SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Lộ diện đại gia Nguyễn Cao Trí 'đứng sau' siêu dự án nghỉ dưỡng Đại Ninh (Lâm Đồng) vừa bị kiến nghị thu hồi

06:00, 01/03/2021
(SHTT) - Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng đất đai tại tỉnh Lâm Đồng, trong đó chỉ ra loạt sai phạm, đồng thời kiến nghị thu hồi dự án Khu đô thị - du lịch Đại Ninh.

Bên cạnh đó, sự xuất hiện của đại “đình đám” Nguyễn Cao Trí – ông chủ Capella Holding tại dự án này cũng gây nhiều chú ý.

Loạt sai phạm khiến KĐT Đại Ninh bị kiến nghị thu hồi

Thanh tra Chính phủ vừa ban hành kết luận thanh tra về việc quản lý, sử dụng đất đai tại tỉnh Lâm Đồng, trong đó kiến nghị thu hồi dự án Khu đô thị - du lịch Đại Ninh.

Theo kết luận thanh tra, dự án Khu đô thị – du lịch Đại Ninh có tổng vốn đầu tư lên đến 25.243 tỷ đồng, tổng diện tích là 3.595 ha, trong đó có trên 1.306 ha đất quy hoạch lâm nghiệp (thuộc các xã Phú Hội, Tà Hine, Ninh Loan và Ninh Gia -huyện Đức Trọng) do Công ty CP Đầu tư du lịch Sài Gòn-Đại Ninh làm chủ đầu tư từ cuối năm 2010.

Đây là dự án được triển khai xây dựng từ năm 2010 – 2018 tuy nhiên đến giữa năm 2020 dự án trễ hạn hơn một năm rưỡi mà các hạng mục chính của dự án hầu như chưa được xây dựng. Trong gần 10 năm qua, chủ đầu tư chỉ xây 15 nhà làm việc và nghỉ dưỡng cho chuyên gia, 1 hội trường, 6 trạm dừng chân, khoảng 20 km đường nội bộ…

Theo quyết định số 953/QĐ-UBND ngày 22/4/2011 của UBND tỉnh Lâm Đồng, Công ty Sài Gòn - Đại Ninh được thuê 1.432,49 ha đất lâm nghiệp. Ngày 07/02/2012, tỉnh Lâm Đồng lại có quyết định 293/QĐ-UBND cho phép công ty này chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện Dự án Khu đô thị - Du lịch Đại Ninh, có tổng diện tích đất phải chuyển đổi mục đích trên 323,8 ha, tổng số tiền sử dụng đất phải nộp là trên 226 tỷ đồng. Sau khi miễn giảm 30% thuế, số tiền công ty này phải nộp chỉ còn trên 158,23 tỷ đồng.

Kết luận Thanh tra chỉ ra loạt sai phạm tại dự án KĐT Đại Ninh.

Tuy nhiên, theo Thanh tra Chính phủ, sau khi được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, Công ty Sài Gòn - Đại Ninh đã không tuân thủ nghĩa vụ tài chính.

Theo xác định của cơ quan thuế, số tiền sử dụng đất doanh nghiệp phải nộp là hơn 158 tỷ đồng. Dù đôn đốc nhiều lần số tiền sử dụng đất phải nộp, nhưng công ty Sài Gòn – Đại Ninh vẫn không chấp hành. Tính đến tháng 10/2018, số tiền phạt chậm nộp thuế đã lên tới trên 104 tỷ đồng. Đồng thời, công ty này còn nợ đọng số tiền bồi thường thiệt hại tài nguyên, môi trường rừng trên 6,66 tỷ đồng.

Cho đến đầu tháng 10/2018, UBND tỉnh Lâm Đồng lại có quyết định số 2020/QĐ-UBND điều chỉnh nội dung quyết định trước đây. Theo đó, tỉnh này yêu cầu chưa thực hiện việc chuyển mục đích sang đất ở với diện tích đất trên 166,56ha đã được chuyển mục đích từ năm 2012.

Theo đó, diện tích đất ở được chuyển đổi từ năm 2012 trở về trạng thái đất chuyên dùng và Công ty không phải thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với số tiền hàng trăm tỷ này.

Phối cảnh dự án Khu đô thị Đại Ninh.

Theo giải trình của UBND tỉnh, việc ban hành quyết định trên là thực hiện theo kết luận thanh tra của Bộ Tài chính tại văn bản số 297/BTC-TTr ngày 9/1/2018: Tiền sử dụng đất của Công ty Sài Gòn – Đại Ninh trên 158 tỷ đồng. Trường hợp doanh nghiệp không có khả năng thực hiện, Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở ngành liên quan báo cáo, đề xuất UBND tỉnh xem xét, đánh giá trên cơ sở thực tế thực hiện dự án, chuyển sang thực hiện phương thức cho thuê đất, thu tiền thuê đất hàng năm hoặc thu hồi dự án.

