SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Lo dịch sởi chồng tay chân miệng, cha mẹ gửi con về quê với ông bà

14:15, 25/10/2018
(SHTT) - Nhiều phụ huynh ở TP.HCM, đặc biệt những người có con em chưa được tiêm chủng sởi đầy đủ, đã gửi con về quê trong tình hình dịch tay chân miệng chưa bị đẩy lùi thì dịch sở lăm le tiến tới

Dịch tay chân miệng vẫn đang diễn biến phức tạp ở các tỉnh phía Nam

Những ngày qua, dịch tay chân miệng có phần thuyên giảm thì nỗi lo dịch sở ập đến khiến nhiều phụ huynh TP HCM gửi con về nội, ngoại ở tỉnh để lánh dịch.

Nguy cơ dịch tay chân miệng chồng dịch sởi

Theo con số từ Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM, tuần qua, toàn thành phố phát hiện 17 ổ dịch trường học tay chân miệng với 82 ca mắc. Ngoài ra, Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM cũng ghi nhận có 1 ổ sở ở trường học. Tuy nhiên, Sở GD-ĐT TP HCM cho biết số ca bệnh truyền nhiễm trong trường học thực tế nhiều hơn so với số liệu của ngành y tế công bố.

Cụ thể, có tới 141 được báo cáo mắc tay chân miệng, đa số rơi vào các trường cấp 1. Nguyên nhân được cho là các thầy cô tiểu học đa số chỉ đào tạo kiến thức, chứ không chú trọng những công việc rửa chân tay, diệt khuẩn phòng chống dịch.

Trong khi đó, những đứa trẻ mầm non có xu hướng mắc sởi ngày càng nhiều và dịch bệnh này cũng đang diễn biến phức tạp. Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết từ đầu tháng 8 đến nay, số ca mắc bệnh sởi tăng lên, trong đó có nhiều ca rất nặng, có biến chứng viêm phổi hoặc có yếu tố nguy cơ như có bệnh nền là tim bẩm sinh và dị tật bẩm sinh khác của đường hô hấp, tiêu hóa…

Bệnh sởi ở trẻ em

Cha mẹ cuống cuồng gửi con về quê

Sau khi nghe tin dịch sở theo sau dịch tay chân miệng, nhiều phụ huynh lo sốt vó, liền gửi con về quê cho nội, ngoại giữ.

Chị Đoàn Ngọc Trang (quận 12, TP HCM) cho biết sau khi dịch sởi bùng phát, chị xin cho con gái 4 tuổi nghỉ học rồi về quê 1 tháng nay cho ông bà ngoại ở Quảng Nam giữ. “Ở quê hiện đang không có dịch, không khí mát lành rất an toàn nên tôi rất yên tâm”, chị nói. Chị cho biết trước khi gửi con về quê, chị đã áp dụng cách nghỉ làm nhốt con ở nhà với mẹ cả ngày, nhưng được một thời gian bé cảm thấy chán nản, bức bối, đòi chơi iPad cả ngày. Do đó, chị đi đến quyết định gửi con về quê.

Cùng cảnh ngộ, chị Hiệp (quận 10, TP HCM) cho biết mấy ngày nay, khi đọc thông tin dịch sởi chồng dịch tay chân miệng, hai vợ chồng bàn bạc đi đến thống nhất gửi con về quê chồng ở Thanh Hóa cho nhà nội giữ hộ. Chị Hiệp có một bé gái 3 tuổi nhưng bị tim bẩm sinh nên không thể tiêm ngừa nên vợ chồng chị rất sợ con bị lây bệnh.

“Do các tỉnh phía Nam đều bị dịch tấn công nên chúng tôi chấp nhận xa con một thời gian để ông bà nội giữ. Chờ vài tháng nữa khi dịch lùi, ông bà lại đưa con vào TP HCM tiện thể ở lại chơi luôn”, chị Hiệp nói.

Cha mẹ cần hướng dẫn trẻ rửa tay sạch sẽ phòng ngừa dịch bệnh

Theo các chuyên gia, sở dĩ thời gian gần đây dịch bệnh sởi ngày càng tăng do hệ miễn dịch trong cộng đồng còn kém. Bên cạnh đó, nhiều em bé có sức đề kháng yếu do có bệnh bẩm sinh và chưa được tiêm ngừa, nhất là những trẻ dưới 9 tháng tuổi. Theo con số thống kê được, khoảng 90% trẻ mắc sởi nặng tại Bệnh viện Nhi đồng 2 là trẻ dưới 9 tháng tuổi.

Ngoài ra, nhiều trẻ dù trên 9 tháng tuổi nhưng vẫn chưa được tiêm chủng ngừa sởi do mắc bệnh dị tật bẩm sinh ở tim, đường thở, tiêu hóa. Bên cạnh đó, một số bậc cha mẹ lo làm ăn, không để ý lịch tiêm chủng nên con bị nhỡ mũi tiêm, hoặc tiêm không đủ 2 mũi theo quy định khiến miễn dịch không đảm bảo.

Quang Duy

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
Cùng với lập hồ sơ đăng ký chỉ dẫn địa lý nước mắm “Nam Ô” Đà Nẵng, việc khai thác và bảo vệ tài sản trí tuệ sẽ khai mở cơ hội nâng tầm giá trị kinh tế cho sản phẩm đồng thời đưa món ngon tiến Vua trở thành “sứ giả” văn hóa ẩm thực kết hợp phát triển du lịch địa phương.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 12 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.