SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Liên tiếp xảy những sự cố y khoa: Trách nhiệm thuộc về ai?

16:00, 19/07/2017
(SHTT) - Liên tiếp những sự cố y khoa xảy ra trong thời gian gần đây khiến người dân vô cùng lo lắng. Vậy ai sẽ là người chịu trách nhiệm khi những sự cố này xảy ra là câu hỏi được nhiều người quan tâm.

 8 bệnh nhân tử vong khi chạy thận ở Hòa Bình

hoabinh46ok_sups

 8 bệnh nhân tử vong khi chạy thận ở Hòa Bình 

Theo thông tin ban đầu của vụ việc, sáng 29/5, tại Khoa Thận nhân tạo có 18 máy chạy thận cho 18 bệnh nhân bị suy thận mãn. Sau 45 phút chạy thận, những bệnh nhân này xuất hiện tình trạng khó thở, buồn nôn, đau bụng… Các bác sĩ đã nỗ lực cấp cứu cho bệnh nhân, song sau đó 8 bệnh nhân tử vong.

Bệnh viện đã cho dừng chạy thận và báo cáo sự việc đến Sở Y tế. Được biết, tất cả 18 bệnh nhân đều mắc suy thận mãn, lọc máu chu kỳ nhiều năm tại BV.

Liên quan đến vụ việc 8 người tử vong do chạy thận ở Hòa Bình, chiều ngày 22/6, Công an tỉnh Hòa Bình thông tin, đơn vị đã tiến hành bắt khẩn cấp Bùi Mạnh Quốc - Giám đốc công ty xử lý nước cùng 2 cán bộ Bệnh viện đa khoa tỉnh này.

Cùng ngày, công an tỉnh Hòa Bình cũng ra quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với Bùi Mạnh Quốc (31 tuổi, quê Bắc Ninh, Giám đốc Công ty TNHH xử lý nước Trâm Anh) để điều tra hành vi vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp.

Cơ quan công an cũng khởi tố, bắt tạm giam Trần Văn Sơn (27 tuổi, ở TP Hòa Bình), là cán bộ Phòng Vật tư, trang thiết bị y tế Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình để làm rõ hành vi Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Ông Hoàng Công Lương (31 tuổi, trú TP Hòa Bình, bác sĩ khoa Hồi sức tích cực - Đơn nguyên thận nhân tạo, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình) cũng bị khởi tố, tạm giam về hành vi Vi phạm quy định về chữa bệnh. (Bác sỹ Lương sau đó đã được tại ngoại).

Kết quả giám định của Viện Khoa học Hình sự (Bộ Công an) liên quan đến vụ án 8 người tử vong khi chạy thận ở Hòa Bình cho thấy các mẫu nước thu tại đầy cấp vào máy lọc thận số 10 và số 13 các chỉ tiêu độ PH rất thấp; độ dẫn điện rất cao, hàm lượng Florua cao gấp 245 và 260 lần mức cho phép.

"Ngoài 2 máy lọc thận trên, qua giám định mẫu nước tại các máy chạy thận nhân tạo khác cho thấy có hàm lượng Florua đều vượt ngưỡng an toàn gấp hàng trăm lần", kết luận của cơ quan điều tra nêu rõ.

Cô giáo bị liệt vì một mũi tiêm

c_Thao

Cô giáo bị liệt vì một mũi tiêm 

Theo đó, cô giáo Hồ Thị Thảo, sinh năm 1982, địa chỉ Làng Cúng - Xã Đạo Đức - Huyện Vị Xuyên - Tỉnh Hà Giang, đến khám tại Bệnh viện đa khoa Hà Giang thăm khám vì thấy đau mỏi vai gáy... Tại đây, các bác sĩ yêu cầu chị vào khoa Y học cổ truyền, điều trị theo phương pháp châm cứu.

Buổi sáng, sau khi được châm cứu, chị Thảo vẫn khỏe mạnh, đi lại bình thường. Đến 14h ngày 23/6/2017, bác sĩ cho bệnh nhân Thảo đi chụp X-quang.

Đến 15h, bệnh nhân này được 1 nam điều dưỡng tên H. tiêm 1 loại thuốc vào mông và sau đó bị liệt nửa người. Gia đình đã đưa bệnh nhân xuống Bệnh viện Bạch Mai tiếp tục điều trị.

