SO HUU TRI TUE
Giấc mơ sữa Việt Nam
Thứ tư, 19/01/2022

SO HUU TRI TUE

  • Click để copy

Lợi nhuận, nợ xấu ngành ngân hàng sẽ thế nào trong năm 2022?

05:45, 07/01/2022
(SHTT) - Năm mới, nhiều hoạt động kinh tế đã có dấu hiệu khởi sắc trở lại, song ngành ngân hàng phải đối mặt nhiều áp lực, đặc biệt là nợ xấu. Tuy nhiên, triển vọng kinh doanh của lĩnh vực này được dự báo vẫn khả quan trong năm 2022.

Kỳ vọng năm 2022 nợ xấu sẽ “giảm nhẹ”

Theo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng (TCTD), dư nợ tín dụng của hệ thống ngân hàng dự báo tăng 5,3% trong quý I/2022 và tăng 14,1% trong năm 2022.

Trước đó, số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết tính đến ngày 24/12/2021, huy động vốn của toàn hệ thống TCTD tăng 8,44%, thấp hơn nhiều mức tăng 12,97% của dư nợ tín dụng.

Đáng chú ý, kết quả điều tra cho hay các TCTD nhận định tỷ lệ nợ xấu của hệ thống ngân hàng có dấu hiệu “tăng nhẹ” trong quý IV/2021 nhưng kỳ vọng sẽ “giảm nhẹ” trở lại trong quý I/2022.

tm-img-alt
Ảnh minh họa.

Trong 6 tháng đầu năm 2022 và cả năm 2022, các TCTD dự kiến “nới lỏng nhẹ” tiêu chuẩn tín dụng tổng thể của đơn vị mình và áp dụng với hầu hết các lĩnh vực, ngành nghề ưu tiên. Các TCTD cho biết cơ sở để dự kiến “nới lỏng” nhẹ tiêu chuẩn tín dụng trong 6 tháng đầu năm 2022 tiếp tục là kỳ vọng về các yếu tố “Triển vọng kinh tế vĩ mô” khả quan, “Chính sách và định hướng của Chính phủ, NHNN” cùng với “Năng lực tài chính của TCTD” được cải thiện hơn.

Liên quan đến lãi suất, mặc dù khoảng đầu tháng 12/2021, một số ngân hàng có điều chỉnh tăng nhẹ lãi suất huy động vốn, nhưng mặt bằng lãi suất huy động-cho vay tính đến cuối năm 2021 vẫn được các TCTD kỳ vọng xu hướng “giảm” so với cuối năm 2020, tuy nhiên kỳ vọng về mức độ giảm bình quân toàn hệ thống so với cuối năm 2020 có điều chỉnh thu hẹp; dự báo mặt bằng lãi suất được giữ ổn định trong quý I/2022 và có thể tăng nhẹ trở lại vào cuối năm 2022.

Ngân hàng lạc quan về tăng trưởng lợi nhuận trong năm 2022

Trong báo cáo ngành ngân hàng vừa được công bố, Công ty Chứng khoán SSI cho rằng tăng trưởng tổng thu nhập của các ngân hàng trong năm 2022 sẽ được hỗ trợ bởi tăng trưởng tín dụng và triển vọng tươi sáng từ các dịch vụ thu phí.

Cụ thể, tín dụng năm 2022 theo dự báo của SSI sẽ tăng trưởng mạnh hơn năm 2021, xuất phát từ phía cung và cầu. Nhu cầu tín dụng khá mạnh trong quý IV/2021 khi các hoạt động kinh doanh bắt đầu gia tăng trở lại sau thời gian giãn cách xã hội dự kiến tiếp tục duy trì trong năm 2022. Nhu cầu vay vốn cung lan tỏa đến mảng bán lẻ cùng với đà phục hồi của nền kinh tế.

Về phía cung, các chỉ tiêu an toàn vốn tại TPBank và VPBank tăng lên sau đợt phát hành riêng lẻ và thoái vốn công ty con trong năm 2021, ngoài ra, một số ngân hàng khác như BIDV, Vietcombank, MB, OCB, LienVietPostBank, SHB,… cũng có thể cải thiện vị thế vốn nếu kế hoạch phát hành riêng lẻ và/hoặc phát hành trái phiếu chuyển đổi thành công trong năm 2022.

“Do đó, chúng tôi ước tính tăng trưởng tín dụng năm 2022 dao động trong khoảng 14% -15%, cao hơn năm 2021. Tuy nhiên, cơ cấu tín dụng có thể được điều chỉnh do việc phát hành trái phiếu doanh nghiệp có thể giảm với sự quản lý chặt chẽ hơn”, báo cáo của SSI nêu rõ.

