SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Lỗ ròng gần 20 tỷ đồng, Thiên Long Group lần đầu báo lỗ sau 10 năm

08:08, 07/05/2020
Trường học đóng cửa khiến lần đầu sau 10 năm niêm yết, Thiên Long báo lỗ gần 20 tỷ đồng trong quý I.

Lỗ mạnh từ thị trường nội địa

Hãng bút số 1 Việt Nam, CTCP Tập đoàn Thiên Long (Thiên Long Group, TLG) vừa công bố kết quả kinh doanh quý I.2020, với khoản lỗ ròng 20 tỉ đồng. Đây là lần đầu tiên doanh nghiệp này có quý kinh doanh thua lỗ trong 10 năm lên sàn niêm yết.

Báo cáo tài chính của Thiên Long cho biết doanh thu thuần quý I đạt 468,5 tỉ đồng, giảm 19,4% và lợi nhuận gộp 135,5 tỉ đồng, giảm 30% so với cùng kỳ năm trước. Lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ 19.9 tỉ đồng.

Cụ thể, doanh thu từ thị trường nội địa đạt gần 325 tỉ đồng, giảm mạnh gần 30% so với cùng kỳ 2019 là 456 tỉ đồng. Doanh thu từ thị trường xuất khẩu tăng nhẹ, đạt gần 20 tỉ đồng, nhưng tỷ trọng thấp trong tổng doanh cũng không thể bù được khoản lỗ mạnh từ thị trường nội địa.

Doanh thu từ bán thành phẩm và bán hàng hóa trong quý ghi nhận giảm lần lượt 24% và 10% so với cùng kỳ năm ngoái. Khoản tăng 58 triệu đồng từ doanh thu hoạt động cung cấp dịch vụ không bù được nguồn doanh thu giảm.

Bảng kết quả kinh doanh quý I/2020 Thiên Long Group. Nguồn:vietstock.vn

Báo cáo cũng ghi nhận doanh thu từ hoạt động tài chính của Thiên Long tăng đến gấp 7 lần so với cùng kỳ năm trước, nhờ vào khoản lãi tiền gửi 7 tỉ đồng trong quý.

Trong khi nguồn thu giảm nhưng chi phí bán hàng tăng lên hơn 100 tỉ đồng, cao hơn 12,6 tỉ đồng so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khoản chi phí nhân viên tăng gần 7 tỉ và chi phí tiếp thị tăng gần 2,5 tỉ đồng so với cùng kỳ.

Giảm mục tiêu lợi nhuận 2020 xuống còn 325 tỷ đồng

Theo lý giải của ban lãnh đạo, Covid-19 diễn biến phức tạp khiến hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng. Các trường học trong nước và thế giới đều đóng cửa trong thời gian dài nên việc tiêu thụ sản phẩm chậm lại đáng kể.

Nguồn thu lao dốc nhưng chi phí tài chính, bán hàng và quản lý doanh nghiệp đồng loạt tăng. Tổng các khoản chi này gần 170 tỷ đồng. Đây là nguyên nhân khiến công ty lỗ ròng 20 tỷ đồng trong quý đầu năm, đồng thời là khoản lỗ đầu tiên sau 10 năm niêm yết trên sàn chứng khoán.

Công ty đặt mục tiêu doanh thu thuần và lợi nhuận năm nay đều giảm, lần lượt đạt 3.200 tỷ đồng và 325 tỷ đồng. Kế hoạch này được xây dựng dựa trên giả định học sinh trở lại trường vào tháng 5. Thị trường tiêu thụ hồi phục dần và đạt trạng thái bình thường từ đầu quý III.

"Công ty sẽ điều chỉnh kế hoạch phù hợp với thực tế kinh doanh tại từng thời điểm do diễn biến khó lường của dịch bệnh", lãnh đạo Thiên Long nói.

Tổng tài sản của Thiên Long Group từ 2.416 tỉ đồng hồi đầu năm đã giảm xuống 2.264 tỉ đồng khi kết thúc quý I. Trong đó, các khoản đầu tư tài chính ngắn hạn giảm gần 200 tỉ đồng - tương đương giảm 40% so với đầu năm; khoản phải thu ngắn hạn giảm 76 tỉ đồng; tiền và các khoản tương đương tiền giảm 15 tỉ đồng.

Lượng hàng tồn kho trong quý I của tập đoàn ghi nhận tăng xấp xỉ 110 tỉ đồng, Thiên Long cho biết họ thế chấp một phần hàng tồn kho cho ngân hàng để đảm bảo các khoản vay. Tài sản ngắn hạn của doanh nghiệp cũng tăng khoảng 12 tỉ đồng trong ba tháng đầu năm.

Lâm Anh (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 6 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.