SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Lỗi động cơ, hơn 600 xe điện Lucid Air bị triệu hồi

11:31, 29/03/2023
(SHTT) - Do lực lò xo, công tắc tơ trong động cơ xe có thể mở bất ngờ, gây cắt nguồn cung cấp điện khi xe đang vận hành và dẫn đến nguy cơ gây tai nạn cao cho người sử dụng phương tiện.

Một vấn đề nhỏ khiến lực lò xo tạo ra mạnh hơn so với thiết kế đã dẫn đến việc nguồn cung điện cho động cơ của một số xe Lucid Air tắt đột ngột trên đường và buộc hãng phải triệu hồi lại 637 chiếc. Tuy sự cố chưa gây tổn hại nghiêm trọng nhưng vẫn có thể có tiềm ẩn nguy cơ xảy ra các vụ va chạm.

Thông tin từ nhà sản xuất cho biết, sự cố liên quan đến các công tắc tơ được cung cấp bởi công ty Sensata Technologies.

Công tắc tơ là công tắc được kích hoạt bằng điện, tạo tiếp điểm khi khởi động xe và ngắt kết nối khi tắt xe, giúp kiểm soát dòng điện đến động cơ. Song, trong một số trường hợp, lò xo giữ cho công tắc không tiếp xúc khi tắt động cơ lại quá mạnh. Đồng nghĩa với việc lò xo có thể bị buộc ngắt tiếp xúc khi xe đang di chuyển, làm tắt nguồn cung cấp điện cho động cơ.

Lucid-Air-Studio-1024x576

 

Trong các tài liệu nộp cho Cơ quan An toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA), hãng xe điện Lucid cho biết ngay cả khi động cơ tắt, người lái vẫn có thể tiếp tục lái xe trên đường. Ngoài ra, tất cả các bộ phận điện khác trong xe không bị ảnh hưởng bởi sự cố này và xe thậm chí có thể khởi động lại và hoạt động bình thường nếu tài xế cố gắng khởi động lại.

Tuy nhiên, việc bị ngắt nguồn điện cung cấp cho động cơ ở tốc độ cao có thể gây nguy hiểm và làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm trong quá trình lưu thông phương tiện. Nếu công tắc tơ bất ngờ mở, người lái sẽ nhận được thông báo về lỗi hệ thống trên bảng điều khiển. Tuy nhiên, xe sẽ không đưa ra trước bất kỳ cảnh báo nào về việc sự cố có thể phát sinh.

Ban đầu, Lucid cho rằng chỉ có 259 chiếc xe phải triệu hồi, nhưng mới đây hãng đã cập nhật con số đó lên 637 ô tô, bao gồm các xe sedan Lucid Air 2022 và 2023.

Những chủ sở hữu mẫu xe này sẽ được chia thành hai nhóm. Nhóm đầu tiên bao gồm 273 xe được ghi nhận bị ảnh hưởng bởi sự cố tiềm ẩn này. Người mua sẽ được yêu cầu đưa xe đến trung tâm dịch vụ, nơi công tắc tơ của xe sẽ được thay thế miễn phí như một phần của chiến dịch triệu hồi. Nhóm thứ hai bao gồm 336 xe có phần mềm cần được cập nhật để quan sát liệu xe có vấn đề phát sinh hay không.

Bộ phận chăm sóc khách hàng của Lucid sẽ liên hệ những chủ sở hữu thông qua dịch vụ chuyển phát thư hạng nhất và hướng dẫn họ cách nâng cấp phầm mềm. Nếu xe cần được thay thế công tắc tơ, chủ xe sẽ được xếp ngay lịch hẹn bảo dưỡng.

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
Chuyến bay liên thành phố đầu tiên trên thế giới với một chiếc taxi bay điện trong nỗ lực cách mạng hóa du lịch đã được công ty AutoFlight của Trung Quốc thực hiện thử nghiệm thành công.
Khoa học Công nghệ 20 giờ trước
(SHTT) - Elon Musk, người sáng lập SpaceX và Giám đốc điều hành Twitter, dự đoán trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ vượt trội hơn con người vào năm 2025 và hơn toàn bộ nhân loại vào năm 2029. Những nhận định này của Musk đã thu hút sự chú ý rộng rãi của công chúng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Rút ngắn thời gian thu hoạch, giảm lượng nước nuôi trồng tới 98% và sử dụng ít diện tích hơn, trạng trại thẳng đứng của Dubai được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp bền vững cho vấn đề về nguồn lương thực và bảo vệ môi trường.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, hai hãng xe Hàn Quốc là KIA và Hyundai đang phải tiến hành gọi sửa chữa gần 170 nghìn chiếc xe điện do các vấn đề liên quan đến phần mềm trong hệ thống sạc.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tàu vũ trụ Starship đã bị phá hủy trong quá trình quay trở lại Trái đất sau khi gần hoàn thành chuyến bay thử nghiệm thứ ba.
Liên kết hữu ích