SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Lilama Hà Nội, Sông Đà, Long Giang Land và loạt doanh nghiệp bất động sản bị 'bêu tên' nợ thuế

06:01, 14/05/2021
(SHTT) - Trong danh sách các doanh nghiệp với nợ thuế, phí, tiền thuê đất vừa được Cục thuế TP Hà Nội công khai, nhiều doanh nghiệp bất động sản như Lilama Hà Nội, Sông Đà, Long Giang, Licogi… đồng loạt bị “bêu tên”.

Cục Thuế TP Hà Nội vừa công khai danh sách hàng loạt doanh nghiệp với số nợ thuế phí, nợ nghĩa vụ tài chính liên quan đến đất là 6.387 tỷ đồng. Trong đó có 1.496 người nộp thuế có số thuế nợ khả năng thu là 5.748 tỷ đồng và 530 người nộp thuế có số nợ thuế khó thu là 638 tỷ đồng.

Theo Cục Thuế TP Hà Nội, đây là các trường hợp đã thực hiện công khai nợ thuế năm trước, qua rà soát đến thời điểm hiện tại còn vẫn còn nợ thuế. Trong danh sách nói trên, rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản hoặc có số nợ liên quan tới đất đai.

Long Giang Land tiếp tục bị "bêu tên" nợ thuế.

Đáng chú ý, các doanh nghiệp có số tiền nợ thuế đứng đầu bảng hầu hết là các doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực xây dựng, bất động sản.

Cụ thể, Công ty Cổ phần Sông Đà – Thăng Long nợ đứng đầu bảng nợ thuế với số tiền nợ thuế là 384,68 tỷ đồng.

Hàng loạt doanh nghiệp bất động sản khác cũng có số nợ vài chục tỷ đến hàng trăm tỷ đồng như: Công ty cổ phần sản xuất và thương mại Đại Thanh (huyện Thanh Trì) có thuế nợ khó thu lên đến 145 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Lilama Hà Nội nợ 138,28 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Cầu 12 – Cienco1 nợ 77,78 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Đô thị Long Giang (Long Giang Land) nợ 52,81 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Nền móng và Kỹ thuật xây dựng 20 nợ 73,39 tỷ đồng, Tổng Công ty cổ phần Licogi nợ thuế gần 33,5 tỷ đồng; Chi nhánh Licogi số 1, Tổng Công ty cổ phần Licogi nợ thuế gần 33,5 tỷ đồng khó thu hồi...

Loạt đơn vị thuộc “họ” Sông Đà cũng bị bêu tên nợ thuế là: Chi nhánh Công ty CP Xây dựng Hạ tầng Sông Đà, xí nghiệp xây lắp SICO 5 (quận Nam Từ Liêm) nợ khó thu hồi hơn 2,1 tỷ đồng; Chi nhánh Công ty cổ phần Sông Đà - Thăng Long, xí nghiệp xây lắp số 2, nợ thuế khó thu hồi hơn 6,7 tỷ đồng; Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Sông Đà (quận Nam Từ Liêm) cũng bị bêu tên với số nợ thuế khó thu hồi 38,7 tỷ đồng…

Danh sách của Cục thuế TP Hà Nội cũng cho biết, có 18 doanh nghiệp nợ tiền sử dụng đất với tổng số nợ hơn 978 tỷ đồng. Sau khi bị đôn đốc, các doanh nghiệp mới nộp hơn 13,6 tỷ đồng, còn lại hơn 964 tỷ đồng vẫn chưa trả ngân sách: Công ty cổ phần Quốc tế CT Việt Nam nợ liên quan đến đất đai có khả năng thu hơn 149 tỷ đồng; Công ty TNHH Xây dựng Công trình Hoàng Hà hơn 143,8 tỷ đồng; Công ty TNHH Đá quý Thế giới nợ thuế hơn 142 tỷ đồn; Công ty cổ phần Lilama Hà Nội hơn 78,3 tỷ đồng; Công ty cổ phần Công nghiệp Hàn Việt Nam hơn 62 tỷ đồng; Công ty cổ phần Đầu tư và Xuất khẩu Mỹ Sơn hơn 117 tỷ đồng.

Trong danh sách được công bố, Long Giang Land còn nợ hơn 52 tỷ đồng.

Công ty cổ phần thương mại và xây dựng 379 (quận Nam Từ Liêm) nợ hơn 345 tỷ đồng; Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Nhà Hà Nội số 68 (quận Bắc Từ Liêm) nợ hơn 26 tỷ đồng; Công ty TNHH Kiến trúc Phong cảnh Hà Nội (huyện Mê Linh) nợ hơn 23,4 tỷ đồng…

Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, hơn 2.000 đơn vị nợ thuế, phí, nghĩa vụ tài chính về đất đai lần này là các trường hợp đã thực hiện công khai nợ thuế năm trước.

Tuy nhiên, qua rà soát đến thời điểm hiện tại, người nộp thuế vẫn còn nợ thuế. Việc công khai này cũng đã loại trừ các doanh nghiệp có khó khăn do dịch bệnh Covid-19.

Theo Cục Thuế TP Hà Nội, đối với các khoản thu còn vướng mắc về cơ chế, chính sách, Cục Thuế TP Hà Nội phối hợp với các chính quyền địa phương, các Sở ban ngành của TP hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý.

Với các doanh nghiệp, người nộp thuế gặp khó khăn về hoạt động sản xuất kinh doanh do dịch bệnh, Cục Thuế đã triển khai kịp thời các chính sách giãn, giảm, gia hạn nộp thuế, khoanh nợ, xóa nợ theo quy định đối với người nộp thuế.

Linh Lan

vnfinance.vn

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Tại khu công nghiệp Hoàng Mai II (Nghệ An), Hainan Drinda - nhà sản xuất tấm quang điện tái tạo từ Trung Quốc, sẽ xây nhà máy sản xuất pin mặt trời 450 triệu USD.
Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Theo nghiên cứu của IDC, với việc khảo sát hơn 2.100 doanh nghiệp với tổng số hơn 13 triệu nhân viên tại 16 quốc gia trên toàn cầu cho thấy: mỗi đô la đầu tư vào AI, các công ty sẽ thu về lợi nhuận trung bình là 3,5 đô la đến 8 đô la.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong chiến lược đổi mới sáng tạo quốc gia, bán dẫn và trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là bộ đôi chìa khóa công nghệ trọng yếu có thể mở ra cánh cửa tương lai cho nền kinh tế Việt Nam.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu vừa được Cục Đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư công bố, tính đến 20/3, tổng vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần, mua phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài đạt hơn 6,17 tỷ USD, tăng 13,4% so với cùng kỳ năm 2023.