SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Lợi nhuận Habeco tăng mạnh nhờ bán vỏ chai

06:33, 07/05/2017
Hoạt động kinh doanh không có nhiều thay đổi so với cùng kỳ, song khoản thu hơn 30 tỷ đồng từ bán vỏ lon, két bia giúp lợi nhuận Habeco tăng hơn 70%.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất Tổng công ty cổ phần Bia-Rượu-Nước giải khát Hà Nội (Habeco) vừa công bố, đơn vị này ghi nhận 98,4 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế trong 3 tháng đầu năm 2017, tăng hơn 70% so với cùng kỳ 2016. Tuy nhiên, động lực tăng trưởng không đến từ hoạt động kinh doanh chính mà chủ yếu nhờ khoản lợi nhuận khác tăng đột biến.

Trong quý I, Habeco thu về gần 43 tỷ đồng thu nhập khác, gấp hơn 3 lần cùng kỳ. Trong đó, thu từ bán vỏ chai, két bia gần 31 tỷ đồng, cùng kỳ ghi nhận chưa tới 400 triệu đồng. 

Việc các doanh nghiệp thu tiền tỷ từ các phế phẩm trong quá trình sản xuất thực tế cũng không phải chuyện hiếm. Những năm trước khi còn tách bạch khoản tiền bán phế liệu thu được, Khóa Việt Tiệp mỗi năm đều đặn ghi nhận từ 15 đến 20 tỷ đồng vào thu nhập khác. Riêng khoản lợi nhuận này cũng tương đương một phần ba tổng lãi hằng năm.

habeco-zwja-1481080238061-3680-1493951461

Lợi nhuận quý I của Habeco tăng mạnh nhờ khoản thu nhập khác từ bán vỏ chai, két bia. 

Doanh thu của Habeco trong 3 tháng đầu năm đạt hơn 1.275 tỷ đồng, chỉ tăng gần 5 tỷ đồng so với cùng kỳ. Mặc dù vậy, lợi nhuận gộp vẫn tăng hơn 24% nhờ chi phí giá vốn giảm.

Trong số những khoản chi phí, tiền cho quảng cáo, khuyến mãi và hỗ trợ của Habeco tăng mạnh nhất, đạt gần 82 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ ghi nhận chưa tới một nửa. Trước đó năm 2016, khoản chi này của Habeco cũng tăng mạnh lên gần 500 tỷ đồng.

Việc đẩy mạnh chi cho quảng cáo của Habeco cũng không phải không có căn cứ khi thị phần của đơn vị này được đánh giá đang giảm mạnh, dưới sức ép từ những đối thủ. Theo báo cáo phân tích của Công ty chứng khoán Bản Việt (VCSC), thị phần của Habeco đã giảm liên tục trong 6 năm gần đây, từ mức gần 20% năm 2010 xuống còn 18%.

Nguyên nhân là  thị trường phân khúc bia giá rẻ, vốn là thế mạnh của Habeco đang thu hẹp, trong khi tại phân khúc cao cấp Habeco lép vế hoàn toàn so với các đối thủ như Sabeco hay Heineken. Quy mô thị trường của phân khúc bia giá rẻ đã giảm xuống 8% tổng thị trường so với mức 14% của năm 2011.

Theo VnExpress

Tin khác

Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.