SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Loạt thiết kế trang phục dân tộc dành cho Hoàng Thùy tại Miss Universe 2019 bị tố đạo nhái

07:38, 29/05/2019
(SHTT) - Cuộc thi thiết kế trang phục dân tộc cho Hoàng Thùy ở đấu trường Miss Universe 2019 vẫn đang nhận được sự quan tâm lớn. Tuy nhiên nhiều mẫu thiết kế lại vướng nghi án đạo nhái trang phục dân tộc của các đại diện Việt Nam ở đấu trường nhan sắc quốc tế khác.

Hoàng Thùy chính là đại diện tiếp theo của Việt Nam đến với đấu trường Miss Universe 2019. Mỹ nhân này trước đó được nhiều dự đoán sẽ tiếp tục mang nhan sắc Việt thăng hoa trên bản đồ quốc tế nhờ vào chỉ số hình thể đẹp, khả năng giao tiếp tiếng Anh tự tin,... Cô đạt danh hiệu Á hậu 1 Hoa hậu Hoàn vũ 2017, năm đó H'Hen Niê đăng quang.

Và để chuẩn bị cho Miss Universe 2019, cuộc thi thiết kế trang phục dân tộc dành cho Hoàng Thùy với chủ đề "Tinh hoa Việt Nam" đã diễn ra. Bên cạnh những mẫu thiết kế độc đáo thì vẫn có những mẫu thiết kế vướng nghi án đạo nhái.

 Cụ thể bộ trang phục dân tộc mang tên “Sắc Cò” lấy cảm hứng từ hình tượng con cò trong văn hóa Việt có ảnh hưởng sâu đậm trong tâm trí của người dân Việt Nam bị tố đạo ý tưởng từ bộ trang phục dân tộc “Tiên Dung” của Á hậu Thùy Dung ở kỳ Hoa hậu Quốc tế 2017.

hoang thuy dao nhai

Loạt thiết kế trang phục dân tộc dành cho Hoàng Thùy tại Miss Universe 2019 bị tố đạo nhái 

hoang thuy dao nhai 1

 

Ngoài “Sắc Cò”, bộ trang phục dân tộc tiếp theo cũng bị cho là sao chép ý tưởng là “Tây Bắc”. Thiết kế lấy cảm hứng từ vẻ đẹp bất tận của vùng đất Tây Bắc. Đặc biệt ở trang phục thấy được sự tỉ mỉ, chăm chút, rất cầu kì và sặc sỡ, là niềm tự hào của người dân nơi đây.

hoang thuy dao nhai 2

 

Ở kỳ Miss Tourism Queen International 2018, đại diện Việt Nam là Hoa hậu Diệu Linh đã mang tới bộ trang phục dân tộc “Sơn nữ H’Mông”. Bộ trang phục được thực hiện kỳ công với nhiều chi tiết đan xen của thổ cẩm gốc, loại vải có sử dụng họa tiết thêu tay của người H’Mông.

hoang thuy dao nhai 3

 

Bộ Trang phục “Sắc hồn Việt” lấy cảm hứng thời Âu Lạc “Hùng Vương” tôn vinh sự mạnh mẽ hay linh hồn của con người Việt Nam trên đấu trường Quốc tế bị đem ra đối chiếu với bộ trang phục “Sen vàng Việt Nam” của Dương Nguyễn Khả Trang.

hoang thuy dao nhai 4

 

hoang thuy dao nhai 5

“Nàng Hương” bộ trang phục lấy ý tưởng từ phẩm hạnh của người phụ nữ Việt thuần khiết thanh cao như một bông hoa sen nở thơm ngát của vùng đồng bằng.  

Hình ảnh chiếc nón lá của người Huế cũng được ứng dụng. Tay cầm quyền trượng khổng tước tượng trưng cho sức mạnh quý phái bản lĩnh của người phụ nữ tay mềm yếu nhưng mạnh mẽ. Tuy nhiên nó lại được mang ra so sánh với “Nàng Mây” của Lệ Hằng.

hoang thuy dao nhai 6

 

hoang thuy dao nhai 7

 

Tuy nhiên hot hơn bất cứ chuyện gì đang xảy ra trên mạng xã hội ngày hôm nay, đó chính là một bản thiết kế... mang ý tưởng bàn thờ.

hoang thuy dao nhai 8

 

Giải thích về ý tưởng táo bạo này, tác giả Phạm Quang Minh đã chia sẻ: “Có thờ có thiêng, có kiêng có lành... Từ ý tưởng tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên, mang ý nghĩa hết sức quan trọng đối với dân tộc Việt Nam. Thông qua phong tục, là sự bày tỏ lòng hiếu thảo, mang giá trị về mặt tâm linh, ý thức luôn hướng về nguồn cội, dân tộc. 

Trang phục BÀN THỜ - sự kết hợp hình ảnh thân quen: ảnh thờ, bát hương (là điểm nhấn cho trang phục, lấy cảm hứng từ gốm sứ Bát Tràng), lọ hoa (đem đến không gian tự sự, đầy thanh tịnh cho người xem), mâm cỗ (sự tâm linh, lòng thành tâm hiếu nghĩa đối với người đã khuất).

Giá trị quý báu nhất tiềm ẩn trong tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của người Việt đó là lời răn dạy về lòng hiếu thảo, hiếu sinh và hướng về cội nguồn, dân tộc".

"Để lột tả hết ý nghĩa của trang phục này, người trình diễn cần một phong thái trang trọng với một thái độ thành tâm. Đến giữa sân khấu, thể hiện cái tâm, lòng thành bằng cách thắp 3 cây nhang để vái. Sau đó, người trình diễn xoay lưng lại phía sau để giúp người xem thấy được vật phẩm dâng lên bàn thờ (mâm cỗ dần dần hạ xuống nhờ vào động cơ). Mặt sau trang phục có khung thờ thể hiện sự bất ngờ cho người xem, nên trang phục có thiết kế động cơ vào mâm cỗ giúp nâng lên hạ xuống trong lúc trình diễn" - tác giả Phạm Quang Minh nói thêm.

Minh Thư

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.