SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Loài gừng mới ở Việt Nam

08:35, 28/07/2012
Các nhà khoa học vừa công bố loài gừng mới thuộc chi gừng đen - loài đặc hữu của Việt Nam.

Loài gừng mới có tên Distichochlamys benenica Q.B. Nguyen & Škorničk. Nhóm nhà khoa học Việt Nam và Singapore tìm thấy chúng ở Vườn quốc gia Bến En, Thanh Hóa hồi tháng 4 năm ngoái. Sau khi đánh giá nghiên cứu về đặc điểm hình thái và gene, nhóm khoa học mới công bố tên loài.

Tiến sĩ Nguyễn Quốc Bình, thành viên nhóm nghiên cứu nói: "Đây là loài gừng thứ 4 thuộc chi gừng đen Distichochlamys ở Việt Nam".

Trước đó, một loài gừng thuộc chi gừng đen được phát hiện ở Vườn quốc gia Bạch Mã, Thừa Thiên Huế năm 1995; loài thứ hai ở An Khê, Gia Lai năm 2001 và loài thứ ba công bố năm 2003 tại Vườn quốc gia Cúc Phương, Ninh Bình.

Tiến sĩ Bình cho biết, loài gừng ở Thanh Hóa có đặc điểm khác biệt so với 3 loài từng công bố trên là các lá bắc xếp sít nhau, cánh môi có một dải rộng màu hồng ở phía giữa gốc. Mẫu chuẩn (Holotypus) hiện đang lưu giữ tại Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam.

"Chi gừng đen cho đến nay được coi là chi đặc hữu của Việt Nam cho đến nay, vì giới khoa học chưa tìm thấy ở bất cứ nước nào, kể cả nước lân cận như Trung Quốc, Lào, Campuchia", ông Bình nhấn mạnh.

Họ Gừng (Zingiberaceae) gồm những cây thân thảo với nhiều giá trị làm thuốc, làm gia vị. Cho đến nay, họ Gừng ở Việt Nam được biết có hơn 140 loài thuộc 20 chi.

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) mới đây đã phát đi thông tin triệu hồi đối với mẫu xe điện bán tải ấn tượng của Tesla. Nguyên nhân được thông báo là do bộ phận bàn đạp ga bị lỗi có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Lô xe Honda Stylo 160 đầu tiên về Việt Nam mới đây có số lượng khoảng 100 chiếc gồm 2 phiên bản Stylo 160 CBS và Stylo 160 ABS do một cửa hàng không chính hãng chuyên kinh doanh xe nhập khẩu tại TP. Thủ Đức, TP.HCM nhập nguyên chiếc từ Indonesia.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 tuần trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Thương hiệu 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, vượt qua nhiều giải pháp xuất sắc, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.