SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Loạn thị trường thực phẩm tăng cường "bản lĩnh" đàn ông

14:00, 06/07/2017
(SHTT) - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), từ đầu năm 2014 đến nay đã đình chỉ lưu hành không dưới 20 sản phẩm TPCN được quảng cáo tăng cường sinh lý quý ông.
tang cuong

Loạn thị trường thực phẩm tăng cường "bản lĩnh" đàn ông 

Hàng loạt sản phẩm  tăng cường sinh lý bị cảnh cáo về chất lượng

Bộ Y tế và Phòng ngừa Bệnh Các Tiểu Vương quốc Ả rập Thống nhất (MoH) vừa qua đã đăng tải thông tin cảnh báo về những tác dụng phụ nguy hiểm tiềm ẩn trong những sản phẩm tăng cường sinh lý, những sản phẩm hiện đang được bày bán tràn lan trên mạng và không được cấp phép bởi cơ quan quản lý.

Những cái tên quen thuộc đã được nhắc đến trong danh sách trên là Macho Man 3000, Triple X 2000, Premium Zen Gold, Own the Knight 1750 và Love Zen 3000. Cũng theo cảnh báo thì các loại thuốc này thường có chứa các hợp chất như sildenafil, vardenafil, tadalafil, có hại cho những người đàn ông đang mắc chứng rối loạn tim và thận. Không những vậy, thuốc tăng cường sinh lý cũng gây nguy hiểm cho những người bị bệnh mạch vành, huyết áp cao. 

Để đảm bảo sức khỏe người tiêu dùng, MoH đang ra sức kiểm soát các loại thuốc trên nhưng chúng vẫn đang được phân phối đi khắp thế giới, thậm chí còn được bán qua những trang bán hàng lớn như eBay để đến tay người tiêu dùng.

Cũng trong thời gần đây, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cũng đưa ra một cảnh báo công khai đối với người tiêu dùng sử dụng Triple X 2000.

Theo như phân tích trong phòng thí nghiệm của FDA đã khẳng định rằng Triple X 2000 chứa tadalafil và dapoxetine. Tadalafil là thành phần hoạt chất đã được FDA chấp thuận và được sử dụng để điều trị rối loạn cương dương. Tuy nhiên, thành phần chưa được công khai này lại có thể gây nguy hiểm khi tương tác với nitrat trong một số loại thuốc theo toa như nitroglycerin có khả năng làm hạ huyết áp xuống mức nguy hiểm.

Trái với hoạt chất Tadalafil đã được FDA chấp thuận, Dapoxetine lại là một thành phần hoạt động không được chấp thuận bởi FDA và có nguy cơ gây nguy hiểm cho sức khỏe người sử dụng.

Tại Việt Nam, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế), từ đầu năm 2014 đến nay đã đình chỉ lưu hành không dưới 20 sản phẩm TPCN được quảng cáo tăng cường sinh lý quý ông. Điển hình mới đây đã ra quyết định đình chỉ hoàn toàn việc sản xuất, lưu hành sản phẩm Kangarooman Xanh hỗ trợ tăng cường sinh lý; TPCN Kim Thận Bảo 1 chứa chất trị rối loạn cương dương (tân dược sildenafil)… Ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, cho báo SGGP biết, phần lớn TPCN quảng cáo tăng cường sinh lý bị đình chỉ do quảng cáo chưa xin phép hoặc sai phép, ghi nhãn không đúng. Thậm chí có một số loại khi kiểm nghiệm chứa các chất kích thích, chất tân dược hỗ trợ rối loạn cương dương… ảnh hưởng sức khỏe người tiêu dùng.

Thận trọng khi sử dụng

Trong một báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, 90% các sản phẩm tăng cường sinh lý đang được phân phối trên thị trường là giả mạo. Hàng nghìn sản phẩm tăng cường sinh lý chứa các hóa chất nguy hiểm, nhiều sản phẩm trong số đó chưa được qua thử nghiệm để kiểm chứng độ an toàn. Bên cạnh đó, MoH cũng liệt kê 392 sản phẩm giả mạo vào năm 2015.

