SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Lợi dụng danh nghĩa XKLĐ để thu tiền bất chính: Thực chất mối liên hệ với các công ty XKLĐ?

15:22, 19/06/2019
(SHTT) - Một nhóm người lấy danh nghĩa của các công ty XKLĐ để tuyển dụng, thu tiền bất chính. Phía các công ty XKLĐ tỏ ra bức xúc vì bị mạo danh một cách trắng trợn, hứa sẽ làm rõ sự việc. Tuy nhiên, các đối tượng trên vẫn ngang nhiên hoạt động khiến dư luận hoài nghi về mối quan hệ giữa họ.

Liên quan đến sự việc nhóm người tại địa chỉ tầng 2A, tòa nhà COWA 199 đường Hồ Tùng Mậu, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội tự nhận mình là người của rất nhiều các công ty xuất khẩu lao động khác nhau để thu tiền bất chính. Phóng viên đã liên hệ trực tiếp đến các công ty xuất khẩu lao động để xác minh.

Đối với công ty Cổ phần hợp tác quốc tế Sao Kim, ông Nguyễn Nam Phương ở địa chỉ trên đã giới thiệu với mọi người rằng mình là giám đốc của một trung tâm thuộc công ty Sao Kim. Với danh nghĩa này, ông Nguyễn Nam Phương cùng các đối tượng khác đã nhận tiền cọc của người lao động với lời hứa đưa họ đi xuất khẩu lao động tại nhiều nước như Đài Loan, Nhật Bản.

xkld 1

 Ông Nguyễn Nam Phương, người tự nhận mình là giám đốc của một trung tâm thuộc công ty Cổ phần hợp tác quốc tế Sao Kim

Trao đổi với ông Nguyễn Sỹ Đắc, Tổng giám đốc công ty Cổ phần hợp tác quốc tế Sao Kim, ông Đắc khẳng định không hề có bất kỳ một mối liên hệ nào với nhóm người trên. Đặc biệt với người xưng là Nguyễn Nam Phương lại càng không có mối liên quan nào. Việc Phương tự xưng là giám đốc một trung tâm thuộc công ty Cổ phần hợp tác quốc tế Sao Kim là hành vi mạo nhận. Ông Đắc tỏ ra rất bức xúc khi công ty mình bị lợi dụng danh tiếng. Ông Đắc cũng bày tỏ sẽ mời các cơ quan chức năng vào cuộc xác minh và sẽ xử lý đúng pháp luật nếu sự việc trên là đúng.

Trao đổi với ông Phạm Thanh Tùng, Tổng giám đốc công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Nhân Việt, ông Tùng cũng khẳng định công ty không có nhân viên nào tên là Nguyễn Nam Phương hay nhân viên nào tên là Tuyết. Phía công ty cũng không hề có văn phòng nào đặt tại địa chỉ tầng 2A, tòa nhà COWA 199 đường Hồ Tùng Mậu, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Cho nên việc Phương và Tuyết mạo danh công ty Nhân Việt để tuyển dụng và thu tiền của người lao động là trái pháp luật. Ông Tùng cho biết sẽ nhờ luật sư của công ty tiến hành các thủ tục khởi kiện nhóm đối tượng trên nếu sự việc như báo chí cung cấp.

xkld 2

 Biên lai thu tiền trái pháp luật của nhóm người mạo danh

Tuy phủ nhận việc ông Nguyễn Nam Phương không phải là nhân viên của công ty. Nhưng bên cạnh đó ông Tùng cho biết có quen biết với ông Nguyễn Nam Phương và thi thoảng ông Phương có gửi các đơn hàng qua công ty.

Dư luận đang hoài nghi về mối liên hệ thực sự của nhóm đối tượng trên với các công ty xuất khẩu lao động. Một mặt, khi tiếp xúc với báo chí, các công ty tỏ ra rất “sốt sắng” trong việc xử lý người lợi dụng danh nghĩa công ty mình để thu tiền và tuyển dụng bất chính. Mặt khác, cho dù được báo chí cung cấp đầy đủ thông tin của nhóm đối tượng trên nhưng hiện nay tại địa chỉ này, nhóm người trên vẫn ngang nhiên hoạt động. Giữa lời nói và hành động của những người đứng đầu các công ty có vẻ chưa được “nhất quán” cho nên khiến dư luận đang hoài nghi.

xkld 3

 Nhận tiền trái pháp luật của người lao động tại tầng 2A, tòa nhà COWA 199 đường Hồ Tùng Mậu, phường Cầu Diễn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Hiện nay, việc bán giấy phép xuất khẩu lao động đang diễn ra hết sức phức tạp và tinh vi hơn. Để đạt được mục đích về lợi nhuận kinh tế, một số công ty về xuất khẩu lao động không ngại “lách luật”, thậm chí biết vi phạm nhưng vẫn “mập mờ” làm hòng qua mặt các cơ quan chức năng. Theo tìm hiểu của phóng viên, ông Nguyễn Nam Phương là một người hoạt động lâu năm trong ngành xuất khẩu lao động. Các đơn hàng xuất khẩu lao động mà ông Phương tuyển dụng cũng rất đa dạng, có thể đi rất nhiều nước trên thế giới như Đài Loan, Nhật Bản, Rumani… Dư luận đang đặt ra câu hỏi là: Tại sao các đơn hàng mà ông Phương tuyển đã đi rất nhiều, trong khi đó ông Phương không là người của bất kì công ty có chức năng xuất khẩu lao động nào. Vậy, những người đã đi xuất khẩu lao động thành công trước đây do ông Phương tuyển dụng làm sao đi được? Kính đề nghị thanh tra Cục quản lý lao động ngoài nước vào cuộc để làm rõ sự việc.

xkld 4

Thông báo lịch thi tuyển tại Romania 

Một diễn biến khác, theo thông tin chúng tôi nắm được, phía các lao động đã đóng tiền cọc cho nhóm người trên đã làm đơn ra công an quận Nam Từ Liêm để trình báo về sự việc.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến ban đọc./.

Nhóm PV

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Ngày 17/4, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024-2025 của 115 trường trung học phổ thông công lập. Theo đó, thành phố sẽ tuyển 61% học sinh tốt nghiệp THCS vào lớp 10 công lập.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.