SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ V năm 2022: Tôn vinh nét đẹp của người Hà Nội

07:03, 26/09/2022
(SHTT) - Tối 25/9, tại rạp Đại Nam (89 Phố Huế, Hà Nội), Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam phối hợp Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Lễ khai mạc Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ V năm 2022. Đây là sự kiện hướng tới kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022).

Phát biểu tại lễ khai mạc, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Phạm Thị Mỹ Hoa nhấn mạnh, như những cuộc thi, liên hoan sân khấu mang tính toàn quốc, Liên hoan sân khấu Thủ đô lần thứ V - năm 2022 là một sự kiện văn hóa lớn của Hà Nội, là hoạt động nghề nghiệp, cuộc biểu dương lực lượng các đơn vị sân khấu không chỉ của Thủ đô. Liên hoan lần này diễn ra từ ngày 25/9 đến ngày 2/10. Những tác phẩm tham gia đều có chất lượng nghệ thuật cao, mang giá trị tư tưởng truyền thống của dân tộc, tôn vinh các phẩm chất của người Hà Nội, của Thủ đô Anh hùng, mảnh đất kinh kỳ nghìn năm văn hiến để cống hiến và đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của khán giả Thủ đô.

Nghệ sỹ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sỹ sân khấu Việt Nam cũng cho biết Liên hoan sân khấu Thủ đô lần này là cuộc hội tụ của các đơn vị sân khấu, nhằm tạo ra cơ hội giao lưu, học hỏi giữa các đoàn nghệ thuật, để không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, xây dựng tác phẩm có giá trị tư tưởng và chất lượng nghệ thuật cao đáp ứng sự mong mỏi của khán giả trong xu thế hội nhập và phát triển.

lien hoan san khau thu do

 Hội đồng giám khảo Liên hoan sân khấu thủ đô lần V - năm 2022

Liên hoan cũng là dịp để các cơ quan quản lý nhà nước có cách nhìn khái quát về sự phát triển của các loại hình nghệ thuật sân khấu đóng trên địa bàn Hà Nội, cũng như các đơn vị nghệ thuật của các tỉnh bạn để có những giải pháp đầu tư phát triển nghệ thuật, góp phần xây dựng và phát triển tốt hơn nữa cho nghệ thuật sân khấu Thủ đô nói riêng, sân khấu cả nước nói chung.

Liên hoan lần này có 13 đơn vị nghệ thuật tham gia 13 tác phẩm thuộc nhiều thể loại, như: Kịch nói, chèo, cải lương, xiếc... Cùng với các đơn vị sân khấu Hà Nội: Nhà hát Kịch Hà Nội, Nhà hát Chèo Hà Nội, Nhà hát Cải lương Hà Nội, Nhà hát Nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Hà Nội, liên hoan còn có các đơn vị nghệ thuật đóng trên địa bàn Thủ đô: Nhà hát Cải lương Việt Nam, Nhà hát Chèo Quân đội, Nhà hát Kịch nói Quân đội. Ngoài ra, có các đơn vị xã hội hóa phía Nam: Công ty TNHH Tổ chức biểu diễn Song Việt, Sân khấu Sen Việt, Hội Sân khấu thành phố Hồ Chí Minh và phía Bắc như Sân khấu Lệ Ngọc góp mặt.

Một số vở diễn nổi bật về đề tài Hà Nội ở nhiều góc nhìn sẽ được biểu diễn như “Bất tử với Thăng Long”, “Sóng dựng Lô Giang”, “Trung Trinh liệt nữ”, “Đêm trước ngày hoàng đạo”, “Hà Nội - thành phố của những giấc mơ”, “Huyền tích chùa Một Cột”…

lien hoan san khau thu do1

 

lien hoan san khau thu do2

 

Ban tổ chức cho hay các tác phẩm tham dự liên hoan đều được thẩm định về mặt nội dung nghệ thuật và là những vở diễn được đầu tư chăm chút ở mức độ cao. Anh chị em nghệ sỹ rất trông đợi vào cuộc hội tụ nghề nghiệp này, bởi đây là một sân chơi lớn, đòi hỏi chất lượng nghệ thuật cao cả về nội dung và nghệ thuật.

Ban tổ chức hy vọng và tin tưởng thế hệ nghệ sỹ trẻ sẽ chứng tỏ sức thanh xuân của mình trong nghệ thuật và mong muốn khán giả Thủ đô sẽ ủng hộ các đêm diễn, đặc biệt là mong kéo được khán giả trẻ đến với sân khấu.

Được biết, Liên hoan sân khấu Thủ đô mở cửa miễn phí cho công chúng tại nhiều địa điểm sân khấu quen thuộc trên địa bàn Hà Nội như Rạp Đại Nam (89 Phố Huế, quận Hai Bà Trưng); Nhà hát Chèo Quân đội (số 45, ngõ 126 đường Xuân Đỉnh, Bắc Từ Liêm); Nhà hát Quân đội (130 Hồ Tùng Mậu, Cầu Giấy); Rạp Công nhân (42 Tràng Tiền, Hoàn Kiếm); Trường Đại học Văn hóa nghệ thuật Quân đội (101 Nguyễn Chí Thanh, Đống Đa).

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 22 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.