SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 18/03/2024
  • Click để copy

Loạt trang web vi phạm bản quyền ngang nhiên tồn tại: Thành quả nghệ thuật khó được bảo vệ?

12:33, 07/06/2021
(SHTT) - Vừa qua, Bộ TT&TT và các đơn vị kinh doanh bản quyền triển khai nhiều biện pháp nhằm xử lý triệt để tình trạng vi phạm bản quyền phát sóng trên không gian mạng, Internet. Tuy nhiên những hoạt động này vẫn ngang nhiên tồn tại.

 Dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại, để đảm bảo an toàn nhiều người đã chọn thưởng thức nghệ thuật và giải trí tại nhà như là cách thể hiện văn hóa, thái độ, trách nhiệm của mình với cộng đồng, xã hội. Trong bối cảnh đó, phim online phát triển mạnh là điều tất yếu.

Tuy nhiên, điều này cũng khiến tình trạng phim “lậu” vốn đã tràn lan nay càng khó kiểm soát. Và câu chuyện vi phạm bản quyền cũng đang đối mặt với những thách thức cần được giải quyết triệt để hơn nữa để bảo vệ thành quả lao động nghệ thuật chân chính.

phim lau

 Loạt trang web vi phạm bản quyền ngang nhiên tồn tại: Thành quả nghệ thuật khó được bảo vệ?

Có thể nói, đối với thị trường điện ảnh, "xem chùa" luôn là một vấn đề nhức nhối khi cộng đồng "làm lậu" rất đông và rất khó loại bỏ, gây thiệt hại không nhỏ đến nhà sản xuất. Về cơ bản thì đây vốn là hành vi trái pháp luật và sẽ dần bị loại bỏ theo thời gian, bất kể nó đem lại hiệu ứng tích cực hay tiêu cực.

Trước đó, ngày 24/4, cộng đồng mạng đã rất xôn xao khi thông tin trang web xem phim lậu lớn nhất Việt Nam - phimmoi.net đã chính thức "bay màu". Đây là địa chỉ quen thuộc đối với các tín đồ điện ảnh Việt Nam từ những năm 2010. Trang web này là nơi cung cấp những tựa phim điện ảnh cũng như truyền hình rất hot với tốc độ cập nhật nội dung gần như là nhanh nhất trong số các website xem phim hiện nay.

Tuy nhiên rất nhanh chóng, web xem phim lậu này đã lại thêm tên miền một lần nữa sang phimmoiizz.net. Đây không phải là lần đầu tiên trang web này "biến đổi" tên miền của mình, cứ mỗi lần "bay màu" là trang phim này lại thêm kí tự vào tên miền của mình.

Đến ngày 26/4 mạng xã hội lại được phen náo loạn khi phimmoiizz.net lại biến mất và có tìm cũng không ra tên miền mới của web xem phim lậu này. Tuy nhiên vào sáng 13/5, cộng đồng mạng lại phát hiện ra phimmoi.net đã "hồi sinh" với tên miền mới là zphimmoi.com cùng lời xin lỗi "Do mất dữ liệu nên phim bộ đang bị lỗi trùng lặp tập, chúng tôi sẽ cố gắng fix nhanh nhất có thể".

Theo các chuyên gia truyền thông, những website phim lậu đều sử dụng tên miền quốc tế, cách thức mua tên miền rất đơn giản với giá chỉ khoảng vài trăm nghìn đồng/năm. Vì vậy, cứ mỗi khi có một trang bị “tuýt còi” sẽ ngay lập tức xuất hiện một trang khác thay thế.

Trước vấn nạn này, TS Ngô Phương Lan, nguyên Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VHTTDL), Chủ tịch Hiệp hội Xúc tiến phát triển Điện ảnh Việt Nam cho biết, tác phẩm điện ảnh là công trình tập thể, là tài sản sáng tạo của rất nhiều người. Điện ảnh là ngành đặc thù, vì thế phương thức bảo vệ cũng sẽ hoàn toàn khác, rất mong trong Luật Điện ảnh sửa đổi cần đưa vào nội dung bảo vệ bản quyền.

Làm thế nào để vừa bảo đảm được quyền lợi của tác giả, vừa bảo đảm điều kiện cho sự phát triển của công nghệ hiện đại, lại vừa hài hòa với nhu cầu được thông tin kịp thời của toàn xã hội là bài toán cần được các nhà hoạch định chính sách, giới chuyên gia trong lĩnh vực văn hóa - nghệ thuật và các nhà luật học có những giải pháp hợp lý, kịp thời. 

Minh Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
(SHTT) - Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo (AI) đang mang lại vô số lợi ích cho lĩnh vực truyền hình, song, sự bùng nổ của công nghệ mới cũng đặt ra những vấn đề lớn trong công tác bảo vệ bản quyền.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Nvidia, một công ty chuyên về trí tuệ nhân tạo, đã bị ba tác giả kiện về việc sử dụng các sách có bản quyền của họ mà không xin phép. Nvidia sử dụng các tác phẩm này để huấn luyện nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) NeMo., nhưng sau đó bị gỡ bỏ do vi phạm quyền SHTT.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Apple thông báo sẽ vô hiệu hóa tính năng giám sát lượng oxy trong máu trên hai mẫu Apple Watch phổ biến nhất, nhằm tuân thủ quyết định của tòa án yêu cầu phục hồi lệnh cấm bán hàng sau một tranh chấp về bằng sáng chế.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mạng xã hội X (tiền thân là Twitter) do Elon Musk sở hữu, đã thắng hầu hết các vụ kiện của 17 nhà xuất bản âm nhạc với cáo buộc nền tảng này vi phạm quyền SHTT trên gần 1.700 bài hát bằng cách cho phép người dùng đăng tải âm nhạc trực tuyến mà không có sự câp phép bản quyền.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Đối với các công ty khởi nghiệp, việc có thể bảo vệ tốt các tài sản trí tuệ sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng vững chắc tạo tiền đề cho sự phát triển bền vững và lâu dài.