SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 21/03/2024
  • Click để copy

Phẫu thuật bằng robot có hiệu quả hơn phẫu thuật mổ mở?

14:13, 18/05/2022
(SHTT) - Nghiên cứu mới đã cho thấy phẫu thuật bằng robot làm giảm khả năng tái phát bệnh đồng thời mang lại lợi ích cho sự hồi phục tổng thể của bệnh nhân.

Một nghiên cứu mới đã chỉ ra rằng phẫu thuật bằng robot làm giúp làm giảm tới 52% nguy cơ tái phát và cho thấy tỷ lệ xuất hiện cục máu đông (huyết khối tĩnh mạch sâu) giảm tới 77% và thuyên tắc phổi - một nguyên nhân đáng kể gây suy giảm sức khỏe và bệnh tật - khi so sánh với những bệnh nhân được phẫu thuật mở.

Nghiên cứu cũng chỉ ra được những trường hợp được phẫu thuật bằng robot có sức chịu đựng và chất lượng cuộc sống tốt hơn so với những bệnh nhân có cùng tình trạng bệnh lý nhưng được điều trị bằng phương pháp mổ mở.

Các nhà nghiên cứu cho biết những phát hiện này cung cấp bằng chứng mạnh mẽ nhất về lợi ích của bệnh nhân khi phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot.

Từ những kết quả này, hiện nhóm nghiên cứu đang đề xuất Viện Nghiên cứu Lâm sàng Quốc gia (NICE) đưa nó trở thành một trong những lựa chọn lâm sàng chính thức trên khắp Vương quốc Anh cho tất cả các ca phẫu thuật vùng bụng bao gồm đại trực tràng, dạ dày-ruột hoặc phụ khoa.

Đồng Trưởng Điều tra viên, Giáo sư John Kelly tại Bộ phận Phẫu thuật & Khoa học Can thiệp của UCL & bác sĩ phẫu thuật tư vấn tại University College London Hospitals Trust, cho biết: "Mặc dù phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot ngày càng phổ biến rộng rãi, nhưng vẫn chưa có kết quả đáng kể nào đánh giá lâm sàng về lợi ích tổng thể của nó đối với sự hồi phục của bệnh nhân.

Trong nghiên cứu này, chúng tôi muốn xác định liệu phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot, khi so sánh với phẫu thuật mở có giúp làm giảm thời gian nằm viện, giảm khả năng tái phát, mức độ thể chất và chất lượng cuộc sống tốt hơn hay không.

Một phát hiện bất ngờ là lượng máu đông giảm đáng kể ở những bệnh nhân được phẫu thuật bằng robot; điều này cho thấy một cuộc phẫu thuật an toàn với những bệnh nhân ít biến chứng hơn, đồng thời khả năng vận động cũng được phục hồi sớm hơn và nhanh chóng trở lại cuộc sống bình thường".

daVinciSurgery

Phẫu thuật cắt bỏ bàng quang có sự hỗ trợ của robot 

Không giống như phẫu thuật mở, nơi bác sĩ phẫu thuật làm việc trực tiếp trên cơ thể bệnh nhân và thực hiện rạch mổ các vết lớn trên da và cơ, phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot cho phép bác sĩ phẫu thuật hướng dẫn các dụng cụ hoạt động từ xa bằng bảng điều khiển và được hỗ trợ bởi chế độ xem 3D. Phương pháp này  hiện chỉ có sẵn trong một số bệnh viện ở Anh.

Phẫu thuật mở vẫn là khuyến nghị "tiêu chuẩn vàng" của NICE đối với những ca phẫu thuật phức tạp, mặc dù nhóm nghiên cứu hy vọng điều này có thể thay đổi. "Chúng tôi hy vọng rằng tất cả các bệnh nhân đủ điều kiện cần phẫu thuật lớn ở vùng bụng hiện có thể được cung cấp lựa chọn phẫu thuật bằng robot".