Tiến sĩ Georgie Thomas, Chuyên gia về bệnh tim mạch, Bệnh viện Burjeel, UEA cho biết, mối quan tâm chính hiện nay là các loại thuốc hay thực phẩm tăng cường sinh lý có sẵn trên mạng.

Tiến sĩ Georgie chỉ ra rằng: "Người tiêu dùng sẽ không chia sẻ nhiều về việc họ đang sử dụng những loại thuốc này như thế nào, thậm chí, trên các trang trực tuyến, các sản phẩm này còn được gọi là thuốc bổ từ thảo dược.” Ông cũng cho biết rằng rối loạn chức năng tình dục là 80 phần trăm tâm lý và 20 phần trăm do thể chất. "Thế nhưng, phần lớn nam giới mua những viên thuốc này lại bị rối loạn chức năng tình dục do tâm lý chứ không phải do thể chất.”, Tiến sĩ Georgie Thomas cho biết thêm.

Chia sẻ với SGGP, bác sĩ Lê Hùng, nguyên Phó viện trưởng Viện Y Dược học dân tộc TPHCM cho biết, việc lạm dụng TPCN tăng cường sinh lý không rõ nguồn gốc, kém chất lượng thường để lại nhiều hệ lụy. “Ở tuổi ngoài 30, đàn ông bắt đầu có dấu hiệu mãn dục nam. Tuy nhiên, nhiều người mãn dục nặng nhưng cố tình giấu giếm, không mạnh dạn chia sẻ với bác sĩ mà đã tích cực sưu tầm các loại thuốc, rượu thuốc, thực phẩm… để bổ thận tráng dương nhưng hậu quả là tiền mất tật mang”, bác sĩ Hùng lo ngại.

BS Mai Bá Tiến Dũng dẫn chứng, có trường hợp đôi vợ chồng hiếm muộn đến các bệnh viện tư nhân được kê toa khá nhiều loại TPCN nhưng mãi vẫn không có con. Khi đến khám tại Khoa Nam học BV Bình Dân thì tình hình sinh lý của người chồng đã nặng, không có cả tinh trùng. Thực tế này cũng đã được BS Hồ Mạnh Tường, Tổng thư ký Hội Nội tiết sinh sản và vô sinh TPHCM, cảnh báo mới đây khi nhìn nhận trong số hơn 1 triệu cặp vợ chồng đang độ tuổi sinh đẻ bị hiếm muộn và vô sinh (chiếm 7,7% tổng số cặp vợ chồng trong cả nước), thì một phần không nhỏ do hệ quả của các loại thuốc, TPCN kém chất lượng. “Tâm lý của những vợ chồng vô sinh hiếm muộn là điều trị thuốc nam, thuốc bắc, hay TPCN trước. Đến khi không hiệu quả mới tìm đến y khoa thì đã muộn”, BS Hồ Mạnh Tường nói trên SGGP.

“Nếu sinh hoạt không điều độ, lành mạnh, công việc nặng nhọc thì sinh lý nam giới cũng giảm dần đi”, GS Quán Anh nhìn nhận. Do đó, việc sử dụng các loại thuốc, TPCN bổ sung sinh lý thực chất là muốn tăng cường lượng Testosterone. Tuy nhiên, theo GS Quán Anh, bồi bổ “bản lĩnh đàn ông” không phải là nạp nhiều thuốc, TPCN mà nên lựa chọn những sản phẩm bồi phụ Testosterone nội sinh tự nhiên từ các tinh chất dược thảo Eurycoma Longifolia chứ không phải bằng các tân dược trị rối loạn cương dương… Trong khi đó, về mặt quản lý, ông Trần Quang Trung, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm, thừa nhận vẫn còn những bất cập. Nhiều TPCN chưa được kiểm nghiệm, cấp phép quảng cáo nhưng vẫn thổi phồng công dụng tăng cường sinh lý đánh lừa người tiêu dùng. “Cục đang rà soát lại tất cả TPCN có ghi nhãn tăng cường sinh lý, lấy mẫu kiểm nghiệm và đình chỉ hoàn toàn nếu phát hiện sai phạm”, ông Trung cho biết.

PV (t/h)

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.