SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Bật mí loại rau giàu canxi gấp 36 lần canh xương hầm, ăn rất ngon lại không lo mỡ máu

11:46, 25/02/2023

Trong cuộc sống hiện đại, con người được khuyên ăn nhiều rau hơn thịt vì rau tốt cho sức khỏe. Vậy loại rau nào giàu canxi gấp 36 canh xương hầm?

Rau diếp thơm là loại cây có họ hàng với rau xà lách. Cây này được trồng ngắn ngày và khá phổ biến ở nước ta. Rau diếp thơm thuộc cây thân thảo, có phân nhanh ở ngọn. Cây này có lá hình mác mỏng, xuất hiện răng cưa ở mép lá.

Rau diếp thơm rất giàu dinh dưỡng

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, rau diếp thơm rất tốt cho trẻ em đang trong giai đoạn phát triển, người cao tuổi và phụ nữ trong thời kỳ tiền mãn kinh.

Thêm vào đó, trong loại rau này chứa nhiều vitamin A, vitamin B1, vitamin B2 và rất nhiều chất dinh dưỡng như canxi, sắt và protein... Đây là loại rau rất thích hợp để ăn sống.

Cũng vì vậy mà rau diếp thơm thường được chế biến thành các món ăn ngon như salad, rau sống thông thường hay bánh mỳ kẹp. Loại rau này cũng có thể dùng để nấu canh, làm rau lẩu cũng rất phù hợp...

4 tác dụng tốt cho sức khỏe của rau diếp thơm như sau:

Cung cấp vitamin A

Rau diếp thơm là chứa nguồn vitamin A dồi dào. Không những vậy, lượng lớn beta-caroten trong rau diếp thơm cũng được chuyển hóa thành vitamin A khi tiêu thụ.

Nguồn khoáng chất dồi dào

Không chỉ giàu vitamin, rau diếp thơm còn có chứa một nguồn khoáng chất phong phú như canxi, magiê và kali, sắt, đồng, mangan… Các khoáng chất này giúp kích thích quá trình trao đổi chất trong cơ thể.

Kali giúp điều chỉnh sự cân bằng của các chất dịch cơ thể, từ đó ổn định huyết áp và cải thiện sức khỏe tim mạch. Độ chắc khỏe của răng và xương cũng được tăng cường nhờ có lượng lớn canxi trong rau diếp. Sắt và đồng là yếu tố quan trọng trong quá trình sản sinh các tế bào hồng cầu trong cơ thể. Vì vậy rau diếp thơm là một loại thực phẩm rất có lợi cho sức khỏe của bạn.

Ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng

Rau diếp thơm chứa chất Zeaxanthin - một chất có đặc tính chống oxy hóa cao và cũng là thành phần quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.

Đây là loại chất cơ thể không tự sản sinh được mà chúng ta phải bổ sung chúng từ các chất dinh dưỡng có trong nguồn thức ăn tiêu thụ. Sức khỏe thị lực do bị thoái hóa ở điểm vàng võng mạc được cải thiện rất nhiều nhờ lượng lớn các chất zeaxanthin này. Cụ thể, nó giúp ngăn ngừa bệnh đục thủy tinh thể.

Cải thiện sức khỏe sinh sản

Trong rau diếp tươi có chứa lượng vitamin C và folate dồi dào. Folate có tác dụng hiệu quả trong việc duy trì sức khỏe của thai nhi. Folate giúp làm giảm các nguy cơ biến chứng như dị tật bẩm sinh... Cũng nhờ có lượng folate mà rau diếp cũng giúp cải thiện sức khỏe sinh sản ở cả phụ nữ và nam giới.

Chắc xương

Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng vitamin K hỗ trợ rất lớn và đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong việc tối đa hóa sự chắc khỏe của xương nhờ vào khả năng tích lũy canxi hiệu quả. Chúng giúp cơ thể ngăn ngừa cách bệnh về xương như loãng xương, đau nhức xương khớp...

Tăng cường vitamin K có trong cơ thể thông qua việc tiêu thụ rau diếp, hệ xương của bạn sẽ chắc khỏe hơn. Đồng thời phòng ngừa bệnh loãng xương, đặc biệt ở tuổi trung niên và tuổi già. Các tế bào thần kinh ở não cũng hạn chế bị tổn thương bởi vitamin K trong rau diếp thơm. Do đó nó cũng giúp ích trong việc ngăn ngừa bệnh Alzheimer.

Cách chế biến loại rau diếp thơm đơn giản, ngon miệng:

Rau diếp thơm xào gà nấm làm nhanh cho bữa cơm chiều

Để tránh nhàm chán và nhạt miệng vì những món ăn quen thuộc. Các bạn có thể nhanh chóng làm món rau diếp thơm xào gà nấm cho bữa cơm chiều sau một ngày bận rộn.

Nguyên liệu rất đơn giản.

