SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 22/04/2024
  • Click để copy

Lo ngại về tính sở hữu, Minecraft nói không với NFT

12:00, 28/07/2022
(SHTT) - Mới đây, Mojang Studios đã lần đầu lên tiếng thẳng thừng từ chối việc sử NFT đối với game Minecraft do lo ngại về tính sở hữu và việc thu lợi không phù hợp với những nguyên tắc mà trò chơi này đã đề ra từ đầu.

Theo phát ngôn của đại diện Mojang Studios, hãng cho rằng NFT đi ngược lại với giá trị sáng tạo và trải nghiệm chơi cùng nhau của Minecraft.

NFT là tài sản mã hoá, đại diện cho các vật phẩm trong thế giới thực như tranh vẽ, âm nhạc, video… NFT có tính độc nhất và không thể thay thế. Nếu như các tập tin kỹ thuật số có thể sao chép, xóa miễn phí thì NFT lại có mục đích khác, đó là xác định chủ sở hữu của tập tin gốc cho các giao dịch mua bán, trao đổi.

Minecraft cho phép người dùng xây dựng các thế giới ảo. Trong hơn 10 năm tồn tại, game đã xây dựng được cộng đồng người dùng trung thành. Đây được coi là thị trường tiềm năng đối với NFT khi sở hữu lượng người chơi tham gia khổng lồ, ước tính lên tới 141 triệu vào tháng 8/2021. Theo báo cáo từ Mojang Studios, Minecraft đã tạo ra hơn 350 triệu USD doanh thu và các video về Minecraft trên YouTube đã có tới 201 tỷ giờ được xem vào năm 2020.

minecraft-dat-ky-luc-moi-voi-hon-141-trieu-nguoi-dung-hoat-dong-hang-thang-16588346629151131754891

 

Dù vậy, Mojang Studios mới đây đã có tuyên bố chính thức về việc không sử dụng NFT trong game. Theo Mojang Studios, mục đích của NFT và các công nghệ blockchain khác là tạo ra quyền sở hữu kỹ thuật số dựa trên sự khan hiếm của hình ảnh. Điều này sẽ loại trừ và đi ngược lại giá trị bao hàm của Minecraft. Tâm lý đầu cơ xoay quanh NFT khiến ý nghĩa của việc trải nghiệm tựa game này mất đi và khuyến khích hành vi trục lợi, đây là vấn đề Mojang Studios cho rằng không phù hợp với giá trị giải trí và thành công lâu dài của người chơi.

Mojang khẳng định, các sáng tạo trong game sở hữu giá trị nội tại, trong khi đó, nhiều trường hợp cho thấy NFT được "thổi giá". Mojang lo lắng rằng, NFT của bên thứ ba có thể không đáng tin cậy và khiến người chơi chịu thiệt hại. Họ cũng lo ngại một dự án xây dựng hoàn toàn bằng blockchain có thể biến mất đột ngột, đồng nghĩa người chơi sẽ mất trắng các khoản đầu tư của mình.

Có một thuật ngữ cho hành vi này, đó là "rug pull" (rút thảm). Khi đó, các nhà phát triển đứng sau một dự án tiền mã hóa sẽ đóng cửa dự án và cuỗm hết tiền của mọi người. Điều này từng xảy ra với một dự án có tên Blockverse. Theo Pcgamer, dự án biến mất sau khi huy động được hơn 1 triệu USD.

Mojang Studios vẫn bỏ ngỏ về khả năng sử dụng công nghệ blockchain "bảo mật hơn" trong Minecraft ở tương lai. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, công ty vẫn nói không với NFT.

Ngoài Minecraft, một nền tảng game phổ biến khác là Roblox cũng tỏ ra không mấy mặn mà với. Dù chưa tuyên bố lập trường về NFT nhưng Giám đốc Kinh doanh Craig Donato của Roblox từng khẳng định không thấy có lý do gì để cho đưa NFT vào trong game.

 Hải An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định xử phạt vi phạm hành chính của Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái đối với ông Lê Tiến M. về hành vi Kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và buộc tiêu hủy lô hàng gần 7 tấn Chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục An toàn thực phẩm đã phát đi thông tin cảnh báo về việc phát hiện chất cấm Sibutramin trong sản phẩm giảm cân Detox Táo.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thông qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động kinh doang vàng trên địa bàn, mới đây, Cục QLTT Thành phố Hồ Chí Minh đã phát hiện thêm số lượng lớn trang sức được bày bán có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu, không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
Đội quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường TP Đà Nẵng vừa kiểm tra đột xuất 4 hộ kinh doanh phụ tùng xe máy trên địa bàn quận Liên Chiểu, phát hiện và xử phạt vi phạm hành chính, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu Honda và Yamaha.