SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Loại thuốc mới chữa sâu răng và giúp răng mọc lại

07:05, 29/09/2018
(SHTT) - Một loại thuốc dùng để điều trị cho các bệnh nhân mắc Alzheimer mới được phát hiện có thêm chức năng kích thích tế bào gốc trong tủy răng giúp chữa lành răng sâu và kích thích mọc răng trở lại.

Loại thuốc mang tên Tideglusib thường được dùng để điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh Alzheimer nay đã được các nhà khoa học tìm ra thêm công năng mới - thay thế chất trám răng và giúp kích thích sự phát triển của tế bào gốc trong tủy răng, thúc đẩy sự sản xuất ngà răng và chữa các bệnh về răng một cách tự nhiên.

cavity

 

Theo đó, như bình thường, trong một số trường hợp nhất đinh, răng chúng ta có thể tự tái sinh ngà răng mà không cần thêm bất kỳ tác động nào khác như sâu răng hay gãy răng. Tuy nhiên, lớp ngà tái sinh này rất mỏng và không đủ để bù lấp cho những tổn thương mà răng phải chịu đựng.

Tuy nhiên, với sự phát hiện công dụng mới của Tideglusib, mọi thứ sẽ thay đổi.

images

 

Trong nghiên cứu thực nghiệm trên loài chuột, nhóm này đã dùng miếng bọt biển làm bằng collagen, có thể phân hủy sinh học ngâm trong Tideglusib rồi đặt vào chỗ sâu răng. Miếng bọt biển sau khi được yên vị tại vùng xảy ra tổn thương sẽ kích hoạt sự tăng trưởng ngà răng và chỉ trong vòng sáu tuần, các tổn thương đã được chữa lành. Cấu trúc collagen của bọt biển tan biến đi, chỉ để lại chiếc răng còn nguyên vẹn.

Thành viên nhóm nghiên cứu - Giáo sư Paul Sharpe thuộc trường Cao đẳng King nói rằng: “Sự kiện này mở ra bước tiến mới cho ngành nha khoa và tôi tin tưởng rằng tính ứng dụng lâm sàng của loại thuốc này là rất cao”.

Nếu như nghiên cứu này thử nghiệm lâm sàng trên người thành công, những người gặp vấn đề về răng sâu hay vỡ răng... sẽ không còn phải quá lo lắng về những dau đớn khi sửa răng hoặc một ngày nào đó lại phải đi "bảo trì" lại chiếc răng hỏng của mình.

Nhã An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 6 giờ trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây các nhà khoa học đã có thành tựu mang tính “cách mạng” với sự ra đời của “Máy ảnh thơ”, một thiết bị không chỉ hỗ trợ AI, mà còn là một công cụ biến những bức ảnh bình thường thành những bài thơ đầy cảm xúc.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh vấn đề bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân đang trở thành đòi hỏi cấp bách, việc triển khai các chuẩn về an toàn thông tin (ATTT) sẽ giúp doanh nghiệp (DN) thiết lập các biện pháp bảo mật cần thiết để bảo vệ dữ liệu và hệ thống khỏi các mối đe dọa mạng.
Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Chủ trì cuộc làm việc về Đề án "Phát triển nguồn nhân lực ngành công nghiệp bán dẫn đến năm 2030, định hướng đến năm 2045", Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho biết cần xác định chiến lược ngành công nghiệp bán dẫn của Việt Nam để đặt hàng nhiệm vụ đào tạo nhân lực, dự báo chính xác thị trường.