Nguyên liệu:

500g rau diếp thơm

2 chiếc đùi gà

5 tai nấm hương khô

3 tép tỏi

Gia vị: Hạt nêm, dầu ăn, dầu hào

Cách làm:

Bước 1:

Rau diếp thơm rửa sạch cắt làm đôi. Đùi gà lọc lấy phần thịt rồi thái lát. Nấm hương ngâm nở thái lát.

Bước 2:

Đun nóng một ít dầu ăn trong chảo, cho tỏi vào xào thơm sau đó cho thịt gà vào xào săn. Nêm thêm chút hạt nêm, dầu hào vào cho thấm gia vị.

Bước 3:

Thêm nấm hương vào đảo qua.

Thành phẩm trông không đặc biệt nhưng vị giòn ngọt và thơm lừng căn bếp.

Bước 4:

Đổ rau diếp thơm vào đảo chung khoảng 2-3 phút ở lửa lớn cho chín rồi nêm lại gia vị cho vừa ăn là xong.

Rau diếp thơm với mùi thơm đặc trưng và vị giòn ngọt của rau khi xào với thịt gà lại tạo nên một món ăn không chỉ ngon miệng mà còn thơm lừng.

Nấu canh rau diếp thơm ngon với thịt băm

Nguyên liệu:

500g rau diếp thơm

200g thịt bằm

2 quả cà chua

Hành lá, dầu ăn, muối, bột ngọt (hạt nêm).

Cách làm:

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu nấu canh rau diếp

Thịt băm ướp 1 thìa hạt nêm 15 phút.

Rau diếp chẻ lấy cọng, bỏ phần lá úa vàng. Sau đó rửa sạch rồi ngâm với nước muối pha loãng khoảng 10 – 15 phút để rau sạch hơn.

Cà chua rửa sạch, cắt múi cau.

Hành lá rửa sạch. Lấy phần đầu hành thái nhỏ để phi thơm.

Bước 2: Nấu canh rau diếp thịt băm

Chúng ta đặt chảo lên bếp, cho một chút dầu ăn vào. Khi dầu nóng, cho đầu hành vào xào (có thể thay thế bằng hành tím). Tiếp đến cho thịt băm vào xào cùng cho thịt thấm đều gia vị. Khi thịt gần chín, cho một chút muối và cà chua vào cùng. Đảo đều cho đến khi nước cà chua mềm nhừ. Cho một ít nước vào đun sôi, nêm nếm lại cho vừa ăn.

Khi nước bắt đầu sôi, cà chua đã mềm thì cho rau diếp vào khuấy đều. Vì rau rất nhanh chín nên chỉ cần đợi nước canh sôi thì tắt bếp (có thể cho thêm một chút bột ngọt trước khi tắt bếp). Chuẩn bị một cái bát và đổ canh ra để thưởng thức nhé.

Rau diếp thơm có thể ăn sống, ngoài ra còn chế biến được thành nhiều món ngon khác nhau như xào, luộc, hấp, salad, ăn kèm lẩu hoặc thịt nướng, nấu canh.

Bước 3: Thành phẩm món canh rau diếp thịt băm

Món canh rau diếp nấu thịt bằm đã hoàn thành, nước canh có vị ngọt thanh mát. Màu xanh của rau diếp và màu đỏ của cà chua thật bắt mắt. Đặc biệt, rau diếp vẫn giữ được độ giòn và tươi.

Vậy là chỉ với vài nguyên liệu đơn giản, chúng ta đã có thể tự chế biến món canh vừa ngon vừa rẻ cho bữa cơm gia đình rồi. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tận dụng nước luộc gà, nước xương để nấu canh rau diếp.

Món canh rất nhẹ nhàng, thanh mát và lạ miệng.

Bạn hãy thử chế biến các món ăn từ rau diếp thơm cho bữa cơm hàng ngày gia đình mình nhé.

Tin khác

Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Cách làm món trứng hấp đậu phụ, thịt băm ngon quắt tai:
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Miếng dưa giòn đậm đà vị mắm, ngọt ngọt vị đường cùng với vị cay của ớt khiến chúng ta ăn mãi vẫn không chán.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Để có một đĩa miến xào ngon miệng và bắt mắt thì việc tưởng chừng đơn giản lại ít ai biết cách thực hiện được. Với những hướng dẫn cụ thể sau đây, món miến xào của bạn chắc chắn sẽ ngon và lại không bị dính, trông càng thêm hấp dẫn đấy! Tham khảo ngay nhé!
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Nước chấm được ví như linh hồn mang đến vị ngon trọn vẹn cho mỗi món ăn. Dưới đây là 12 công thức pha nước chấm tuyệt ngon dành riêng cho mỗi món ăn mà bà nội trợ nào cũng nên biết.
Tâm sự cuộc sống 4 năm trước
Có ai nghiện mít giống em không, chồng con chả ai ham nên lần nào cũng mua mấy cân về ăn một mình. Mít đang vào mùa vừa giòn ngọt lại rẻ, thế mà chẳng dám ăn nhiều vì sợ nóng các mẹ ạ. Số em toàn mê của độc, nhiều khi thèm cũng chẳng dám mua cũng vì sợ hại sức khỏe, rồi lại nổi mụn, xấu xí, già nua.