Ngày 18/7, bệnh viện Bạch Mai công bố kết luận: Người bệnh liệt mềm 2 chi dưới hoàn toàn không phải do tiêm thuốc Nefopam 20mg vào mông tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang. Nguyên nhân cụ thể vẫn chưa xác định được.

Vụ đòi tiền phơi nhiễm HIV

phoi nhiem HIV

 

Ngày 1/7, một thanh niên phản ánh về việc tham gia cứu nạn tại một vụ tai nạn giao thông ở Kontum có nguy cơ phơi nhiễm HIV nhưng sau đó họ phải trả tiền mới được sử dụng thuốc ARV (thuốc kháng virus HIV).

Cụ thể, tài khoản facebook có tên "Le Tung" chia sẻ: "Tai nạn thương tâm xảy ra tại thôn 11, Đakring, Đak Hà, Kon Tum hôm qua. Tôi thấy vậy nên đã chạy về nhà lấy xe tải chở 8 nạn nhân đi cấp cứu. Trong số này có 1 nạn nhân bị nhiễm HIV Aids đã tử vong và có chảy máu. Tôi có bế và máu của nạn nhân đó có dính vào vết thương trầy xước của tôi nên tôi được mọi người khuyên đi viện xin thuốc chống phôi nhiễm HIV.

Khi xuống viện thì được bác sĩ nói là thuốc này chỉ được cấp cho những người làm nhiệm vụ, chứ không cấp cho dân thường. Còn tôi cứu người thì bác sĩ nói bán 5triệu/liều".

Bộ Y tế sau đó phải ra thông báo khẳng định cả những người bị phơi nhiễm HIV trong khi cứu người bị tai nạn giao thông ở Kom Tum đã được điều trị bằng thuốc ARV miễn phí hoàn toàn. Đồng thời yêu cầu trả lại tiền xét nghiệm.

Vụ bệnh nhân tử vong sau khi thay khớp háng

bv viet nam thuy dien uong bi_EXPR

 Bà Nguyễn Thị Hồng tử vong tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí

Sáng 13/7, bà Nguyễn Thị Hồng tử vong tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí, một ngày sau phẫu thuật thay chỏm xương đùi.

Chị Bùi Thị Kim Ái, con gái bà Hồng cho biết, rạng sáng 9/7 mẹ mình bị ngã nên gia đình đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí. Bác sĩ chẩn đoán bà bị gãy mỏm xương đùi, phải phẫu thuật để thay. “Các bác sĩ khẳng định mẹ tôi đủ sức khỏe để làm phẫu thuật”, chị Ái nói.

Ngày 12/7, ca phẫu thuật thay chỏm xương đùi cho bà Hồng diễn ra kéo dài gần 2 giờ. Chiều cùng ngày bà Hồng được chuyển xuống Phòng Hồi sức Tích cực. Chị Bùi Thị Thanh, người con khác của bà Hồng bức xức nói: “Tôi ngồi trực bên mẹ thấy có nhiều dấu hiệu bất thường, máy móc liên tục kêu tít tít, chỉ số trên máy có nhiều khi bất ngờ vượt lên 120 đến 130. Tôi hỏi thì bác sĩ nói cứ từ từ sẽ trả lời sau và bỏ đi.

Từ 14h45, người bệnh xuất hiện tụt huyết áp. Sau đó, bệnh nhân được điều trị hồi sức tích cực bằng truyền dịch, các thuốc vận mạch nâng huyết áp và làm các xét nghiệm, cận lâm sàng để xác định nguyên nhân.

Sau hội chẩn liên khoa, người bệnh được chẩn đoán theo dõi nhồi máu phổi ở người bệnh phẫu thuật thay khớp kháng, chưa loại trừ nhồi máu cơ tim, tiếp tục được điều trị hồi sức tích cực nhưng diễn biến người bệnh nặng lên và tử vong hồi 4h40 ngày 13/7.

Theo báo cáo của BV, nguyên nhân tử vong do tắc mạch phổi hoặc nhồi máu cơ tim ở người bệnh sau phẫu thuật thay khớp háng. Gia đình người bệnh có bức xúc và yêu cầu bệnh viện làm rõ nguyên nhân tử vong. Bệnh viện đã báo cáo Lãnh đạo và Công an TP Uông Bí, cơ quan Công an đã cử cán bộ điều tra đến cùng với bệnh viện để giải quyết sự việc và tiến hành giải phẫu tử thi, tìm nguyên nhân.

