SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Loạt công ty chứng khoán điều chỉnh lãi suất giao dịch ký quỹ

16:25, 08/11/2022
(SHTT) - Sau khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) có động thái tăng lãi suất điều hành lần thứ hai thêm 1%, nhiều công ty chứng khoán cũng đã điều chỉnh nâng lãi suất cho vay margin phù hợp với điều kiện tình hình mới... 

Ngày 24/10 vừa qua, NHNN đã có quyết định tăng lãi suất điều hành, lãi suất tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng và lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng đồng VND. Quyết định điều chỉnh các mức lãi suất có hiệu lực từ ngày 25/10/2022. Đây là lần thứ 2 liên tiếp trong vòng hơn một tháng qua NHNN điều chỉnh tăng các loại lãi suất điều hành và lãi suất tiền gửi tối đa bằng đồng VND cho các kỳ hạn dưới 6 tháng. Trước đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã có lần điều chỉnh thực hiện vào ngày 22/9/2022.

Ngay sau động thái NHNN áp dụng lãi suất điều hành mới, hàng loạt ngân hàng thương mại cũng đã đưa ra biểu lãi suất huy động ngắn hạn mới theo thay đổi này. 

Và không nằm ngoài cuộc đua, các công ty chứng khoán cũng đã đồng loạt điều chỉnh tăng lãi suất cho vay ký quỹ (margin) lên dao động tỏng khoảng 13-15%/năm.

455445

Ảnh minh họa. 

Cụ thể, CTCK SSI thông báo tăng lãi suất sản phẩm margin thông thường từ 0,033%/ngày, tương đương 11,88%/năm lên 0,0375%/ngày, tương đương 13,5%/năm (biểu 360 ngày), bắt đầu từ ngày 1/11.

Tương tự, CTCK ACB (ACBS) cũng vừa thông báo báo điều chỉnh lãi suất đối với sản phẩm giao dịch ký quỹ T14 (Margin T14). Theo đó, kể từ ngày 7/11/2022, mức lãi suất áp dụng đối với sản phẩm Margin T14 của ACBS sẽ được điều chỉnh tăng đối với khoản vay trong 14 ngày đầu tiên, từ mức 4,5%/năm lên mức 6%/năm. Kể từ ngày 15 trở đi, mức lãi suất được giữ nguyên ở mức 14%/năm. Đối với các khoản vay cũ phát sinh trước ngày 7/11/2022, ACBS vẫn áp dụng chính sách lãi suất hiện tại.

Trước đó, sau lần điều chỉnh tăng lãi suất của NHNN vào tháng 9, nhiều CTCK cũng đã điều chỉnh lãi suất giao dịch ký quỹ để phù hợp với mức lãi suất ngân hàng mới. Từ ngày 7/10, Chứng khoán VPBank tăng lãi suất sản phẩm margin thông thường từ 14% năm lên 15% năm. Các phận hạng khách hàng Gold, Platinum, Diamond, biểu lãi suất cho vay margin mới được áp dụng lần lượt là 14%, 13% và 12%.

Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) điều chỉnh lãi suất sản phẩm margin thông thường tăng từ 0,034%/ngày (12,41%/năm) lên 0,037%/ngày (13,5%/năm) kể từ ngày 3/10. Chứng khoán HSC cũng điều chỉnh lãi suất cho vay trên tài khoản giao dịch cổ phiếu lên 14,5%/năm và được áp dụng từ 5/10.

Công ty Cổ phần Chứng khoán Sài Gòn – Hà Nội (SHS) điều chỉnh tăng thêm 1% lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ và ứng trước tại SHS. Phí ứng trước tiền bán chứng khoán tăng lên mức 14,5%/năm từ ngày 14/10.

Không chỉ tăng lãi suất cho vay margin, một số sản phẩm tiền gửi của công ty chứng khoán cũng có dấu hiệu tăng. Từ cuối tháng 9, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) thay đổi biểu lãi suất áp dụng đối với sản phẩm iDeposit.

Có thể thấy, mặt bằng lãi suất cho vay margin đã tăng đáng kể so với mức 9-11% trong giai đoạn thị trường giao dịch bùng nổ cách đây một năm. Chỉ một số ít CTCK đứng ngoài xu hướng trên như Pinetree vẫn đang cố gắng duy trì lãi suất ở mức thấp 9%/năm, ít nhất đến cuối năm nay. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng CTCK này cũng sẽ phải nhập cuộc nếu lãi suất tiếp tục tăng trong thời gian tới.

PV

Tin khác

Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...