SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Lo ngại biến thể Omicron, các địa phương quản lý chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh

05:42, 08/01/2022
(SHTT) - Đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 30 ca mắc COVID-19 do biến thể Omicron, đều là các ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh. Cụ thể, tại Quảng Nam (14), Thành phố Hồ Chí Minh (11), Thanh Hóa (2), Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng (mỗi địa phương 1).

Theo Bộ Y tế, từ 16 giờ ngày 6/1 đến 16 giờ ngày 7/1 hôm qua, số liệu trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh COVID-19, Việt Nam ghi nhận 16.278 ca mắc mới, trong đó 24 ca nhập cảnh và 16.254 ca ghi nhận trong nước (giảm 163 ca so với ngày trước đó) tại 59 tỉnh, thành phố (có 11.423 ca trong cộng đồng).

tm-img-alt
Siết các biện pháp phòng, chống dịch với người nhập cảnh. 

Các ca nhiễm Omicron đều đang được kiểm soát tốt 

Trong 7 ngày qua, trung bình số ca mắc mới là 16.021 ca/ngày. Với biến thể mới Omicron, Việt Nam đã ghi nhận 30 ca mắc COVID-19 do biến thể Omicron, đều là các ca được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại Quảng Nam (14), Thành phố Hồ Chí Minh (11), Thanh Hóa (2), Hà Nội, Hải Dương, Hải Phòng (mỗi địa phương 1).

Tại TP HCM, về tình hình của những bệnh nhân mắc biến chủng mới Omicron, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai, Chánh Văn phòng Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cho biết trong số 11 bệnh nhân, đến hôm nay đã có 6 bệnh nhân xuất viện, 5 ca còn lại đang được điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 12. Diễn biến bệnh của các F0 nhiễm Omicron này rất nhẹ và không có triệu chứng.

tm-img-alt
5 bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron tại TP HCM đã có kết quả âm tính. 

Hiện nay, TP HCM đang cố gắng kiểm soát và kiểm soát tốt ca nhiễm Omicron, chưa phát hiện ca trong cộng đồng. Các đối tượng đi kèm với ca mắc Omicron đã được truy vết và xét nghiệm, qua nhiều ngày chưa phát hiện F1 dương tính.

Trong thời gian tới để đối phó với Omicron, bên cạnh văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh cũng có hướng dẫn chuyên môn về ứng phó với chủng mới Omicron cho các Ban Chỉ đạo liên ngành về việc từ khi phát hiện đến khi cách ly, truy vết và phòng ngừa có ca nhiễm.

Ngày 6/1 vừa qua, TP HCM ghi nhận thêm 5 người mắc Omicron, nâng tổng số ca nhiễm biến chủng mới tại thành phố lên 11 người. Tổng 5 ca mới ghi nhận này đều là người nhập cảnh trong tháng 12/2021, đã được cách ly tập trung, đồng thời lấy mẫu xét nghiệm. Những người này được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 12. Mẫu xét nghiệm được làm giải trình tự gene và có kết quả là nhiễm biến chủng mới Omicron.

Nhiều địa phương chủ động quản lý chặt chẽ các trường hợp nhập cảnh

Tây Ninh hiện đang bắt đầu siết lại các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nhập cảnh bởi lo ngại biến chủng Omicron xâm nhập qua biên giới.

Từ ngày 1/1/2022, Tây Ninh yêu cầu người nhập cảnh phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ (trừ trẻ em dưới 2 tuổi). Khi nhập cảnh vào Việt Nam, người nhập cảnh phải cài đặt và sử dụng ứng dụng PC-Covid để khai báo y tế, theo dõi sức khỏe theo quy định của Việt Nam (khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ được khuyến khích sử dụng).

tm-img-alt
Người nhập cảnh đến Tây Ninh phải có kết quả xét nghiệm PCR âm tính. 

Người nhập cảnh là công dân Việt Nam, người Việt Nam định cư ở nước ngoài và thân nhân, nếu chưa tiêm vaccine phòng COVID-19 hoặc tiêm chưa đủ liều sẽ được tiêm chủng miễn phí trong thời gian cách ly (nếu đủ điều kiện). Trường hợp không đủ điều kiện tiêm trong thời gian này thì sẽ tiêm ngay sau khi về địa phương cư trú...

Trường hợp người nhập cảnh đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi COVID-19 là người nước ngoài, hoặc người Việt Nam từ nước thứ 3 vào Campuchia để về Tây Ninh, phải cách ly tại nhà hoặc tại cơ sở cách ly 3 ngày và tiếp tục theo dõi sức khỏe đến hết 14 ngày. Riêng người Việt Nam đang lưu trú ở Campuchia được khuyến khích xét nghiệm RT-PCR âm tính trước khi nhập cảnh.

Tại Quảng Ninh, địa phương này đã chủ động sử dụng những giải pháp như: Dừng các hoạt động tập trung đông người không thực sự cần thiết trong dịp Tết; giám sát, quản lý chặt chẽ tất cả trường hợp nhập cảnh từ nước ngoài vào Quảng Ninh bằng đường hàng không, đường biển để kịp thời, phát hiện ngăn chặn ca F0 nhiễm Omicron xâm nhập để giảm tốc độ lây lan, phát sinh các ca F0 hằng ngày trên địa bàn tỉnh dưới mức trung bình của cả nước để đảm bảo người dân được vui Tết, đón Xuân an toàn trong trạng thái "bình thường mới."

tm-img-alt
Quảng Ninh đang nỗ lực không để biến chủng Omicron bùng phát diện rộng. 

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Xuân Ký, việc mở lại các chuyến bay thương mại từ ngày 1/1/2022 khiến khách đi du lịch Việt Nam, người Việt từ nước ngoài về đón Tết tăng cao, dẫn tới nguy cơ xuất hiện biến thể Omicron từ các trường hợp nhập cảnh và lây lan ra cộng đồng là rất lớn.

Bên cạnh đó, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh yêu cầu những người Quảng Ninh từ nước ngoài trở về tỉnh và người thân của những người từ nước ngoài trở về trong dịp Tết phải nghiêm túc chấp hành quy định về phòng, chống dịch, không nên tiếp xúc với bên ngoài, không nên ra khỏi nơi cư trú.

Quỳnh Anh

Tin khác

Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 14 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 14 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.