SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Lối thoát nào cho Cocobay Đà Nẵng?

16:32, 09/01/2020
(SHTT) - Xuất hiện thông tin, chủ đầu tư dự án Cocobay Đà Nẵng thông báo, doanh nghiệp chấm dứt việc chi trả lợi nhuận cam kết lên tới 12%/năm như đã ký với khách hàng do khó khăn về dòng tiền. Chủ sở hữu tại dự án Cocobay Đà Nẵng đề xuất: Công ty Thành Đô trả nợ bằng đất hoặc nhà tại Cocobay.

Ông Nguyễn Hải Long - một chủ sở hữu đã đầu tư hàng chục tỷ đồng vào dự án Cocobay Đà Nẵng, đại diện cho nhóm khách hàng 700 người khẳng định: Nếu chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư Phát triển và xây dựng Thành Đô (Công ty Thành Đô) đơn phương đưa ra các giải pháp thì phía các chủ sở hữu cũng có quyền đề xuất các giải pháp của họ. Cụ thể, một nhóm chủ sở hữu đề xuất giải pháp trả nợ bằng đất hoặc nhà thuộc sở hữu của Công ty Thành Đô tại Cocobay.

Các chủ sở hữu nhóm này sẽ gom nhau lại để tính tổng khoản thu nhập cam kết mà Công ty Thành Đô phải trả cho toàn bộ thời gian cam kết còn lại, có thể chiết khấu dòng tiền quy về hiện tại... 

cocobay

 Lối thoát nào cho Cocobay Đà Nẵng?

“Nếu Công ty Thành Đô đồng ý thương thảo và Ngân hàng SHB chấp thuận thì chúng tôi sẽ đàm phán với Công ty Thành Đô về giá cả, phương thức chuyển giao và các vấn đề pháp lý liên quan. Sẽ sử dụng đơn vị thẩm định giá độc lập, được Ngân hàng SHB chấp thuận để đánh giá khách quan tài sản mà Công ty Thành Đô có thể chấp nhận quy đổi. Sau khi thống nhất được với Công ty Thành Đô, nhóm sẽ tìm đối tác chuyển nhượng tài sản này và căn cứ vào giá bán thực tế sẽ chia lại cho các thành viên tham gia theo tỷ lệ đóng góp thu nhập cam kết ban đầu. Với các chủ sở hữu vay tiền Ngân hàng SHB, thì số tiền thu được sẽ được cấn trừ vào khoản nợ mà họ vay tại SHB”, ông Nguyễn Hải Long cho hay.

Theo ông, giải pháp này sẽ giải quyết toàn bộ khúc mắc về luồng tiền của Công ty Thành Đô, gánh nặng vay nợ của chủ sở hữu đồng thời Ngân hàng SHB cũng tránh được rủi ro do phát sinh nợ quá hạn tăng cao với hàng ngàn khoản vay không có khả năng trả tại dự án này.

Trước đó, các khách hàng tại dự án Cocobay Đà Nẵng đã hai lần nhận được thông báo của chủ đầu tư về các phương án mà họ đơn phương đưa ra mà không có sự bàn bạc thỏa thuận nào. Một trong số phương án khiến nhiều chủ sở hữu bất bình đó là chuyển từ căn hộ condotel sang chung cư (chủ sở hữu phải nộp thêm mức phí 15% trên giá gốc). Những phương án khác cũng đẩy chủ đầu tư vào cảnh thua thiệt.

Phân tích tình hình hoạt động vận hành của cả khu Cocobay Đà Nẵng, ông Mai Huy Tân, Chủ tịch - Giám đốc Công ty TNHH Nhịp cầu Việt - Đức, người đã đầu tư đến 600 tỷ đồng vào Cocobay Đà Nẵng (trong đó có 400 tỷ vay của ngân hàng SHB), cho rằng: Công ty Thành Đô hoàn toàn có thể đủ tài sản và nguồn doanh thu chi trả theo đúng cam kết nhưng doanh nghiệp cố tình không thực hiện. Khu Nam An (khu biệt thự nghỉ dưỡng 5 sao) luôn kín khách và khu Boutique Hotel đạt tỉ lệ lấp đầy năm sau cao hơn năm trước. Thành Đô đang cố tình lấy lý do khối Condotel gặp khó khăn để xóa cả mức cam kết ở hai khu còn lại. Thật không hợp lý khi họ cắt cam kết của các khu này mà vẫn giữ tài sản của chúng tôi để khai thác cho riêng Thành Đô.

Ông Tân chua xót: “Những năm trước, khi Thành Đô trả thu nhập cam kết cho tôi thì tôi chẳng giữ cho mình đồng nào, tôi dùng toàn bộ khoản tiền đó để trả nợ ngân hàng, cả gốc lẫn lãi mà thôi! Đến bây giờ đã trả ngân hàng 150 tỷ rồi mà tôi vẫn nợ hơn 300 tỷ nữa. Tôi rơi vào bẫy nợ này là do thái độ bất tín của Thành Đô”.

Rất nhiều chủ sở hữu, khách hàng của Thành Đô cũng rơi vào tình trạng tương tự như ông Tân. Họ đấu tranh đòi lại các bất động sản mà họ đã mua, kể cả sổ đỏ và quyền sử dụng, quyền định đoạt tài sản được pháp luật bảo hộ, để họ tự khai thác hoặc hợp tác với đối tác khác trong ngành du lịch nhằm khai thác nhằm tạo nguồn doanh thu để trả nợ ngân hàng SHB.

Hà Nguyễn

Tin khác

Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 11 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.