SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Lợi dụng xuất khẩu lao động để thu tiền bất chính: Ai tiếp tay?

06:53, 08/06/2019
(SHTT) - Một nhóm người có hành vi thu tiền “bất chính” của người lao động, tổ chức học tập và thi tuyển để đưa người ra nước ngoài trái pháp luật. Vậy, công ty nào đứng sau tiếp tay cho nhóm người trên “lộng hành” trong một thời gian dài như thế?

Như bài trước Sở hữu trí tuệ đã phản ánh, một nhóm người tại địa chỉ tầng 2A, tòa nhà COWA 199 đường Hồ Tùng Mậu, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội tự nhận mình là người của một Trung tâm tư vấn xuất khẩu lao động thuộc Công ty Cổ phần hợp tác quốc tế Sao Kim. Nhóm người này có hành vi thu tiền “bất chính” của người lao động, tổ chức học tập và thi tuyển để đưa người ra nước ngoài trái pháp luật. Vậy, công ty nào đứng sau tiếp tay cho nhóm người trên “lộng hành” trong một thời gian dài như thế? 

Sự thật bị đánh tráo?

Nhận được thông tin từ nhiều người lao động về hành vi tổ chức thu tiền, ăn ở học tập, thi tuyển để đưa người đi xuất khẩu lao động có dấu hiệu trái pháp luật của một nhóm người, đứng đầu là người đàn ông tên Nguyễn Nam Phương với chức danh “ảo” “giám đốc trung tâm” của Công ty Cổ phần hợp tác quốc tế Sao Kim, phóng viên đã trực tiếp đi thu thập thông tin.

xuat khau lao dong 1

 Ông Nguyễn Nam Phương, người tự nhận mình là giám đốc của một trung tâm thuộc công ty Cổ phần hợp tác quốc tế Sao Kim

Sáng 28/5, nắm bắt được nguồn tin, tại căn hộ L3 – 06A, khu đô thị Bảo Sơn, An Khánh, Hoài Đức, Hà Nội, 12 học viên tập trung ở đây để chuẩn bị cho một cuộc phỏng vấn cho đơn hàng đi Nhật Bản, chúng tôi đã trực tiếp xuống tận nơi để tìm hiểu. Người đứng đầu cho buổi thi tuyển này là một người phụ nữ tên Nguyễn Thị Thanh Thủy. Tuy nhiên, “có tật giật mình”, sau khi nắm được nội dung báo chí đang tìm hiểu, thay vì hợp tác cung cấp thông tin, nhóm đối tượng trong nhà đã mời phóng viên báo chí ra khỏi nhà và khóa cổng lại.

Trước thái độ bất hợp tác của toàn bộ các đối tượng, chúng tôi đã trình bày sự việc lên chính quyền địa phương là UBND xã An Khánh, công an xã An Khánh, thanh tra Cục lao động ngoài nước, công an huyện Hoài Đức. Tuy nhiên, ngay cả khi có sự xuất hiện của người đại diện UBND xã An Khánh, công an xã An Khánh thì nhóm đối tượng trên vẫn không chịu hợp tác, vẫn “cố thủ” bên trong nhà.

xuat khau lao dong

 Nhóm đối tượng cố thủ không hợp tác ngay cả khi có sự xuất hiện của cơ quan chức năng

Theo nhận định của những người làm trong lĩnh vực xuất khẩu lao động, việc nhóm đối tượng trên bất chấp tất cả nhằm kéo dài thời gian để cho cuộc phỏng vấn kết thúc. Quả đúng như vậy, đến khoảng 12h30p, nhóm đối tượng trên đã mở cửa để làm việc với chính quyền địa phương và công an. Buổi làm việc gồm có ông Nguyễn Đăng Lộc – Phó Chủ Tịch UBND xã An Khánh, ông Nguyễn Thế Nguyên – Phó Trưởng CA xã An Khánh, ông Nguyễn Duy Châu – cán bộ đồn 7 huyện Hoài Đức, bà Nguyễn Thị Thanh Thủy .

