SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Lỗ nặng vì vàng bốc hơi, liệu vàng có mất đi sức hấp dẫn với các nhà đầu tư?

06:53, 28/09/2020
Thị trường vàng khép lại 1 tuần với xu hướng giảm mạnh. Vậy dự báo giá vàng tuần này liệu có giảm mạnh nữa không?

Tuần này nhà đầu tư vàng nín thở nghe ngóng

Trong phiên giao dịch cuối tuần ngày 25/9 vừa qua, giá vàng giao ngay trên sàn New York và Kitco đóng cửa ở mức 1.861,2 USD. Giá vàng thế giới trong tuần giảm 91,5 USD/ounce, tương đương 4,7%. Và đây cũng là mức giá thấp nhất của vàng trong 2 tháng trở lại đây.

Theo đó, thị trường vàng trong nước cũng theo đà giảm. Giá vàng SJC đang từ mức 56,6 triệu đồng/lượng giảm xuống mức 54,9 triệu đồng/lượng, giảm 1,7 triệu đồng/lượng, tương đương khoảng hơn 3%.

Tuy nhiên, mức giảm của thị trường vàng trong nước so với thế giới khá ít. Đặc biệt là hiện tại, giá vàng trong nước đang cao hơn giá vàng thế giới, theo giá quy đổi thì chênh lệch khoảng 2,7 triệu đồng/lượng.

Trong tuần qua, nhà đầu tư vàng cả thế giới lẫn trong nước đã phải chịu lỗ khá nặng.

Nguyên nhân khiến giá vàng tuần qua bốc hơi mạnh là do có nhiều thông tin bất ổn tác động tới thị trường vàng khiến nhà đầu tư bán tháo, như thông tin của FED về việc duy trì lãi suất ở mức thấp như hiện nay đến năm 2023, cuộc tranh cử Tổng thống Mỹ đang ngày càng quyết liệt, nhất là dịch bệnh có xu hướng bùng phát mạnh trở lại ở châu Âu trong khi đó, đà phục hồi kinh tế Mỹ có xu hướng chậm lại…

Các tổ chức tài chính quốc tế cũng cho biết, giá vàng giảm không phải là xu hướng mà chỉ là thời điểm. Đà tăng giá vàng vẫn còn nguyên vẹn khi kỳ vọng lạm phát được dự báo có thể sẽ tăng sau đợt bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11 tới.

Ngân hàng Commerzbank nhận định, chính sách tiền tệ mở rộng của Mỹ vẫn còn tiếp tục kéo dài trong nhiều năm đến, và điều này suy cho cùng tạo môi trường tăng giá cho vàng.

Quỹ đầu tư Global Currency Strategy (Mỹ) đánh giá, không sớm thì muộn, đồng USD sẽ bị suy yếu trở lại và là yếu tố tích cực hỗ trợ vàng tăng giá. Ngân hàng TD Securities (Canada) bình luận, đà tăng giá của vàng đang bị thách thức bởi một loạt các yếu tố từ sức mạnh của đồng USD, bầu cử tổng thống Mỹ cho đến sự gia tăng trở lại của COVID-19.

TD Securities cũng chỉ ra rằng, các quỹ ETF vàng vẫn đang mua vàng trong những ngày gần đây. Điều này cho thấy tâm lý đầu tư vào vàng vẫn không thay đổi

Liệu vàng có mất đi sức hấp dẫn?

Đối với nhiều nhà phân tích, đồng USD sẽ là yếu tố quan trọng cần theo dõi để đánh giá xem liệu vàng sẽ giảm thêm bao nhiêu nữa. Theo đó, Colin Cieszynski, chiến lược gia thị trường trưởng tại SIA Wealth Management, nhận định rằng giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới vì dường như đồng đô la Mỹ sẽ còn tăng cao hơn. "Đồng đô la Mỹ đã thống trị tất cả các thị trường và vàng không phải là ngoại lệ. Chúng ta sẽ chứng kiến một đợt biến động nữa đối với vàng trước khi các nhà đầu tư quay trở lại với vàng", Colin nói.

Ole Hansen, trưởng bộ phận chiến lược hàng hóa tại Ngân hàng Saxo, cho biết ông cũng đang rất chú ý đến đồng đô la Mỹ và nhận định rằng sự suy yếu của vàng có khả năng vẫn chưa kết thúc. Tuy nhiên, Hansen cũng nói thêm rằng các đợt điều chỉnh của vàng có thể sẽ bị hạn chế khi sự không chắc chắn ngày càng gia tăng về cuộc bầu cử của Mỹ có thể tạo ra một đợt mua vào "tài sản trú ẩn an toàn" này.

Peter Hug, người đứng đầu bộ phận giao dịch toàn cầu của Kitco Metals, cho biết ông sẽ theo dõi chặt chẽ thị trường chứng khoán để xác định hướng đi tiếp theo của giá vàng. Sự hỗn loạn ngày càng tăng của thị trường, sự không chắc chắn xung quanh cuộc bầu cử ở Mỹ và những lo ngại rằng đại dịch có thể quay trở lại đang buộc các nhà đầu tư rời bỏ vàng, cổ phiếu và chuyển sang nắm giữ tiền mặt để đảm bảo an toàn. "Có vẻ như có sự hỗ trợ mạnh mẽ ở mức 1.850 - 1.840 USD/ounce", Hug nói, "nhưng nếu không đạt được mức đó, 1.820 USD/ounce có thể là mức hỗ trợ tiếp theo."

Ngoài ra, Jeffrey Christian, đối tác quản lý của CPM Group nhận định: "Một trong những yếu tố đang kéo vàng và chứng khoán đi xuống là luồng tin lan truyền rộng rãi trên thị trường tài chính rằng Quốc hội Mỹ sẽ không cung cấp thêm bất kỳ biện pháp kích thích kinh tế mới nào trong ít nhất vài tháng tới. Điều đó cho thấy mọi thứ đang trở nên tồi tệ hơn về mặt kinh tế, chẳng hạn như tỷ lệ thất nghiệp, đã đẩy giá vàng xuống."

Tuy nhiên, theo Hug, bỏ qua tất cả những biến động ngắn hạn liên quan đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ, bức tranh kinh tế vĩ mô hiện tại đem đến nhiều tín hiệu tích cực đối với vàng. Ông nói: "Ngay cả khi vàng giảm tới 200 USD, điều đó không có nghĩa là xu hướng tăng giá đã kết thúc. Nếu cuộc bầu cử tổng thống Mỹ không có quá nhiều biến động, Fed sẽ giữ lãi suất ở mức 0 cho đến năm 2023 và các ngân hàng châu Âu đang bơm thêm thanh khoản. Vàng sẽ lại tăng giá."

Richard Baker, biên tập viên của Eureka Miner 's Report, cho rằng những lo ngại về việc lây lan Covid-19 sẽ tiếp tục hỗ trợ giá vàng. "Các ca bệnh trong nước vẫn đang gia tăng và thật không may, Mỹ có thể sẽ phải đối mặt với làn sóng Covid-19 thứ hai trong khoảng 2 tháng tới. Tôi mong đợi xu hướng: đồng đô la suy yếu, vàng tăng giá sẽ lại xuất hiện. Nếu điều này lặp lại, sẽ có cơ hội mới ở phía trước để mua vàng với mức giá thấp."

Mộc Diệp(T/H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.