SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Lộ trình đi lại của ca nhiễm virus corona đầu tiên tại Hà Nội

00:10, 07/03/2020
(SHTT) - 22h ngày 6/3, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 Hà Nội triệu tập cuộc họp khẩn cấp trong đêm để thông tin về sự việc liên quan đến dịch Covid-19. Cuộc họp công bố một bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2 là N.H.N (26 tuổi, phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội).

Tham dự cuộc họp có Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long và đại diện lãnh đạo thành phố, lãnh đạo các sở, ngành.

Lúc 23h, Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cho biết chiều nay, Ban chỉ đạo nhận được tin báo từ Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương về việc nơi đây tiếp nhận bệnh nhân chuyển đến từ Bệnh viện Hồng Ngọc có dấu hiệu sốt và ho. Đến 21h30 kết quả xét nghiệm cho thấy bệnh nhân này dương tính với Covid-19, nâng tổng số người nhiễm virus Corona ở Việt Nam lên 17.

ha noi hop khan

 Lãnh đạo Hà Nội họp khẩn sau khi phát hiện ca nhiễm virus corona mới nhất

Bệnh nhân này tên N.H.N. (26 tuổi, làm quản lý khách sạn, ở 125 Trúc Bạch, phường Trúc Bạch, Ba Đình, Hà Nội). Ngày khởi phát bệnh là 29/2. Đến 18h ngày 5/3, cô gái này vào viện.

Theo báo cáo của Sở Y tế Hà Nội, ngày 15/2, bệnh nhân xuất cảnh tại sân bay Nội Bài sang thăm người thân tại London Anh. Đến 18/2, bệnh nhân từ London sang Milan, tỉnh Lombardy (Ý) du lịch. Thời điểm này, tỉnh Lombardy chưa ghi nhận dịch Covid-19 bùng phát.

Đến 20/2, bệnh nhân quay trở lại London. Năm ngày sau, cô gái này từ London sang Paris (Pháp) du lịch 1 ngày và gặp chị gái (hiện có thông tin chị gái bệnh nhân nhiễm Covid-19). Sau đó, ngày 26/2, bệnh nhân quay lại London.

Ngày 29/2, bệnh nhân có biểu hiện ho nhưng không đi khám, đến ngày 1/3, bệnh nhân xuất hiện thêm đau mỏi người, không rõ sốt. Trong ngày 1/3, bệnh nhân đáp chuyến bay có số hiệu VN0054 của hãng hàng không Vietnam Airlines trở về nước, máy bay hạ cánh xuống sân bay Nội Bài lúc 4h30 sáng ngày 2/3 (lúc này bệnh nhân không sốt).

Sau khi nhập cảnh, bệnh nhân được lái xe riêng của gia đình đưa về địa chỉ 125 Trúc Bạch. Bệnh nhân có đeo khẩu trang trong suốt quá trình từ Sân bay Nội Bài về nhà riêng.

Trong thời gian từ khi trở về nước đến khi nhập viện, bệnh nhân tự cách ly tại phòng riêng, hạn chế tiếp xúc với người trong gia đình, không đi đâu, không ra khỏi nhà và vẫn đeo khẩu trang tại hộ gia đình. Trong thời gian này. những người sống và làm việc trong hộ gia đình gồm: bố, mẹ bệnh nhân, 2 người giúp việc, 2 người tạp vụ và lái xe riêng.

Ngày 3/3, bệnh nhân xuất hiện sốt, vẫn tiếp tục ho, đau mỏi người. Ngày 4/3 bệnh nhân thấy đỡ hơn tiếp tục ở nhà. Đến 5/3, bệnh nhân sốt cáo trở lại (39 độ) và được lái xe riêng của gia đình đưa vào Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương (cở sở Kim Chung) khám, tại bệnh viện bệnh nhân đã được làm xét nghiệm cho kết quả sơ bộ ban đầu dương tính với Covid-19.

Hiện tại bệnh nhân đang được cách ly nghiêm ngặt tại Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương. Những người tiếp xúc gần với bệnh nhân trong hộ gia đình, trên chuyến bay đang được điều tra.

Kết quả điều tra dịch tễ cho thấy chuyến bay VN0054 có tổng cộng 197 hành khách và phi hành đoàn. Tại nhà riêng ở 125 Trúc Bạch, bệnh nhân tiếp xúc gần với 8 người là bố và bác họ, 5 người tạp vụ và 1 lái xe riêng. Hiện tại sức khỏe của những người này đều bình thường, không ai có biểu hiện sốt, ho.

Còn tại Bệnh viện Hồng Ngọc, có 18 người tiếp xúc với bệnh nhân. Hiện tại sức khỏe cùa những người này đều binh thường, không ai có biêu hiện sốt, ho.

Tất cả những thông tin về hành trình của nữ bệnh nhân N.H.N, theo Chủ tịch Hà Nội sẽ được chuyển cho phía Anh và Pháp để xác minh nơi ở của chị Nhung tại London và Paris trước đó. Trên chuyến bay của Vietnam Airlines về Việt Nam, chị Nhung ngồi ghế 54 nên phải xác định tất cả hành khách hạng C ngồi cùng chuyến bay này để tiến hành cách ly.

Hà Nội đang phối hợp với Vietnam Airlines xác định tất cả tiếp viên của chuyến bay để cách ly. Sau khi xác định được số người này, phải tiếp tục xác định những người đã tiếp xúc với cơ trưởng, cơ phó, tiếp viên của chuyến bay và đội ngũ y bác sĩ của Bệnh viện Hồng Ngọc.

Thái Hà

Tin khác

Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 24/4, UBND Thành phố Hà Nội đã ban hành văn bản yêu cầu UBND huyện Thanh Trì và Công an Thành phố vào cuộc kiểm tra, xử lý thông tin báo chí phản ánh việc hành hung nhà báo tác nghiệp tại huyện Thanh Trì.
Tin tức 13 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn khó đáp ứng được những tiêu chí khắt khe trong khi nhóm 3 đối tượng vay vốn từ nguồn Quỹ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đứng trước cơ hội nắm được “phao” vốn khơi thông điểm nghẽn nguồn lực.
Tin tức 13 giờ trước
Hội Nữ trí thức Việt Nam – Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Khởi nghiệp phối hợp trường Đại học Bách Khoa, Đại học Đà Nẵng - khai mạc lớp tập huấn về “Sở hữu trí tuệ, phương thức thương mại hóa kết quả nghiên cứu khoa học và đàm phán hợp đồng chuyển giao khoa học công nghệ thành công".
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 2 năm thành lập và Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm khoa học lần thứ 4 nhằm góp ý xây dựng hoàn thiện khung pháp lý VA-VASP.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 24/4, Triển lãm Quốc tế lần thứ 6 về Công nghiệp Khai thác, Khôi phục Tài nguyên Khoáng sản và Xây dựng Việt Nam - Mining Vietnam 2024 đã chính thức được khai mạc tại Hà Nội.