SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Light dừng cuộc chơi trên đường đua smartphone

07:07, 19/06/2020
(SHTT) - Light, công ty “khai màn” trong lĩnh vực điện thoại và máy ảnh compact với sáng kiến tăng cường sử dụng nhiều ống kính nhỏ trên cùng một thiết bị, vừa bất ngờ tuyên bố sẽ rút lui khỏi ngành công nghiệp di động trước sự ngỡ ngàng của các tín đồ công nghệ.

Light lần đầu tiên được biết đến với máy ảnh chuyên dụng Light L16 có tới 16 camera với tiêu cự dài từ 28mm đến 150mm và đều có độ phân giải 13MP. Sau khi ra mắt, sản phẩm đầu tiên của hãng gặp không ít những lời phàn nàn về hiệu năng lấy nét tự động kém, thiếu khả năng chống rung hình ảnh cùng hiệu ứng độ sâu chưa được rõ ràng. Tuy nhiên, vẫn có nhiều lời khen cho công nghệ đa camera đằng sau của Light với tính linh hoạt trong sự sắp xếp các camera.

light 1

Máy ảnh Light L16 do Light sản xuất có tới 16 camera cùng độ phân giải khủng lên đến 81MP 

Do vậy, Light đã hợp tác với HMD Global để cho ra mắt chiếc smartphone đầu tiên của hãng áp dụng phương pháp đa camera trên Light L16 với cái tên Nokia 9 PureView, cho phép người dùng có thể thu được lượng ánh sáng nhiều gấp 10 lần so với các cảm biến smartphone thông thường cùng khả năng tạo ra bản đồ độ sâu với hơn 1000 lớp, nhằm mở rộng khả năng kiểm soát độ sâu tốt hơn.

Nokia 9 PureView được trang bị 5 camera với cùng độ phân giải 12MP và độ khẩu độ f/1.8 với 2/5 camera có khả năng chụp ảnh màu, số còn lại là cảm biến đen trắng. Khi chụp ảnh, đồng loạt 5 camera sẽ bắt trọn khoảnh khắc đó, tiếp đến phần mềm trên máy sẽ phân tích và ghép chúng lại để tạo nên 1 bức ảnh hoàn chỉnh với độ nét vô cùng ấn tượng.

light 2

 Nokia 9 PureView được trang bị 5 camera mặt lưng với độ phân giải 12MP 

Thế nhưng, sản phẩm smartphone này đã không đáp ứng được kỳ vọng của nhà sản xuất khi nhận về nhiều lời phê bình về ứng dụng máy ảnh hoạt động chậm, khả năng xử lý kém, ảnh sai lệch so với thực tế.

Không những vậy cụm thiết kế camera của Light trên chiếc điện thoại Nokia quá đặc thù và thiếu hụt rất nhiều tính năng so với hầu hết các flagship khác cùng tầm. Ngoài ra, thời gian phát triển cho cụm kính cũng quá lâu, khiến cho Nokia 9 PureView lỗi thời ngay khi mắt và dần đi vào quên lãng chỉ trong vài tháng ngắn ngủi.

light 3

 

Sau sự thất bại trên Nokia 9 PureView, Light gần đây tuyên bố rút lui khỏi thị trường smartphone và nhiều khả năng vẫn sẽ tiếp tục phát triển công nghệ camera nhưng sẽ được ứng dụng trên xe tự lái. Hệ thống 3D của Light sẽ hỗ trợ ôtô cả nhận được môi trường xung quanh, nhằm đưa ra các phản hồi chính xác nhất, như việc tránh chướng ngại vật hay phanh khẩn cấp.

 Phạm Loan

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.