SO HUU TRI TUE
Giấc mơ sữa Việt Nam
Thứ ba, 07/12/2021

SO HUU TRI TUE

  • Click để copy

Lợi nhuận từ hoạt động dịch vụ ngân hàng: Người cười nụ, kẻ 'khóc thầm'

06:20, 25/11/2021
(SHTT) - 9 tháng đầu năm 2021, các ngân hàng thương mại tiếp tục "bội thu" từ hoạt động dịch vụ. Ngược lại vẫn có tăng trưởng âm ở mảng hoạt động này.

9 tháng đầu năm 2021, các ngân hàng thương mại tiếp tục "bội thu" từ hoạt động dịch vụ. Thống kê từ báo cáo tài chính của 28 ngân hàng thương mại cho thấy, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ của 28 ngân hàng thương mại đạt 40.048 tỷ đồng, tăng khoảng 37% so với cùng kỳ năm trước.

Một số ngân hàng lại ghi nhận tốc độ tăng trưởng đột biến gấp rưỡi, gấp đôi, thậm chí gấp bốn. Cụ thể, lãi thuần từ hoạt động dịch vụ tại MSB đạt 2.448 tỷ đồng, gấp gần 4 lần so với cùng kỳ 2020; tiếp đến là KienLongBank đạt 180 tỷ đồng, gấp gần 2,3 lần so với cùng kỳ; NCB cũng gấp 2,5 lần đạt 101 tỷ đồng; lãi thuần từ dịch vụ tại Seabank cũng đạt 812 tỷ đồng, gấp 1,8 lần.

Trong top 10 ngân hàng thu lãi cao nhất từ mảng dịch vụ, Vietcombank tiếp tục giữ vị trí quán quân với 3.438 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ; á quân là BIDV với 4.770 tỷ đồng, tăng 30%. "Ông lớn" Techcombank đứng ở vị trí thứ 3 với 4.279 tỷ đồng, tăng 28%; vị trí thứ 4 là VietinBank với 3.794 tỷ đồng. Đứng sau Vietinbank là MB với 3.022 tỷ đồng, tăng 21%.

Top 10 còn có VPBank đạt 2.863 tỷ đồng, MSB đạt 2.448 tỷ đồng, Sacombank đạt 2.364 tỷ đồng; ACB đạt 2.147 tỷ đồng và SCB đạt 1.963 tỷ đồng.

Nhìn chung, đem tiền về cho ngân hàng chủ yếu là dịch vụ thanh toán - loại hình dịch vụ truyền thống và dịch vụ bảo hiểm - loại hình dịch vụ mới nổi trong vài năm gần đây. Đi sâu hơn, có 2 hoạt động đem về nguồn tiền cho hoạt động bảo hiểm: khoản phí đại lý trả một lần liên quan đến sản phẩm bảo hiểm và hoa hồng bảo hiểm.

Với các ngân hàng lớn, nguồn thu dịch vụ chủ yếu đến từ thanh toán và tiền mặt. Chẳng hạn như Techcombank, doanh thu thanh toán và tiền mặt chiếm tới 48% tổng thu dịch vụ.

Trong khi nhiều ngân hàng lãi đậm từ hoạt động dịch vụ vẫn có nhà băng ghi nhận tăng trưởng âm ở mảng này.

Cụ thể, tuy Sacombank nằm trong top 10 lãi thuần từ hoạt động dịch vụ nhưng con số này đã giảm hơn 11% so với cùng kỳ 2020, xuống còn 2.364 tỷ đồng.

Tương tự, hoạt động dịch vụ tại OCB giảm 11% xuống còn 469 tỷ đồng; Saigonbank giảm mạnh nhất gần 20%, xuống còn 21 tỷ đồng, chủ yếu do thu phí dịch vụ giảm 10% xuống còn hơn 37 tỷ đồng. Ngoài ra, hoạt động dịch vụ tại Bac A Bank cũng giảm gần 11% xuống còn 45 tỷ đồng.

Hà Phương

Tin khác

Thương hiệu 19 giờ trước
(SHTT) - Tổng công ty Đầu tư nước và Môi trường Việt Nam (Viwaseen)- nhà thầu nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực cấp thoát nước và môi trường vừa công bố báo cáo tài chính quý III/2021 với kết quả không mấy tích cực.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Đó là mục tiêu chiến lược trong thời gian tới nhằm chuyển đổi từ gia công, lắp rắp, sang làm sản phẩm, dịch vụ theo hướng “Make in Viet Nam” - sáng tạo tại Việt Nam, thiết kế tại Việt Nam và sản xuất tại Việt Nam.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) vừa giới thiệu kho quà riêng với nhiều đặc quyền hoàn toàn mới, đẳng cấp và hữu ích, dành riêng cho khách hàng ưu tiên và bổ sung một số chính sách tích điểm loyalty mới cho nhóm khách hàng đặc biệt này.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 02/12/2021, tuyến xe buýt điện đầu tiên của Vinbus sẽ chính thức phục vụ người dân Hà Nội. Hành khách có thể sử dụng thẻ BIDV NAPAS có gắn chip (Thẻ ghi nợ nội địa BIDV Smart) để thanh toán không tiếp xúc khi mua vé Vinbus.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Nutrilite - thuộc thương hiệu toàn cầu về sức khỏe và sắc đẹp Amway chính thức công bố đồng hành cùng Nghệ sĩ ưu tú Quốc Cơ – Nghệ sĩ ưu tú Quốc Nghiệp trong hành trình phá kỷ lục Guinness chồng đầu leo thang, diễn ra tại Tây Ban Nha vào cuối tháng 12/2021.
Himlam
PVCOMBANK
Sunshine
Van Phong
SO HUU TRI TUE
SO HUU TRI TUE