SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

"Loạn" thị trường kính mắt: Nỗi lo của người tiêu dùng

14:00, 03/11/2017
(SHTT) - Hàng loạt những loại kính giá rẻ được bày bán trên thị trường mà không được kiểm định rõ ràng về chất lượng đang khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn lo lắng.

 Loạn thị trường kính mắt

Kính râm là một phụ kiện không thể thiếu trong mùa hè vì nó có tác dụng bảo vệ mắt khỏi ánh nắng mặt trời. Theo lời khuyên của các bác sỹ, người dùng nên sắm cho mình những chiếc kính với khả năng chống tia UV. Tuy nhiên, với tâm lý ham rẻ, nhiều người vẫn tìm đến những chiếc kính mắt giá rẻ, được bày bán tràn lan trên thị trường mà không biết rằng đã vô tình rước bệnh vào người.

Dạo quanh một vòng trên các tuyến đường ở Hà Nội có thể dễ dàng tìm thấy các loại kính của hàng loạt các hãng nổi tiếng như  Cartier, Gucci, Rayban… được bán chỉ với giá 15.000, 25.000 đồng. Kính thương hiệu nổi tiếng được nhiều người ưa chuộng như Gucci cũng được bày bán ngoài vỉa hè với giá chưa đến 100.000 đồng/chiếc.

Dừng chân tại một sạp kính dọc đường, PV tìm mua một chiếc kính có chất lượng nhất ở đây và được anh này giới thiệu cho chiếc kính màu đen, có ghi dòng chữ Gucci ở gọng với giá 70.000 đồng. Khi được hỏi về giá của chiếc kính sao lại rẻ như vậy. Anh Hoàng Minh Anh, người có kinh nghiệm bán kính tại đây lâu năm cho hay: "Kính mắt này dùng để đi cho đỡ bụi chứ có phải của thương hiệu nào đâu. Mấy chữ đấy người ta in vào cho đẹp, anh có tiền thì vào mấy cửa hàng trên phố mà mua. Kính rẻ chỉ bán cho người lao động, người có thu nhập thấp thôi, mấy người nhiều tiền ai mua mấy cái kính này".

Khi PV tìm đến những cửa hàng trên đường để hỏi về nguồn gốc xuất xứ của những chiếc kính mắt trên, đa số người bán hàng đều cho rằng kính mắt mình nhập từ nguồn khác, không biết người bán hàng lấy từ đâu. Một số người phỏng đoán, đa số những loại kính này được nhập từ Trung Quốc, bởi hàng Trung Quốc thì mới rẻ như vậy.

"Anh thử nghĩ xem, rẻ như thế nào thì nhập hàng từ đâu. Tôi đoán là nhập từ Trung Quốc về bán, chứ tôi cũng không rõ vì còn lấy lại từ một người khác nữa". Anh Minh, chủ sạp kính ở đường Phạm Văn Đồng chia sẻ.

LOAN THI TRUONG KINH  MAT

"Loạn" thị trường kính mắt: Nỗi lo của người tiêu dùng 

Tác hại của của kính mắt rẻ tiền

Chị Hoài Thu (Hà Nội) đang sở hữu một chiếc kính giả hiệu Gucci được mua ở dọc vỉa hè đường không giấu được bức xúc khi mua phải kính kính giả, chị chia sẻ: "Ban đầu đeo vào thì cũng không cảm thấy có vấn đề gì. Tuy nhiên, một thời gian sau bắt đầu cảm thấy mắt khó chịu, bây giờ thì tôi bỏ hẳn, không bao giờ mất tiền vào mấy sản phẩm giá rẻ không rõ chất lượng này nữa".

Do thiếu hiểu biết, rất nhiều người vẫn vô tình mua những chiếc kính giá rẻ này cho mình và người thân sử dụng mà không biết được những cái kính kém chất lượng này về lâu về dài sẽ ảnh hưởng xấu, thậm chí gây ra bệnh lý về mắt.

Chia sẻ với báo Dân Trí, PGS.TS Đỗ Như Hơn, Phó Giám đốc Viện Mắt Trung ương khuyến cáo kính không đảm bảo chất lượng có thể gây những tác hại nặng nề cho mắt.

Đang có một đôi mắt khoẻ đẹp, nếu đeo kính không đúng (kể cả kính thuốc và kính râm) có thể sẽ bị tật khúc xạ ở mắt, còn người đã có tật khúc xạ ở mắt thì có thể bị nặng hơn.

Ngoài những tác động đến mắt, đeo kính kém chất lượng cũng có thể gây ra nhiều triệu chứng toàn thân khác như chóng mặt, nhức đầu…

PGS Hơn cho biết, kính chuẩn phải đảm bảo lọc được một số tia hồng ngoại, tử ngoại có thể gây hại đến mắt. Thế nhưng kính kém chất lượng không thể có được chức năng này.

Ngoài ra, cấu tạo mắt kính cũng là một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến mắt. Nếu mắt kính có cấu tạo lồi lõm hơn so với yêu cầu chuẩn sẽ gây nên biến dạng hình ảnh. Người sử dụng nếu đeo lâu dài những loại kính này, mắt sẽ buộc phải tự điều tiết, bắt buộc thích nghi với sự biến dạng hình ảnh do kính gây ra. Và đây chính là nguyên nhân dẫn đến mắc bệnh lý về mắt.

Cũng liên quan đến vấn đề này, chia sẻ với Trí Thức Trẻ, Bác sĩ CKII. Bùi Tiến Hùng, chuyên gia Nhãn khoa nổi tiếng, Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện mắt Quốc tế Nhật Bản nhận định: "Người Việt Nam chọn kính mắt đa phần chỉ dựa vào mẫu mã và mức giá mà ít quan tâm tới chất lượng thực sự. Khi ra ngoài nắng lâu, các tia cực tím có thể gây bệnh về mắt như viêm giác mạc, đục thủy tinh thể, bỏng võng mạc…

Vì vậy chúng ta nên đeo loại kính chất lượng, được phủ thêm các lớp chống phản xạ ánh sáng, lớp chống xước, lớp chống tia tử ngoại (UV), có độ trong suốt cao. Các loại kính màu rẻ tiền chỉ làm giảm ánh sáng đến mắt nhưng không ngăn chặn được tia cực tím".

Bác sĩ Hùng cũng cho biết thêm: Với các mặt hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc và chưa qua kiểm định, chất lượng kính không được đảm bảo. Mới đầu, người sử dụng có thể không nhận biết được tác hại, nhưng nếu đeo trong thời gian dài, sẽ có nguy cơ bị tật khúc xạ và ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực.

Vì vậy, người tiêu dùng cần tới các bệnh viện mắt uy tín để được đo, khám, xác định thị lực cụ thể và chỉ mua kính từ các nhà phân phối kính nhập khẩu có thương hiệu, tại các cửa hàng được cấp phép.

PV (t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Sở Y tế Hà Nội đã ban hành Công văn số 1516/SYT-NVD về việc đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy đối với lô sản phẩm sữa rửa mặt Innisfree Bija Trouble Facial Foam. Nguyên nhân thu hồi do sản phẩm không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Tại khu vực Khu phố 6, thị trấn Ba Chẽ, huyện Ba Chẽ, tỉnh Quảng Ninh, Đội QLTT số 8, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh phát hiện và tiến hành khám phương tiện vận tải đầu kéo BKS 89H-006.45 và sơ mi rơ mooc 89R- 014.95 có nhiều dấu hiệu vi phạm.