Vinamilk

Lời giải cho Thương hiệu quốc gia: Gắn liền hội nhập và phát triển xuất khẩu bền vững

(SHTT) - Thách thức lớn của các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia vào các Hiệp định thương mại quốc tế chính là không có thương hiệu mạnh. Chính vì vậy các doanh nghiệp cần chủ động kết nối và xây dựng thương hiệu bằng việc gắn liền hội nhập và phát triển xuất khẩu bền vững.

Trong chuỗi các sự kiện Tuần lễ Thương hiệu Việt Nam 2018, ngày 20/4 tại Hà Nội, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam với chủ đề “Thương hiệu với hội nhập và Phát triển xuất khẩu bền vững".

Diễn đàn là một trong các sự kiện quan trọng nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp và các tổ chức liên quan triển khai tốt hơn việc xây dựng thương hiệu trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập quốc tế nói chung và trong hoạt động kinh doanh, phát triển xuất khẩu bền vững nói riêng.

Với sự tham gia của đông đảo của các tổ chức và cộng đồng doanh nghiệp liên quan tới phát triển thương hiệu và xuất nhập khẩu, Diễn đàn được các đại biểu đánh giá là cơ hội tốt để các bên trao đổi về xu hướng xây dựng thương hiệu, lợi ích của phát triển thương hiệu tại thị trường nước ngoài và cách thức phát triển xuất khẩu bền vững trước thềm các Hiệp định FTAs có hiệu lực. Đây cũng là cơ hội để các doanh nghiệp nêu nhận xét và đề xuất với các cơ quan nhà nước cung cấp các giải pháp phát triển thương hiệu gắn với xuất nhập khẩu.

thuong hieu

 

Phát biểu tại diễn đàn, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công thương) cho biết, trên thế giới đã có hơn 80 quốc gia đang triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia để phát triển thương hiệu sản phẩm sang thị trường nước ngoài. Vì vậy, việc Việt Nam triển khai chương trình xây dựng thương hiệu quốc gia gắn với vấn đề hội nhập và phát triển xuất khẩu là phù hợp với xu hướng chung, và là nhiệm vụ đặt ra cấp bách hiện nay.

Tuy nhiên, cũng phải thừa nhận một thực tế, không ít doanh nghiệp vẫn chưa chú trọng đến công tác này. Kết quả một cuộc điều tra cho thấy, với gần 500 doanh nghiệp được hỏi chỉ có 16% doanh nghiệp có bộ phận chuyên trách về marketing; 80% doanh nghiệp không có chức danh quản lý nhãn hiệu; đa phần doanh nghiệp chưa có thói quen sử dụng dịch vụ tư vấn kinh doanh – kể cả tư vấn về thương hiệu. Chính vì vậy mà đầu tư cho việc phát triển thương hiệu cũng chưa thỏa đáng.

Nguyên nhân của thực trạng trên là do hầu hết các doanh nghiệp cho rằng, hàng Việt Nam rất dễ làm nhái, làm giả, tạo cảm giác không an toàn cho người tiêu dùng. Vì thế cho dù sản xuất ra các loại sản phẩm tốt, giá hợp lý nhưng vẫn chưa được người tiêu dùng lựa chọn. Mặt khác, nếu xây dựng được thương hiệu mạnh, có uy tín thì việc chống hàng giả cũng đang trở thành áp lực rất lớn đối với việc phát triển và bảo vệ thương hiệu của doanh nghiệp.

Cùng với đó PGS-TS Nguyễn Quốc Thịnh, Chuyên gia thương hiệu quốc gia cũng đã chia sẻ về cách nhận biết thương hiệu trong thời hội nhập. Theo ông Thịnh, xây dựng thương hiệu sản phẩm thì chất lượng sản phẩm chưa đủ, mà còn phụ thuộc cách thức bán hàng, phong cách bán hàng. Khách hàng có cả trăm lý do khác nhau để lựa chọn sản phẩm/thương hiệu. Khách hàng sẽ lựa chọn sản phẩm nào có nhiều thông tin về nó nhất và thông tin tin cậy nhất; trong đó sản phẩm có chất lượng là thứ khách hàng thực sự cần và họ thường dựa vào thương hiệu để lựa chọn sản phẩm.

Hương Mi


Vinamilk
Sunshine

Xuân Tài
SO HUU TRI TUE