SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Lo ngại gián điệp, Trung Quốc áp đặt lệnh hạn chế đối với xe điện Tesla

11:26, 24/03/2021
(SHTT) - Quân đội Trung Quốc mới đây đã ban hành lệnh cấm xe hơi điện của Tesla tới các khu liên hợp quân sự và khu dân cư ở nước này trước những lo ngại tiềm ẩn từ phương tiện này đối với an ninh quốc gia.

Các nguồn tin từ Reuters và Bloomberg cho biết quân đội Trung Quốc đã ban hành lệnh cấm các xe Tesla vào cơ sở quân sự vì lý do những chiếc ô tô điện này tiềm ẩn mối đe dọa an ninh quốc gia. Theo quy định, người lái xe Tesla sẽ phải đậu xe bên ngoài khuôn viên quân sự.

Tờ Wall Street Journal (WSJ) cũng đưa tin rằng những người làm việc cho quân đội, “các doanh nghiệp nhà nước trong các ngành công nghiệp nhạy cảm” và các cơ quan chính phủ khác của Trung Quốc sẽ bị cấm lái xe Tesla. Quyết định này được đưa ra sau khi một đánh giá an ninh cho thấy khả năng liên tục ghi lại cảnh quay của các camera trên xe Tesla. Chính phủ Trung Quốc lo ngại rằng những thông tin mật có thể bị thu lại và gửi về Mỹ.

Tesla1

 

Đến nay, Tesla vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức về vấn đề này, gần đây, Giám đốc công ty Tesla, ông Elon Musk đã phủ nhận cáo buộc của Trung Quốc thông qua một diễn đàn trên mạng. Ông khẳng định Tesla sẽ đóng cửa nếu họ sử dụng ô tô để làm gián điệp ở Trung Quốc hay bất kỳ quốc gia nào khác.

Quyết định chống lại Tesla dường như là hành động đáp trả lại các chính sách hạn chế của Hoa Kỳ đối với các công ty Trung Quốc, bao gồm cả nhà sản xuất điện thoại thông minh Huawei.

Bước đi này của Trung Quốc sẽ làm phức tạp thêm cho sự phát triển của Tesla ở đất nước tỉ dân này. Công ty xe điện này đã bắt đầu có lãi vào 2020, phần lớn nhờ vào sự nổi tiếng của thương hiệu này ở Trung Quốc. Đây cũng là thị trường tiêu thụ xe điện lớn nhất thế giới và Tesla là nhà cung cấp xe điện bán chạy nhất.

tesla2

 

Trước đó, Tesla cũng đã gặp phải một số sự cố bảo mật tồi tệ. Cụ thể, vào năm 2016, các nhà nghiên cứu bảo mật ở Trung Quốc đã chứng minh rằng họ có thể hack xe ô tô của công ty từ xa qua mạng Wi-Fi, cho phép thực hiện các can thiệp như bóp phanh, bật cốp và bật và tắt cần gạt nước trên kính chắn gió của xe. Trong khi đó, gần đây nhất một tin tặc đã truy cập vào hệ thống hàng trăm camera an ninh nội bộ của công ty thông qua nhà cung cấp bên thứ ba và điều này cũng gây ra nhiều lo ngại.

Phạm Vân

Tin khác

Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Vắc-xin chlamydia, sau những thử nghiệm ban đầu, đã mang lại những kết quả đầy hứa hẹn, mở ra triển vọng mới trong việc kiểm soát sự lây lan của bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Với sự hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà nghiên cứu đã huấn luyện một thuật toán học máy để nhận biết các tín hiệu điện tương ứng 16 cử chỉ tay thường được thợ lặn sử dụng dưới nước, bao gồm cử chỉ từ ngón trỏ đến ngón cái để ra dấu "OK".
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ cuối năm nay, những người sử dụng iPhone 15 trở lên sẽ có thể sửa chữa điện thoại bằng các bộ phận chính hãng đã qua sử dụng, bao gồm màn hình, pin và camera, mà không có bất kỳ thay đổi nào về chức năng.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, tập đoàn viễn thông Nippon Telegraph and Telephone (NTT) tại Nhật Bản thông báo về việc ra mắt nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới mang tên Tsuzumi.
Liên kết hữu ích