Tại biên bản làm việc được lập vào hồi 13h cùng ngày, có 12 người học viên và 3 người Nhật Bản đang ở đây đúng như nguồn tin phóng viên nắm được. Điều đáng nói là việc tổ chức thi tuyển không phép trái pháp luật diễn ra lại không bị lập biên bản xử lý mà chỉ bị nhắc nhở yêu cầu dừng hoạt động đào tạo thi tuyển cho đến khi hoàn thiện đầy đủ các thủ tục pháp lý. Câu hỏi đặt ra là, tại sao khi nhận được nguồn tin về một cuộc thi tuyển đưa người đi xuất khẩu lao động trái phép, UBND xã An Khánh và công an đồn 7 huyện Hoài Đức chỉ nghe lời khai của bà Thủy (người cầm đầu vụ việc). Trong khi đó, đối tượng chính là các thanh niên đang nằm trong diện nghi vấn được đưa đi xuất khẩu lao động trái phép thì không được lấy lời khai. Kì lạ hơn, phía công an Đồn 7 Hoài Đức là cơ quan được phóng viên cung cấp nguồn tin về sự việc thì sau khi làm việc với các bên xong cũng từ chối cung cấp nội dung cho báo chí. Liệu có sự bao che cho việc phỏng vấn thi tuyển “chui” ở đây không?

xuat khau lao dong 4jpeg

 Nhận tiền của người lao động tại tầng 2A, tòa nhà COWA 199 đường Hồ Tùng Mậu, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Nghi vấn bán giấy phép xuất khẩu lao động?

Theo tài liệu chúng tôi thu thập được, nhóm đối tượng trên đang đứng trên danh nghĩa của 3 công ty xuất khẩu lao động để thu tiền bất chính. Đó là công ty Cổ phần hợp tác quốc tế Sao Kim; công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Nhân Việt và công ty Vạn Phúc. Nghiêm trọng hơn, để tạo ra niềm tin cho người lao động, ông Nguyễn Nam Phương còn tự nhận mình là giám đốc của một trung tâm thuộc công ty Cổ phần hợp tác quốc tế Sao Kim.

Trao đổi với ông Nguyễn Sỹ Đắc, Tổng giám đốc công ty Cổ phần hợp tác quốc tế Sao Kim, và ông Phạm Thanh Tùng, Tổng giám đốc công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Nhân Việt, cả 2 ông đều khẳng định phía 2 công ty khẳng định không có nhân viên nào tên là Phương và Tuyết. Cả 2 công ty không có văn phòng hay chi nhánh nào tại địa chỉ tầng 2A, tòa nhà COWA 199 đường Hồ Tùng Mậu, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

xuat khau lao dong 4

 Thông báo lịch thi tuyển tại Romania

Theo tìm hiểu của phóng viên, ông Nguyễn Nam Phương là một người hoạt động lâu năm trong ngành xuất khẩu lao động. Các đơn hàng xuất khẩu lao động mà ông Phương tuyển dụng cũng rất đa dạng, có thể đi rất nhiều nước trên thế giới như Đài Loan, Nhật Bản, Rumani… Dư luận đang đặt ra câu hỏi là: Tại sao các đơn hàng mà ông Phương tuyển đã đi rất nhiều, trong khi đó ông Phương không là người của bất kì công ty có chức năng xuất khẩu lao động nào. Vậy, những người đã đi xuất khẩu lao động thành công trước đây do ông Phương tuyển dụng làm sao đi được? Phải chăng ông Phương gom các đơn hàng rồi nhờ các công ty có chức năng xuất khẩu lao động làm thủ tục dùm?

Theo tiết lộ của một người có thâm niên lâu năm trong ngành xuất khẩu lao động thì đây chính là việc “bán giấy phép xuất khẩu lao động”. Giá của 1 “giấy phép” cho 1 lao động giao động từ 100 USD đến 150 USD tùy thuộc vào thị trường đến.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PV

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 18 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.