cần được đáp ứng đầy đủ về ánh sáng, nhiệt độ, độ ẩm và phân, thuốc. Trồng lan ở Tp. Hồ Chí Minh theo Long Phượng Hoàng cũng chính là thử thách cho người chơi lan bởi nhiệt độ cao quanh năm, độ ẩm thấp do vị trí địa lý rất dễ khiến lan khô héo, khó phát triển và thậm chí là chết.

Với vườn lan của mình, Long Phượng Hoàng đầu tư rất nhiều tâm sức và chi phí để tạo nên môi trường tốt nhất cho lan phát triển. Không chỉ đảm bảo yếu tố thông thoáng, mát mẻ, anh còn đầu tư các vòi tưới phun sương để cung cấp độ ẩm cho cây mà không khiến cây bị ứ đọng nước dẫn đến hư hỏng. Bên cạnh đó, yếu tố ánh sáng và nhiệt độ cũng quan trọng với hoa lan, mặc dù ở môi trường thông thoáng, nhưng việc để lan tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng và nền nhiệt độ cao của Tp. Hồ Chí Minh trong thời gian dài cũng gây hại rất nhiều cho cây. Do đó, nơi trồng lan nếu có ánh sáng quá mạnh thì cần che lưới chống nắng cho cây hoặc trồng thêm cây xanh có tán rộng xung quanh để giảm nhiệt độ và ánh sáng tác động vào lan.

Long Phượng Hoàng chia sẻ bí quyết trồng lan

Một điều cũng cần lưu ý là đối với lan cần chăm bón đủ phân cũng như thuốc để cung cấp dinh dưỡng và bảo vệ cây khỏi sâu bệnh. Đối với các mầm cây còn nhỏ, việc chăm sóc bảo quản cần phải được chăm chút hơn, thậm chí, nhiều mầm còn được Long Phượng Hoàng phân loại và tạo môi trường riêng để phát triển ở mức tối đa. Anh cũng cho biết các loại lan rất dễ bị sâu bệnh do đó, cần phun thuốc cho cây tần suất một tháng một lần để tránh sâu bệnh.

Long Phượng Hoàng chia sẻ bí quyết trồng lan

Long Phượng Hoàng bên cạnh một chậu lan đột biến quý hiếm

Tuy nhiên, theo anh yếu tố quan trọng nhất của người trồng lan chính là chọn được giống tốt, uy tín từ các nhà vườn, do đó, người mới chơi lan cần tìm hiểu kĩ về giống lan, nhà vườn để có thể có những giống lan, mầm lan có sức khoẻ tốt thuận tiện cho việc chăm sóc về sau. Long Phượng Hoàng cũng lưu ý đặc biệt những người mới chơi lan nên chọn những giống lan có độ quý hiếm thấp, giá trị không cao vào thời gian đầu để tránh rủi ro về mặt kinh tế.

Tin khác

Giải trí 1 năm trước
(SHTT) - Cuộc chiến tranh giành bản quyền tên gọi cuộc thi "Hoa hậu Hòa Bình Việt Nam 2022" vẫn chưa có dừng lại. Khi mà cả hai đơn vị tổ chức cuộc thi sắc đẹp đều bảo vệ quan điểm về tên gọi dành cho cuộc thi của mình.
Giải trí 1 1 năm trước
Siêu mẫu Thanh Hằng, Hoa hậu Khánh Vân, Hoa hậu Hoàng Dung, Hoa khôi Nam Em… gợi cảm với những thiết kế táo bạo, cắt xẻ đẹp mắt đến từ BST mới - “Trúc” của NTK Ivan Trần.
Media 1 năm trước
(SHTT) - Với tỉ số cách biệt 1-0 nghiêng về phía chủ nhà, vậy là Đội tuyển bóng đá nam quốc gia Việt Nam đã chính thức bảo vệ thành công ngôi vương tại SEA Games 31.
Media 1 năm trước
(SHTT) - Bàn thắng ghi ở phút thứ 80+ của Nhâm Mạnh Dũng chính là chìa khóa vàng giúp đội tuyển U23 Việt Nam bảo vệ thành công ngôi vị vô địch Sea Games.
Giải trí 1 năm trước
(SHTT) - Chiều ngày 19/5/2022, tại TP.HCM, Hoa hậu - Diễn viên – Nhà sản xuất Trương Ngọc Ánh đã có buổi gặp gỡ đạo diễn Phillip Noyce - đạo diễn người Úc nổi tiếng thế giới và được khán giả biết đến nhiều thông qua bộ nhiều bộ phim nổi tiếng như Salt.