SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Loài mực kỳ lạ có hình dáng như quả tim người

16:09, 24/09/2018
(SHTT) - Ngoài hình dạng khá giống với trái tim người, loài mực này cũng khoác lên mình màu đỏ thẫm như màu máu với những chiếc xúc tu vươn dài như cách mạch máu trong cơ thể con người.

Trong cuộc thám hiểm vào giữa tháng 4 tại vùng nước sâu thuộc vịnh Mexico, các thuyền viên của tàu nghiên cứu Okeanos Explorer thuộc Cơ quan quản lý khí quyển và đại dương Mỹ (NOAA) đã phát hiện ra một loài mực mới mang hình dáng hết sức kỳ lạ ở độ sâu khoảng 850m (2.790 feet).

Loài sinh vật kỳ lạ này có lớp da màu đỏ như máu, với những xúc tu gấp lại giống như một tư thế phòng thủ và cách thức bơi giống như bạch tuộc.

phat-hien-sinh-vat-mang-hinh-dang-nhu-mot-qua-tim-biet-di-chuyen-anh-1-e1537757792828

 

Nhà sinh vật học Mike Vecchione thuộc đoàn thám hiểm cho biết: Nó không giống bất kỳ loài mực nào ông đã thấy trước đây, phải mất một lúc cho tới khi các thành viên đoàn thám hiểm tiếp cận gần thì mới có thể xác định được đó là một con mực.

Các nhà nghiên cứu đặt giả thuyết rằng đây có thể là một loài sinh vật đã tiến hóa thuộc dòng họ Discoteuthis Discus vốn chỉ được nhìn thấy qua các mẫu vật đã chết .

Do chỉ ghi lại hình ảnh của loài vật kỳ lạ mà không mang trực tiếp mẫu vật về nghiên cứu nên các nhà nghiên cứu hiện chưa dám chắc về hình dáng thực sự của loài mực này. Rất có thể hình ảnh mà các thành viên đoàn thám hiểm thấy được trước đó chỉ là phản ứng khi bị đe dọa hoặc có thể là cách ngụy trang, dấu hiệu của bệnh tật hoặc một cách để thu thập thức ăn “tuyết biển” – loại thức ăn của nhiều sinh vật tầng nước sâu – hiệu quả hơn và ngăn các dinh dưỡng chảy ra khỏi cơ thể của chúng khi bơi.

Vũ An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 15 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.