SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Loạn thị trường Yến

07:57, 01/05/2019
(SHTT) - Với giá thành cao, Yến là sản phẩm ngày càng bị làm giả nhiều trên thị trường với nhiều mức giá bán.

 Buôn lậu 120 kg yến vụn qua sân bay Tân Sơn Nhất

Theo Zing, Cục Điều tra chống buôn lậu thuộc Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả cho biết vừa thu giu giữ gần 120 kg yến vụn.

Cụ thể, cơ quan này phát hiện dấu hiệu khả nghi trên chuyến bay VN630 khởi hành lúc 13h53 ngày 20/4 từ Jakarta, Indonesia đáp xuống sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, TP.HCM vào lúc 16h28.

Sau khi phối hợp với Đội Thủ tục hành lý nhập thuộc Chi cục Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, Cục Điều tra chống buôn lậu phát hiện phát hiện 2 đối tượng vi phạm.

yen vun

Một chiếc va ly chưa hàng chục Kg yến vụn. Ảnh: Báo Hải Quan 

 Thông tin trên tờ Hải Quan,  trong đó, người vợ mang 3 kiện hành lý xách tay và 1 kiện hành lý ký gửi. Kiểm tra các kiện hành lý này, cơ quan Hải quan phát iện có 44,46 kg yến vụn; Kiểm tra 3 kiện hành lý của người chồng, Tổ công tác phát hiện có 75,32 kg yến vụn.

Tất cả số yến thu giữ trong hành lý của đôi vợ chồng đều giống nhau về hình dáng, màu sắc, ngoại trừ số yến trong túi xách tay của người vợ có các mảnh vỡ lớn hơn.

Theo khai nhận của đôi vợ chồng này, toàn bộ số yến nêu trên là đồng nhất, được mua từ một nguồn, sau đó họ chia ra các túi để mang về Việt Nam.

Yến sào giả ngang nhiên bày bán trên thị trường

Yến sào là sản phẩm được xem là bổ dưỡng, rất tốt cho sức khỏe con người. Và khi kinh tế phát triển thì nhu cầu mua, sử dụng yến hoặc làm quà biếu tặng cũng tăng cao. Chính vì thế, trên thị trường ngày càng xuất hiện nhiều sản phẩm yến sào được quảng cáo và bày bán tràn lan.

Mới đây, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, Công an tỉnh Khánh Hòa cho biết vừa kiểm tra, phát hiện một cơ sở kinh doanh yến sào trên đường Phước Tường, phường Phước Long (Nha Trang) có dấu hiệu làm yến sào giả xuất xứ ở Nha Trang. Thông tin trên tờ Người Lao Động.

nuoc yen

Yến sào giả ngang nhiên bày bán trên thị trường. Ảnh: Truyền hình Khánh Hòa 

Công an phát hiện nhiều thùng giấy có hàng ngàn lọ thủy tinh chứa chất lỏng, được cho là yến sào đã qua chưng cất. Qua kiểm đếm có khoảng 4.200 chai thuỷ tinh kể trên.

Chủ cơ sở là bà Dương Thị Thanh Dung không xuất trình được giấy tờ chứng minh nguồn gốc cũng như giấy chứng nhận kiểm định an toàn đã lập biên bản, tiến hành thu giữ.

Bà Dung khai toàn bộ số yến được mua tại TP HCM. Sau khi đưa về Khánh Hòa, cơ sở đặt in bao bì, nhãn mác mang tên yến sào xuất sứ tại Nha Trang, rồi bán ra thị trường.

Cùng với nước yến, thị trường tổ yến lâu nay được xem là vàng thau lẫn lộn, giá cả như mê hồn trận. Buôn bán tổ yến được đánh giá là ngành siêu lợi nhuận nên người bán mặt hàng này không chỉ xuất hiện nhiều ở các thành phố lớn mà còn tràn về các tỉnh.

Yến huyết tràn lan thị trường với nhiều mức giá

Nếu như trước đây việc mua một tổ yến huyết khá khó khăn thì hiện tại thị trường yến huyết đang khá hỗn loạn với giả cả như mê hồn trận. Nhận thấy yến huyết là sản phẩm giúp thu siêu lợi nhuận nên nhiều người bán đã đẩy mạnh kinh doanh mặt hàng này.

yen huyet

 

Người tiêu dùng hiện đang khá hoang mang bởi giá yến huyết khá đa dạng. Tại những cửa hàng yến huyết lớn thì mức giá từ 15 triệu cho đến hơn 20 triệu đồng/lạng tổ yến huyết, còn tổ yến trắng từ 3,5 triệu cho đến hơn 5 triệu đồng/lạng. Tuy nhiên, cũng có cửa hàng bán với giá khá mềm 7,2-7,5 triệu đồng/lạng, do người bán trộn giữa yến huyết và yến trắng.

Giải đáp thắc mắc về sự chênh lệch giá cả yến huyết trên thị trường, chị Quỳnh Mai, chủ một cửa hàng chuyên bán tổ yến tại Hà Nội cho hay: "Cửa hàng của mình chuyên bán yến huyết thật nên giá cao còn nhiều cửa hàng họ bán tổ yến trắng và nhuộm màu vào thành yến huyết nên có giá rẻ hơn, thậm chí nhiều cửa hàng bán yến huyết vụn nên giá cũng rẻ".

Những mánh khóe trong nghề bán yến huyết

Được biết, màu sắc của các tổ yến phụ thuộc vào kỹ thuật. Những người trong nghề cho hay nếu nhà nuôi yến sử dụng vật liệu gỗ bạch tùng thì tổ màu vàng, cam hoặc hồng. Tổ yến tại các vị trí có đóng đinh vít bằng kim loại lâu ngày gỉ sét nhiễm vào nên có màu đỏ. Ngoài ra, còn do nhà nuôi chim yến có độ ẩm cao hoặc nhà quá kín kết hợp với phân chim tồn nhiều (phân yến có chứa nitrit) tác động đến tổ làm nhiễm màu. 

Lợi dụng lỗi kỹ thuật này mà nhiều nhà nuôi yến đã sử dụng mánh khóe bằng cách lấy phân chim yến pha với nước khuấy đều rồi quét xung quanh chân tổ. Sau 3 tháng, tổ đã được quét nước phân yến sẽ có màu đỏ như yến huyết thật.

Không chỉ vậy, nhiều người bán còn sử dụng phẩm màu hòa nước để ngâm tổ yến. Tuy nhiên phương pháp này dễ bị phát hiện bởi khi nấu phẩm màu sẽ phai ra nước. Trên thực tế, lực lượng chức năng cũng đã nhiều lần phanh phui các tổ yến huyết được làm từ bột mì và các hóa chất độc hại nhưng trên thị trường “chợ đen” yến huyết vẫn được giao bán sôi động.

Chính vì vậy, lời khuyên cho người tiêu dùng là nên lựa chọn các cửa hàng có uy tín để mua sản phẩm này. Người dùng cũng cần yêu cầu nhà bán cung cấp giấy chứng nhận, giấy kiểm nghiệm sản phẩm để hạn chế mua nhầm hàng giả.

Hoàng Oanh

Tin khác

Kinh tế 22 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.