Công ty chứng khoán này kỳ vọng NIM (biên lãi ròng) của các ngân hàng sẽ ở mức ổn định dù lãi suất huy động nhích lên nhờ 5 yếu tố là: Chi phí phát hành trái phiếu và giấy tờ có giá thấp hơn giai đoạn năm 2018-2019; dư địa để tăng hệ số LDR (tỷ lệ cấp dư nợ tín dụng trên vốn huy động); khả năng lùi thời gian siết tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn được sử dụng để cho vay trung và dài hạn; gói cứu trợ Covid hết hiệu lực và các khoản lãi dự thu theo dõi ngoại bảng liên quan đến các khoản vay tái cơ cấu có thể quay trở lại báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh.

Yếu tố thứ hai hỗ trợ cho tăng trưởng thu nhập của các ngân hàng trong năm 2022 là dịch vụ thu phí. Theo đó, SSI dự báo các dịch vụ thu phí của ngành ngân hàng dự kiến tăng mạnh từ cả mảng dịch vụ thanh toán (phục hồi khi nối lại thanh toán quốc tế và tài trợ thương mại) và hoạt động bán bảo hiểm qua ngân hàng (bancassurance).

Trong đó, thị trường bancassurance dự báo vẫn tiếp tục sôi động sau những thương vụ ký kết thành công giữa một số ngân hàng như MSB, Sacombank với các công bảo hiểm là Manulife, Prudential. Năm 2022, các thương vụ mới được kỳ vọng là việc ký kết giữa VietinBank và Manulife; Techcombank và VPBank tiếp tục đàm phán lại với Manulife và AIA; HDBank và LienVietPostBank có thể ký kết hợp đồng bancassurance độc quyền mới.

Về triển vọng tăng trưởng lợi nhuận, SSI kỳ vọng lợi nhuận trước thuế trung bình năm 2022 của các ngân hàng sẽ tăng 21% so với năm 2021 (không bao gồm thu nhập bất thường tiềm năng từ phí bancassurance và/ hoặc thoái vốn công ty con). Trong đó, các ngân hàng thương mại cổ phần (TMCP) tư nhân ước tính đạt tăng trưởng lợi nhuận trước thuế là 22%, cao hơn so với mức tăng trưởng 19% của ngân hàng TMCP quốc doanh, theo dự đoán của SSI.

Tuy nhiên, công ty chứng khoán này cũng cho biết triển vọng tăng trưởng lợi nhuận năm 2022 sẽ có sự khác biệt giữa hai nửa đầu năm và cuối năm. Cụ thể, tăng trưởng lợi nhuận sẽ ở mức khiêm tốn hơn so với cùng kỳ tại các ngân hàng trong nửa đầu năm do mức so sánh cao trong 6 tháng đầu năm 2021. Tăng trưởng ước tính mạnh hơn bắt đầu từ quý II/2022 đối với VietinBank, MB và Vietcombank, từ quý III/2022 đối với các ngân hàng khác trong phạm vi nghiên cứu của SSI.

Quỳnh Anh 

Tin khác

Thương hiệu 18 phút trước
(SHTT) - Ngày 25/12/2021, Công ty TNHH Mitsu Air Việt Nam tự hào được vinh danh TOP 10 Thương hiệu hàng đầu Việt Nam 2021 theo Chứng nhận số:79VTB-2021/DNCA do Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Doanh nghiệp Châu Á phối hợp với các tổ chức Quốc tế đánh giá, xét chọn dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá quốc tế đối với thương hiệu.
Thương hiệu 5 giờ trước
Thời gian giãn cách vừa qua, mọi người không có cơ hội gặp gỡ và trò chuyện nhiều với nhau. Tết chính là điểm vàng để chúng ta gặp mặt, gần gũi và gắn kết hơn. Quà Tết là một món không thể thiếu trong dịp đặc biệt này.
Thương hiệu 12 giờ trước
(SHTT) - Bên cạnh nội dung, mức quảng cáo trong chương trình Táo Quân vẫn luôn nhận được sự quan tâm của mọi người. Theo đó, bất chấp tình hình dịch bệnh khó khăn, bảng giá quảng cáo cho các thương hiệu xuất hiện trong chương trình này vẫn cao “ngất ngưởng”.
Thương hiệu 1 ngày trước
(SHTT) - Ông Trịnh Văn Quyết – Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn FLC bị phạt tiền 1,5 tỷ đồng và bị đình chỉ hoạt động giao dịch chứng khoán 5 tháng vì bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC mà không báo cáo.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Tết Nguyên đán đến gần, mặt hàng pháo hoa lại được dịp hot trở lại. Chính vì thế giá bán, địa điểm bán pháo hoa của nhà máy Z121 lại nhận được nhiều sự quan tâm.
Himlam
PVCOMBANK
Sunshine
Van Phong
SO HUU TRI TUE
SO HUU TRI TUE