SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Loạt chung cư bị doanh nghiệp biến tầng áp mái chiếm dụng làm "của riêng"

14:30, 03/01/2019
(SHTT) - Sử dụng sai công năng, biến tầng áp mái thành các căn hộ chung cư để bán, sử dụng làm văn phòng, vườn thượng uyển....là những chiêu thức được rất nhiều CĐT chiếm dụng nhằm mang lại một khoản lợi nhuận khổng lồ bất chấp nguy cơ cháy nổ ảnh hưởng đến tính mạng cư dân.

 Thời gian qua đã có không ít những vụ lùm xùm đình đám liên quan đến tầng áp mái giữa cư dân và CĐT. Cụ thể mới đây nhất, Ban quản trị chung cư 143 Trần Phú Hà Đông (Hà Nội) đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội tố cáo nhiều dấu hiệu sai phạm của Công ty CP Đầu tư xây dựng và phát triển đô thị Sông Đà (chủ đầu tư) trong thi công xây dựng tòa nhà này.

m2

 Nóc tòa chung cư Xa La (Hà Đông, Hà Nội). 

Theo thông tin từ tờ Tiền Phong, theo hồ sơ thiết kế đã được phê duyệt, tầng áp mái được bố trí công năng gồm: 6 phòng kỹ thuật, không gian vui chơi và cây xanh, còn lại là không gian sân thượng.

Tuy nhiên, chủ đầu tư đã thi công thay đổi công năng toàn bộ tầng áp mái ngăn thành 16 căn hộ để bán. Việc thay đổi công năng làm tăng tải trọng, gây nguy hiểm cho toàn bộ công trình, làm thiếu hụt công năng kỹ thuật tầng áp mái và tăng mật độ dân số, tần suất sử dụng thang máy của tòa nhà....

Được biết, từ đầu năm 2016, tòa nhà được đưa vào sử dụng với 35 tầng căn hộ, một tầng áp mái và tum. Tuy nhiên, sau đó, có nhiều hộ gia đình ở trên tầng áp mái (còn gọi là tầng kỹ thuật) như các cư dân khác. Sau khi tìm hiểu, ban quản trị phát hiện tầng áp mái ngoài chức năng gồm 6 phòng kỹ thuật còn là không gian cây xanh, nơi sinh hoạt chung của toàn bộ hơn 500 hộ dân.

Cư dân khẳng định, khu vực này được chủ đầu tư hô biến thành 16 căn hộ bán cho cán bộ, nhân viên và người ngoài ở trái quy định, thiết kế được duyệt. 16 căn hộ này không lắp biển hiệu mà mỗi gia đình đặt một tên riêng và họ không có trong danh sách quản lý của ban quản trị.

Cùng cảnh tương tự, tại Chung cư 25 Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) do Công ty cổ phần XNK nông lâm sản chế biến làm chủ đầu tư. Trong Đơn kêu cứu khẩn cấp gửi tới các cơ quan chức năng mới đây, cư dân cho biết CĐT đang tự ý thực hiện cơi nới, ngăn phòng tầng áp mái (tầng 18) để làm văn phòng và cơi nới nâng tầng cho 01 thang máy của tòa nhà.

Theo cư dân, hành vi này của CĐT đã làm tăng mật độ xây dựng, gây nên sự quá tải của các thiết bị hạ tầng phục vụ của tòa nhà, làm biến dạng nghiêm trọng các tính năng kỹ thuật thiết kế của tòa nhà đã được các cơ quan quản lý nhà nước phê duyệt.

Đặc biệt, tầng áp mái là tầng quan trọng của tòa nhà cũng như sự an nguy của các cư dân khi xảy ra hỏa hoạn, đây là tầng để bố trí tum thang máy, phòng kỹ thuật thang máy, phòng bố trí các quạt hút khói, hệ thống tăng áp của tòa nhà, hệ thông hút mùi...nhưng CĐT lại tự ý chuyển đổi công năng với mục đích cải tạo sử dụng làm văn phòng cho thuê.

Việc làm này đang vi phạm nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của cư dân, bịt lối lên tầng áp mái, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của cư dân khi không may xảy ra hỏa hoạn.

m1 (2)

Tầng áp mái tại Chung cư 25 Tân Mai đang được sửa chữa làm văn phòng. 

Tại tòa nhà chung cư Xa La (Hà Đông, Hà Nội), chủ đầu tư cũng cơi nới tầng áp mái thành 3 căn hộ bán cho người dân. Sau khi đưa vào sử dụng, chủ nhân những căn hộ này biến không gian sân thượng chung thành “vườn thượng uyển” của riêng gia đình.

Những căn hộ trên nóc tòa nhà rộng hơn 100m2 nhưng diện tích vườn hoa, cây cảnh chiếm gấp 3 lần diện tích nhà ở. Đủ các loại hoa, cây cảnh được trồng bao quanh nóc tòa nhà. Để đi lên tầng thượng tòa nhà, chủ nhà phải đi thang máy, lên tầng 26 rồi đi bộ lên tầng 27.

Tại tòa nhà Sky City (88 Láng Hạ, Đống Đa. Hà Nội), Công ty Hanotex làm chủ đầu tư còn xây hàng rào cây cảnh bao quanh căn penhouse. Chủ nhân căn hộ xây cả sân cỏ mini để ngắm. Được biết, căn penhouse tại tòa nhà xây trái phép và bị bị Thanh tra Bộ Xây dựng kiến nghị phá dỡ.

Hai tầng penhouse vốn là sở hữu chung nhưng đã bị chủ đầu tư bán thu lợi và tạo lối đi riêng, tách biệt với cư dân tòa nhà. Thang máy tòa nhà chỉ dừng lại tầng 31. Tầng áp mái bị chiếm dụng đã tồn tại nhiều năm, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong tòa nhà.

Thu Hiền (T/H)

Tin khác

Kinh tế 1 phút trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.
Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Đội chiến thắng vòng loại cấp quốc gia sẽ đại diện cho Việt nam bước vào Vòng thi chung kết Quốc tế diễn ra tại Luân Đôn vào ngày 19-20/6/2024.
Kinh tế 19 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.