SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Liệu pháp điều trị mới cho sỏi thận: Sóng điện từ

06:58, 02/04/2019
(SHTT) - Bao quanh bởi các hộp điện cao áp, điều khiển bằng bàn đạp và máy tính, có thể gọi máy nghiền sỏi thận mới của UC Irvine Health vừa là công nghệ từ tương lai, vừa là một di sản của quá khứ.
May tan soi than

 

“Đây thực sự là một cỗ máy hữu dụng”, Jaime Landman, trưởng khoa tiết niệu Trung tâm y tế Irvine, sau khi xem phần minh họa thiết bị, nhận xét.

Hệ thống Gemini là sản phẩm của một công ty đến từ Đức, vốn được biết đến với thế mạnh thiết kế tàu bay, chiếc máy này có khả năng thay đổi cách điều trị sỏi thận, viêm đường tiết niệu trên phạm vi toàn quốc, Landman cho hay.

Máy được thiết kế với mục đích thay đổi cách tiếp cận và chữa trị bệnh thận của trung tâm Irvine, điều đang gây nhức nhối cho khoảng 10% người Mỹ ở độ tuổi trưởng thành. Sau nhiều thập kỷ tiên phong trong các phương pháp phẫu thuật xâm lấn tối thiểu để loại bỏ đau đớn cho bệnh nhân, các bác sĩ tiết niệu của trung tâm này hiện đang chuyển sang một phương pháp truyền thống hơn, phương pháp tán sỏi bằng sóng xung kích điện từ.

Được phát hiện một cách khá tình cờ, liệu pháp sóng điện từ tán nhỏ sỏi thận xuất phát từ một hiện tượng liên quan đến máy bay phản lực siêu âm và mưa bão. Khi những giọt nước va chạm với một chiếc máy bay tiếp cận hàng rào âm thanh, chúng tạo ra sóng xung kích làm lõm bề mặt kim loại của máy bay. Các nhà vật lý tại Dornier, một công ty hàng không của Đức, đã tự hỏi liệu hiện tượng này có thể được nghiên cứu vào ứng dụng trong y tế hay không.

Kết quả, máy được giới thiệu lần đầu vào năm 1980, với tên gọi Dornier’s HM1 lithotripter (bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp mang nghĩa máy nghiền đá mài), hoạt động bằng cách cho bệnh nhân ngồi vào trong một bồn nước và máy tiến hành tán sỏi bằng sóng âm tập trung.

Lúc bấy giờ chiếc máy vận hành khá tốt, tuy nhiên kích thước khá cồng kềnh. Tuy nhiên nhược điểm là việc điều trị đi kèm tác dụng phụ - đáng kể nhất là gây hại cho các mô xung quanh. Vì những lý do này, các bác sĩ thuộc trung tâm kể từ đó hiếm khi sử dụng máy tán sỏi; Thêm vào đó, liệu pháp này chỉ tiện dụng nếu có sẵn một chiếc xe tải phẫu thuật di động sẵn sàng đi đến các bệnh viện địa phương. Vậy nên hệ thống tán sỏi Gemini mới của Dornier - được cải tiến với hình ảnh tinh vi hơn và sóng xung kích mạnh hơn - hứa hẹn sẽ thay đổi tất cả.

Được đặt trong một phòng phẫu thuật đa chức năng tại Trung tâm Y tế Irvine, chiếc máy giờ đây có khả năng phân rã những viên sỏi lớn hơn, cứng hơn và sâu hơn so với phiên bản trước đây, Tiến sĩ Ralph Clayman, một chuyên gia nổi tiếng trong các vấn đề về thận, từng là chủ tịch sáng lập khoa tiết niệu, cho hay.

Tuy nhiên, giống như nhiều loại máy móc y tế khác, phương pháp điều trị bằng máy tán sỏi sóng xung kích cũng tiềm ẩn rủi ro. Các mảnh đá kéo dài đôi khi gây nhiễm trùng, sốt hoặc tắc nghẽn đòi hỏi một đợt trị liệu thứ hai sau khi điều trị bằng máy. Hầu hết bệnh nhân cũng sẽ bị đi tiểu ra máu trong do kết quả của sóng xung kích tác động vào các mô xung quanh. Tuy vậy điều đáng mừng là các biến chứng rất hiếm gặ, và thường là nhỏ, bác sĩ Ramy Yaacoub, thành viên của nhóm tiết niệu UC Irvine Health cho biết.

Nguyên Mừng

 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.