Rebecca Porta, Giám đốc điều hành của Quỹ Tiết niệu cho biết: "Sứ mệnh của Quỹ Tiết niệu rất đơn giản - cứu sống và giảm bớt những đau khổ do ung thư và bệnh tiết niệu gây ra. Chúng tôi tự hào là cơ sở đi đầu của bước thay đổi trong việc điều trị và chăm sóc bệnh nhân tiết niệu kể từ khi thành lập cách đây 27 năm, và kết quả của thử nghiệm này sẽ cải thiện việc điều trị và chăm sóc bệnh nhân ung thư bàng quang”.

Ung thư bàng quang là nơi phát triển của các mô bất thường, được gọi là khối u, phát triển trong niêm mạc bàng quang. Trong một số trường hợp, khối u di căn vào cơ bàng quang và có thể dẫn đến ung thư thứ phát ở các bộ phận khác của cơ thể. Khoảng 10.000 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư bàng quang ở Anh mỗi năm và hơn 3.000 ca phẫu thuật cắt bỏ và tái tạo bàng quang được thực hiện.

Cuộc thử nghiệm diễn ra từ tháng 3/2017 đến tháng 3/2020 và có sự tham gia của 29 bác sĩ phẫu thuật tại chín bệnh viện ủy thác của Vương quốc Anh

Tại 9 bệnh viện ở Vương quốc Anh, 338 bệnh nhân bị ung thư bàng quang không di căn được chia ngẫu nhiên thành hai nhóm: 169 bệnh nhân được phẫu thuật cắt u nang tận gốc có sự hỗ trợ của robot (cắt bỏ bàng quang) với tái tạo nội bào tử (quy trình lấy một đoạn ruột để tạo bàng quang mới) và 169 bệnh nhân phẫu thuật cắt u nang tận gốc.

Trung bình, nhóm có sự trợ giúp của robot nằm viện 8 ngày, giảm 20% so với 10 ngày đối với nhóm phẫu thuật mở. Tỷ lệ chuyển đến bệnh viện trong vòng 90 ngày sau phẫu thuật cũng giảm đáng kể - 21% đối với nhóm được robot hỗ trợ so với 32% đối với nhóm còn lại.

Hơn 20 kết quả thứ cấp được đánh giá sau 90 ngày, 6 và 12 tháng sau phẫu thuật. Chúng bao gồm tỷ lệ đông máu, biến chứng vết thương, chất lượng cuộc sống, tình trạng khuyết tật, sức chịu đựng, mức độ hoạt động và khả năng sống sót (tỷ lệ mắc bệnh). Tất cả các kết quả phụ đều được cải thiện nhờ phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot hoặc nếu không được cải thiện thì gần như tương đương với phẫu thuật mổ hở.

Nghiên cứu này và các nghiên cứu trước đây cho thấy cả phẫu thuật mở và phẫu thuật có sự hỗ trợ của robot đều có hiệu quả như nhau về khả năng tái phát ung thư và thời gian sống sót.

Hồng Hạnh

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Tại MWC 2024, Samsung đã giới thiệu Galaxy Ring - một chiếc nhẫn thông minh được nhá hàng từ sự kiện ra mắt Galaxy S24 vào tháng 1. Dù chưa tiết lộ nhiều về tính năng và thông số kỹ thuật, Samsung cho biết Galaxy Ring sẽ tích hợp AI và sẽ chính thức ra mắt vào cuối năm nay.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty khởi nghiệp Enter Radia, có trụ sở tại Colorado, mới đây đã tiết lộ kế hoạch sản xuất chiếc máy bay lớn nhất thế giới WindRunner với chiều dài lên tới 108m. Siêu phẩm này hứa hẹn sẽ tạo ra cuộc cách mạng trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, đặc biệt là ngành điện gió.
Đời sống sáng tạo 14 giờ trước
Nghiên cứu của Phạm Minh Đức đã khiến các nhà toán học cùng lĩnh phải chú ý. Đó là một bài nghiên cứu "đẳng cấp Oxbridge".
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Các nhà khoa học Anh đang phát triển một thiết bị có thể gắn vào áo ngực giúp phát hiện khối u trong vú.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Dự báo những năm tới, Việt Nam sẽ có sự bùng nổ về Data Center với quy mô đến năm 2030 đạt 1.266 triệu USD, tốc độ tăng trưởng kép bình quân 10,8%...