SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 26/03/2024
  • Click để copy

Lợi ích và hậu quả mà trí tuệ nhân tạo mang lại

14:00, 23/03/2019
(SHTT) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ đã phê duyệt một thiết bị có thể chụp ảnh võng mạc và tự động phát hiện các dấu hiệu của chứng mù do tiểu đường. Thiết bị này đã mở ra con đường ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào nhiều lĩnh vực bao gồm cả y tế.
Tri tue nhan tao co the bi lua

 Ứng dụng tích cực của trí tuệ nhân tạo là một tiềm năng lớn, tuy nhiên cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ

Ứng dụng mới này của trí tuệ nhân tạo (AI) đang nhanh chóng được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực y tế, khi giờ đây các nhà khoa học phát triển các hệ thống với khả năng chẩn đoán bệnh tật và bệnh tật thông qua hình ảnh, từ ảnh chụp X-quang của phổi đến C.A.T. quét não. Các hệ thống này hứa hẹn sẽ giúp các bác sĩ đánh giá bệnh nhân hiệu quả hơn và ít tốn kém hơn so với trước đây.

Trong tương lai gần các dạng trí tuệ nhân tạo với chức năng tương tự sẽ vượt ra khỏi ranh giới bệnh viện và được ứng dụng vào các hệ thống máy tính trong các cơ quan quản lý y tế, công ty thanh toán cũng như nhà cung cấp bảo hiểm. AI sẽ giúp các bác sĩ kiểm tra mắt, phổi và các cơ quan khác của bệnh nhân, hỗ trợ các nhà cung cấp bảo hiểm xác định các khoản thanh toán hoàn trả và phí chính sách.

Tác dụng đáng kể nhất là AI sẽ nâng cao hiệu quả của hệ thống chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên kèm theo đó có thể là những hậu quả không lường trước được, một nhóm các nhà nghiên cứu tại Harvard và M.I.T. cảnh báo.

Trong một bài báo xuất bản vào thứ năm trên tạp chí Science, các nhà nghiên cứu đưa ra cảnh báo về việc AI có thể bị đánh lừa – rằng hackers có thể chỉ cần dùng đến vài thao tác để thay đổi hành vi của AI. Chẳng hạn, bằng cách thay đổi một vài điểm ảnh khi quét phổi, tin tặc có thể đánh lừa hệ thống và tạo ra một căn bệnh giả dựa trên triệu chứng không có thật.

Những bài báo mới đây càng làm tăng thêm cảm giác lo ngại về khả năng xảy ra các cuộc tấn công như vậy, và hậu quả nếu như tin tặc mở rộng mục tiêu đến các dịch vụ như nhận diện khuôn mặt hay xe không người lái đến máy quét võng mạc và sinh trắc học (nhận diện vân tay).

Việc trí tuệ nhân tạo được xây dựng dựa trên nền tảng các thuật tuán phức tạp, được điều khiển bởi các mạng trung gian là điều kiện thuận lợi để những kẻ tấn công khai thác và tạo ra các cuộc tấn công.

Vào năm 2016, một nhóm nghiên cứu tại Carnegie Mellon đã sử dụng các mẫu in trên gọng kính để đánh lừa các hệ thống nhận diện khuôn mặt, cho rằng người đeo là những người nổi tiếng. Khi các nhà nghiên cứu đeo kính vào, các hệ thống đã nhầm họ với những người nổi tiếng, bao gồm Milla Jovovich và John Malkovich.

Các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng các cuộc tấn công bất lợi có thể đánh lừa xe tự lái, khiến cho hệ thống nhận diện của xe nhìn thấy những vật, kí hiệu không có thật. Chỉ bằng vài thay đổi nhỏ trên biển báo giao thông, nhóm nghiên cứu đã khiến chiếc xe nhận diện một biển báo “dừng lại” thành biển báo “đầu hàng”.

Với những nguy cơ như vậy, nhiều chuyên gia cho rằng các công ty, tập đoàn cũng như bệnh viện và các cơ sở chăm sóc sức khỏe nên trang bị cho mình những bộ phận riêng chuyên về an ninh mạng khi vận dụng AI nhằm làm tăng hiệu quả công việc nhưng vẫn không làm ảnh hưởng đến bệnh nhân.

Nguyên Mừng

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
Đồng hồ thông minh đã dần trở thành phụ kiện trang sức không thể thiếu đối với nhiều người dùng. Mới đây, Xiaomi Watch 2 đã chính thức ra mắt tại Trung Quốc với rất nhiều điểm đáng chú ý. Thậm chí, nhiều người còn cho rằng mẫu đồng hồ đeo tay còn là một sản phẩm đáng mong chờ hơn cả phiên bản Pro.
Đời sống sáng tạo 7 giờ trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học tại Đại học Amsterdam (Hà Lan) mới đây đã công bố về việc thành công loại bỏ virus HIV khỏi các tế bào nhiễm bệnh thông qua công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR-Cas.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - iPhone 16 Pro được nâng cao hiệu suất với việc trang bị chip xử lý A18 Pro. Chip này không chỉ đem lại hiệu suất mạnh mẽ hơn mà còn hỗ trợ hệ thống tản nhiệt tiên tiến.
Liên kết hữu ích