SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Liên tiếp phát hiện sữa Ensure không được phép lưu hành tại Việt Nam

17:11, 08/05/2019
(SHTT) - Mặc dù sữa Ensure đã gắn mác không được phép lưu hành tại Việt Nam, nhưng thời gian quan loại sữa này liên tiếp bị Cục Quản lý thị trường phối hợp với lực lượng công an phối hợp bắt giữ.

 Liên tiếp phát hiện sữa Ensure không được phép lưu hành tại Việt Nam

Theo thông tin ban đầu của vụ việc, vào 17h ngày 7/5, tại khu vực Trạm kiểm soát giao thông An Mỹ (xã An Mỹ, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên), Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên phối hợp với Phòng Cảnh sát giao thông và Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an tỉnh Phú Yên) bắt giữ một số lượng lớn hàng hóa không rõ nguồn gốc. Đáng chú ý trong đó đó có hàng trăm thùng sữa không được phép lưu hành tại Việt Nam. 

Cụ thể theo thống kê của lực lượng chức năng, trên xe có 230 thùng sữa nhãn hiệu Glucerna và 100 thùng sữa nhãn hiệu Ensure. Đáng chú ý trên nhãn mác của sữa nhãn hiệu Ensure có ghi rõ “Not to be sold in Vietnam or Mexico” (Không bán ở Việt Nam hoặc Mexico).

sua-ensure-ko-duoc-ban-2

 Liên tiếp phát hiện sữa Ensure không được phép lưu hành tại Việt Nam. Ảnh minh họa: Internet 

Ngoài các loại sữa này, trên xe còn có các mặt hàng khác như: lò nướng mang nhãn hiệu Panasonic; bàn là điện mang nhãn hiệu Philips. Toàn bộ số hàng hóa này không có nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định.

Hiện tại tất cả số hàng hóa đã được tập kết về Đội quản lý thị trường số 1 (Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên) để xử lý theo quy định của pháp luật.

Trước đó, Sở hữu trí tuệ đưa tin,  lực lượng Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế và Phòng CSGT (Công an tỉnh Phú Yên) tổ chức kiểm tra và phát hiện hai phương tiện lưu thông trên QL1, đoạn qua địa phận TP.Tuy Hòa (Phú Yên) chở hàng tấn hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ.

Các mặt hàng cụ thể gồm: kem đánh răng ngoại nhập hiệu Closeup, các loại sữa tắm dành cho trẻ em, phấn trị rôm sảy, các loại nước giặt, mỹ phẩm… Các loại đồ gia dụng như: máy xay sinh tố, nồi cơm điện, điều hòa nhiệt độ (đã qua sử dụng)…

Đáng chú ý, có hàng chục thùng sữa mang nhãn hiệu Ensure có ghi rõ nội dung bằng tiếng Anh là: “Not to be sold in Vietnam or Mexico” (tạm dịch là không được bán ở Việt Nam hoặc Mexico).

Tài xế trên cả hai xe tải này cho biết chỉ là người được thuê chở hàng từ tỉnh Quảng Trị vào các tỉnh phía Nam và Thành phố Hồ Chí Minh. Tất cả số hàng hóa khoảng 2 tấn với trị giá ước tính hơn 1 tỷ đồng. Đây là hàng giả, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp. Các loại hàng hóa có chữ nước ngoài không có dán nhãn phụ theo quy định.

Lực lượng chức năng đã tiến hành tạm giữ toàn bộ số hàng hóa không rõ nguồn gốc trên và tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật. 

Sữa Ensure gắn mác "Không bán ở Việt Nam" là hàng vi phạm

Trước đó, Cục Hải quan TP.HCM đã đề xuất Tổng cục Hải quan báo cáo Bộ Tài chính đưa sữa Ensure “không được bán tại Việt Nam” vào Danh mục hàng hóa cấm nhập khẩu. Vào tháng 2/2015, Cục An toàn Thực phẩm (ATTP – Bộ Y tế) đã kiểm tra dữ liệu tại Cục và xác nhận chưa cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP cho bất kỳ sản phẩm sữa Ensure do hãng Abbott Laboratories sản xuất thuộc nhóm thực phẩm bổ sung, nội dung có ghi nhãn cụm từ “Not to be sold in Vietnam or Mexico”. 

Trong khi đó, chia sẻ với Dân Việt, PGS.TS. Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khẳng định, sản phẩm sữa Ensure ghi nhãn cụm từ "not tobe sold in Viet Nam or Mexico” chưa từng được cấp phép vào Việt Nam.

“Nếu khảo sát của các cơ quan thông tin đại chúng cũng phát hiện loại sữa này được bán trên thị trường thì đó là loại sữa trôi nổi, sữa giả” - Cục trưởng Nguyễn Thanh Phong nói.

 Ông Phong cho rằng, sản phẩm này chưa được phép lưu hành tại Việt Nam. Do đó, kinh doanh, phân phối, lưu thông, quảng cáo sản phẩm sữa Ensure này tại thị trường Việt Nam là vi phạm.

Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cũng cho biết, để phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm hành vi vi phạm nêu trên, Cục An toàn thực phẩm đã yêu cầu sở y tế các tỉnh, thành phố kiểm tra việc buôn bán các loại sản phẩm nêu trên tại địa bàn.

“Mọi sản phẩm này kinh doanh, buôn bán trên thị trường đều là vi phạm, vì thế nếu phát hiện có việc kinh doanh, quảng cáo sản phẩm này trên địa bàn yêu cầu xử lý nghiêm và thực hiện công khai đúng quy định của pháp luật” - Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh.

 Minh Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có thông báo đình chỉ lưu hành, thu hồi và tiêu hủy lô sản phẩm Bath Gel – MM Professional (chai 35ml) do không đảm bảo các yêu cầu về chất lượng theo quy định.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 16/4/2024, Đội QLTT số 2, Cục QLTT tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra đột xuất địa điểm kinh doanh của bà Đ.T.T tại địa chỉ: phường Túc Duyên, thành phố Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên, phát hiện 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc xuất xứ có tổng trị giá 300 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thực hiện kế hoạch và công văn chỉ đạo của Cục QLTT về tăng cường giám sát, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Lực lượng chức năng tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường công tác giám sát trên địa bàn, qua đó phát hiện nhiều sai phạm về hàng hóa.
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Những ngày đầu triển khai tháng ATTP trên địa bàn, Đội QLTT số 9, Cục QLTT thành phố Hà Nội đã kiểm tra, phát hiện gần nửa tấn cam có xuất xứ từ nước ngoài, có dấu hiệu là hàng hóa nhập lậu.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Triển khai thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường tỉnh Lào Cai về việc tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh, buôn bán thuốc bảo vệ thực vật (thuốc BVTV) trên địa bàn tỉnh Lào Cai.