Báo cáo của BV nêu rõ: “Trong quá trình mổ tử thi có ghi nhận có nhồi máu phổi, động mạch phổi có cục máu đông. Nhồi máu phổi là một tai biến rất nặng, xảy ra trong và sau các trường hợp phẫu thuật vùng xương chậu, khớp háng, tiểu khung. Khi xảy ra tai biến, người bệnh đã được điều trị tích cực tại khoa Hồi sức tích cực nhưng không kết quả”.

“Đây là nỗi đau của gia đình người bệnh và cũng là nỗi đau của người thầy thuốc. Sau khi người bệnh tử vong, BV đã cùng gia đình đưa thi hài người bệnh về nhà an táng và chia sẻ nỗi đau này với gia đình”- báo cáo nhấn mạnh.  

Gần 40 trẻ bị sùi mào gà tại Hưng Yên

sui-mao-ga-o-hung-yen

Gần 40 trẻ bị sùi mào gà tại Hưng Yên 

Mới đây, phụ huynh của gần 40 trẻ em ở huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên rất lo lắng và hoang mang khi nhận thấy con mình có biểu hiện mắc bệnh lạ ở vùng kín. Họ đã đưa các bé đến bệnh viện Da liễu Trung ương (TP.Hà Nội) để khám. Hiện, các bé đang phải nằm điều trị bệnh sùi mào gà.

Thông tin từ một số phụ huynh cho biết, nguyên nhân ban đầu có thể do các bé bị lây nhiễm bệnh khi cắt bao quy đầu tại một phòng khám tư nhân trên địa bàn huyện Khoái Châu. Giá dịch vụ được tính 3 triệu đồng mỗi lần đốt, có những trẻ phải đốt đến 12 lần.

Liên quan đến vụ việc hàng chục bé trai bị bệnh sùi mào gà ở Hưng Yên, sáng ngày 18/7, đại diện Sở Y tế tỉnh Hưng Yên đã có buổi làm việc trực tiếp với báo chí.

Trước đó, chiều ngày 17/7, ông Lều Văn Quân cho biết  Sở Y tế Hưng Yên đã thành lập Đoàn thanh tra về cơ sở kiểm tra, xác minh vụ việc.

Tại buổi làm việc với Phòng Y tế huyện Khoái Châu và Trạm Y tế xã Dạ Trạch ngày 17/7, Đoàn kiểm tra bước đầu xác định phòng khám nơi có nhiều trẻ em đã đến điều trị hẹp bao quy đầu đặt tại thôn Yên Vĩnh, xã Dạ Trạch.

Cơ sở này do y sĩ tên Hiền làm chủ đã hành nghề chui, chưa có giấy phép hoạt động khám chữa bệnh.Trước đó, năm 2016, Đoàn cũng đã kiểm tra nơi đây chỉ có 1 quầy thuốc; trong danh mục các cơ sở tư nhân được Sở Y tế Hưng Yên cấp phép, chưa có tên phòng khám này. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản và yêu cầu Trạm Y tế đưa thông báo mời Phụ trách Phòng khám đến Sở Y tế Hưng Yên làm việc.

Ai là người chịu trách nhiệm?

Trao đổi với PV Lao Động về trách nhiệm của cơ quan chức năng trước những “sự cố” y khoa, PGS.TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh cho rằng: “Nếu để xảy ra những sự việc đáng tiếc, trước hết, về mặt chuyên môn, Giám đốc Sở Y tế phải chịu trách nhiệm, rồi ở địa phương đó là cơ quan quản lý nhà nước ở các huyện, các tỉnh rồi chủ tịch tỉnh phải chịu trách nhiệm về mặt quản lý hành chính”.

Khi được hỏi về trách nhiệm của Bộ Y tế trước những tai biến y khoa, Cục trưởng Lương Ngọc Khuê cho biết, Bộ Y tế là cơ quan quản lý về mặt chuyên môn, trách nhiệm của Bộ Y tế là ban hành những quy định, những hướng dẫn về mặt chuyên môn để các đơn vị thực hiện. Bộ Y tế không chỉ ra công văn yêu cầu các đơn vị xử lý vụ việc mà Bộ Y tế cần có động thái quyết liệt, rõ ràng hơn trong từng vụ việc.

PV (t/h)

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 22 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.