SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Lợi dụng dịch Covid-19, nhiều cơ sở trục lợi từ Cloramin B không nguồn gốc

10:17, 26/03/2020
(SHTT) - Dịch Covid-19 tại Việt Nam vẫn đang diễn biến phức tạp khiến người dân hoang mang. Vì vậy nhiều người tìm mua Cloramin B về để diệt khuẩn khiến mặt hàng này luôn bị đội giá. Thậm chí Cloramin B không nguồn gốc được bán tràn lan.

 Khi dịch viêm phổi cấp chủng mới do virus Corona (nCoV) xâm nhập vào Việt Nam, sau khẩu trang, dung dịch sát khuẩn nhanh cũng “cháy hàng”, giá tăng thì đến lượt hóa chất tẩy rửa, vệ sinh sàn nhà như Cloramin B ... cũng khan hàng, tăng giá.

Theo ghi nhận của phóng viên, tất cả các cửa hàng cung cấp hóa chất, vật tư y tế cũng thông báo không còn Cloramin B để bán. Trước khi có dịch Covid-19, giá Cloramin B niêm yết là 200.000 đồng/kg. Tuy nhiên, ngay sau khi các ca nhiễm không ngừng tăng lên, nhiều người dân và doanh nghiệp đổ xô đi mua, song song với khẩu trang, giá Cloramin B tăng cấp đôi ở mức 450.000-600.000 đồng/kg.

cloramin b

 Lợi dụng dịch Covid-19, nhiều cơ sở trục lợi từ Cloramin B không nguồn gốc

Hóa chất có rất nhiều loại nhìn giống nhau nhưng lại khác nhau về dược tính, độc tính, rất nguy hiểm nên để phân biệt được buộc phải tiến hành xét nghiệm. Bên cạnh đó, PGS Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết: “Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp nhưng người dân không cần thiết phải mua Cloramin B về để khử trùng mà chỉ cần sử dụng các loại xà phòng thông thường để vệ sinh lau dọn nhà cửa cũng rất tốt”.

Trái ngược hoàn toàn với thị trường Cloramin B “offline” thì Cloramin B “online” trên các sàn buôn bán trực tuyến (Sendo, Shopee, Lazada, Zalo, đặc biệt là Facebook) lại vô cùng sôi nổi. Khách hàng tha hồ lựa chọn dưới những lời quảng cáo hấp dẫn. Chỗ nào cũng hàng tốt 100%, hàng chuẩn từ nhà máy, các nước châu Âu, Nhật Bản,...

Một câu hỏi đặt ra, cũng cùng là bán mặt hàng Cloramin B, giá bán tại Shopee lại chỉ ở mức 99.000 đồng/kg, mà giá tại các thị trường online khác lại gấp đôi, gấp ba, thậm chí 600.000 đồng/kg. Nhưng chất lượng và độ an toàn cũng như nguồn gốc lại không một cơ quan nào thẩm định, đảm bảo.

Vì vậy lời khuyên là bà con nên thận trọng khi mua các sản phẩm diệt khuẩn, tránh tạo cơ hội cho kẻ xấu trục lợi.

Cloramin B là gì?

Cloramin B là hóa chất chuyên được sử dụng để diệt khuẩn bề mặt, xử lý nước với thành phần hóa học chiếm chủ yếu là sodium benzensulfochleramin (công thức Cloramin B là C6H5SO2NClNa.3H20). Trong đó Clo hoạt tính chiếm khoảng 25%. Hóa chất này thường có dạng bột hoặc dạng viên. Đây là hóa chất được Tổ chức y tế thế giới và Bộ Y tế Việt Nam khuyên dùng cho sát khuẩn ở bệnh viện, trường học, mầm non, hộ gia đình.

Cloramin B có tác dụng diệt khuẩn trong nước, khử khuẩn trên bề mặt. Tác dụng này nhờ vào Clo hoạt tính hay Clo dương trong Cloramin B với hàm lượng khoảng 250 – 290gr/kg. Clo hoạt tính rất dễ phản ứng với các hợp chất hữu cơ giúp diệt các loại vi khuẩn.

Hà Trang

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.