Trong quá trình quản lý, sử dụng đất, chủ đầu tư khi triển khai dự án vi phạm trật tự xây dựng, xây dựng Hội trường không phép khoảng 560 m2, 15 căn nhà chuyên gia không có trong quy hoạch chi tiết xây dựng được phê duyệt, không có giấy phép xây dựng…

Thanh tra Chính phủ cho rằng, việc UBND tỉnh Lâm Đồng không quyết định thu hồi đất là chưa thực hiện đúng quy định, thể hiện sự tùy tiện, chạy theo chủ đầu tư trong quy hoạch đất, quy hoạch xây dựng.

Thanh tra Chính phủ cũng cho biết, theo Giấy chứng nhận đầu tư, đến ngày 31/12/2018 dự án trên đã hết hạn đầu tư. Nhưng qua xác minh của đoàn thanh tra, Công ty Sài Gòn - Đại Ninh có nhiều vi phạm, tiến độ không thực hiện đúng cam kết nhưng UBND tỉnh Lâm Đồng và các ngành chức năng của tỉnh này đã không có cương quyết xử lý, chấm dứt hoạt động dự án theo quy định tại khoản 1, Điều 48 của Luật Đầu tư 2014.

Thanh tra Chính phủ cho rằng, trách nhiệm chính để xảy ra các vi phạm trên thuộc Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chủ tịch tỉnh phụ trách, Giám đốc các Sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài nguyên và môi trường, Cục trưởng Cục Thuế, Chủ tịch UBND huyện Đức Trọng và các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chấm dứt hoạt động, thu hồi đất dự án KĐT Đại Ninh.

Đồng thời, Thanh tra Chính phủ đã kiến nghị UBND tỉnh Lâm Đồng chấm dứt hoạt động, thu hồi đất dự án KĐT Đại Ninh tại huyện Đức Trọng do Công ty cổ phần đầu tư du lịch Sài Gòn- Đại Ninh làm chủ đầu tư.

Sự xuất hiện của đại gia Nguyễn Cao Trí tại dự án KĐT Đại Ninh

Cùng với loạt sai phạm và bị kiến nghị thu hồi, sự xuất hiện của đại gia Nguyễn Cao Trí – ông chủ Capella Holding tại dự án KĐT Đại Ninh cũng gây nhiều chú ý.

Cụ thể, cuối tháng 1/2021 ông Trí bất ngờ xuất hiện với vai trò Tổng Giám đốc của Sài Gòn – Đại Ninh thay cho bà Phan Thị Hoa trước đó là người đại diện pháp luật của công ty này.

Được biết, CTCP Đầu tư du lịch Sài Gòn-Đại Ninh (tên viết tắt: Sài Gòn Đại Ninh Corp) được thành lập vào đầu năm 2010, trụ sở hiện đặt tại phường 10, TP Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng.

Đại gia Nguyễn Cao Trí.

Thời điểm mới thành lập, doanh nghiệp này có số vốn điều lệ ở mức 600 tỷ đồng. Các cổ đông sáng lập gồm Công ty TNHH Xây dựng Kinh doanh Nhà ở Phương Nam (Phương Nam Group - 85%), và 7 cá nhân khác nắm giữ 15% cổ phần còn lại là Hoàng Văn Thọ (2%), Đào Thúy Hằng (5%), Phan Văn Đức (5%), Nguyễn Văn Lam (0,5%), Trần Tấn Công (1%), Trần Hồng Thắng (0,5%) và Nguyễn Đình Tùng (1%).

Đến tháng 8/2016, bà Phan Thị Hoa thay Công ty Phương Nam nắm giữ 85% cổ phần Sài Gòn Đại Ninh Corp.

Đến tháng 10/2017, Công ty Sài Gòn – Đại Ninh nâng mức vốn điều lệ lên 2.000 tỷ đồng, phần vốn chi phối 88,5% lúc này được chuyển sang bà Phan Thị Hoa. Song về bản chất chưa có gì thay đổi, bởi nữ bà Hoa là chủ sở hữu của Phương Nam Group.

Về Phương Nam Group, theo giới thiệu, công ty này thành lập vào năm 1993, tiền thân là một tổ hợp xuất khẩu thảm cói, thảm đay xuất khẩu sang Liên Xô, hiện đã trở thành tập đoàn kinh doanh về bất động sản.

Năm 2009, Phương Nam Group đã tiến hành kế hoạch đầu tư siêu dự án hơn 25.000 tỷ đồng tại tỉnh Lâm Đồng và thành lập Công ty Sài Gòn – Đại Ninh để đầu tư vào dự án này.

Ông Nguyễn Cao Trí hiện là người đại diện pháp luật, đồng thời là Tổng Giám đốc Sài Gòn Đại Ninh Corp

Theo bản công bố thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp của Công ty Sài Gòn – Đại Ninh, ngày 28/01/2021 ông Nguyễn Cao Trí đã chính thức thay thế bà Phan Thị Hoa, trở thành người đại diện pháp luật, đồng thời là Tổng Giám đốc Sài Gòn Đại Ninh Corp.

Ông Nguyễn Cao Trí được biết đến là một đại gia “đình đám” tại Sài Gòn. Hệ sinh thái Capella Holding của vị doanh nhân này trải rộng trên nhiều lĩnh vực từ bất động sản, nhà hàng, quán bar cho đến giáo dục…

Hải Lan

vnfinance.vn

Tin khác

Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 9 giờ trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...