SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI: Điện ảnh - Nhân văn, Thích ứng và Phát triển

07:29, 22/10/2022
(SHTT) - Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI được tổ chức từ ngày 8 đến 12/11 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp cùng UBND TP. Hà Nội tổ chức. Đây sẽ là cơ hội để quảng bá đất nước Việt Nam tươi đẹp, Thủ đô Hà Nội có bề dày lịch sử ngàn năm văn hiến.

Với khẩu hiệu "Điện ảnh - Nhân văn, Thích ứng và Phát triển", Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI, tôn vinh các tác phẩm điện ảnh có giá trị nghệ thuật cao, giàu tính nhân văn, có dấu ấn sáng tạo nổi bật, độc đáo; phát hiện và vinh danh những tài năng mới của điện ảnh; giới thiệu các tác phẩm đặc sắc của các nền điện ảnh trên thế giới và tạo cơ hội mở rộng thị trường điện ảnh Việt Nam.

Tại buổi họp báo liên hoan phim, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông cho biết, Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI được tổ chức trong bối cảnh điện ảnh Việt Nam cùng các ngành nghệ thuật khác đang trên đà hồi phục và tập trung phát triển sau hơn 2 năm bị ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Đây không chỉ là sự kiện văn hóa, điện ảnh mà còn là hoạt động góp phần thúc đẩy phát triển du lịch và dịch vụ, góp phần quảng bá đất nước Việt Nam tươi đẹp, mến khách thông qua hình ảnh Thủ đô Hà Nội có bề dày lịch sử ngàn năm văn hiến, thanh bình được UNESCO bình chọn là thành phố sáng tạo.

Đặc biệt, ông Tạ Quang Đông cũng nhấn mạnh rằng: "Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội là một trong những sự kiện có tầm cỡ nhất nhì khu vực ASEAN. Với số lượng phim tham gia lên tới hơn 300 phim trong một thời gian chuẩn bị rất ngắn, đó cũng là một trong những thành công. Quá trình để các nhà làm phim gửi tác phẩm đến cũng không hề đơn giản. Tôi nghĩ họ cũng phải đánh giá cao nơi mà tác phẩm của mình được dự thi. Cũng theo các chuyên gia đến từ Hội Điện ảnh Hoa Kỳ hay Hồng Kông, thị trường phim Việt luôn rất tiềm năng và có đà phục hồi không hề nhỏ sau đại dịch Covid-19 so với nền điện ảnh các nước trên thế giới".

lien hoan phim

 

Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng, với kinh nghiệm tổ chức và sự chuẩn bị chu đáo của Ban Tổ chức, đặc biệt sự phối hợp, hỗ trợ của UBND thành phố Hà Nội, các Sở, Ban, Ngành, Cục Điện ảnh và các đơn vị liên quan sẽ tổ chức thành công Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch hoan nghênh các đơn vị điện ảnh, các nhà làm phim và các nghệ sĩ điện ảnh trong nước và quốc tế, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đã tham dự Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI.

Được biết, có 800 đại biểu khách mời trong nước và quốc tế với 123 bộ phim của hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia Liên hoan phim. Trong đó có phim của các nước Anh, Mỹ, Phần Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc, Pháp, Nga, Ba Lan, Nhật Bản, Hungari, Thụy Sĩ, Argentina, Mexico…

Ban tổ chức cũng cho hay có 11 bộ phim dài, 20 phim ngắn tham gia dự thi; 7 phim trong chương trình tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc; 63 phim trong chương trình toàn cảnh điện ảnh thế giới và 22 phim Việt Nam đương đại.

Phim truyện dài dự thi lần này của Việt Nam mang tên "Hoa nhài" do NSND Đặng Nhật Minh đạo diễn; Công ty TNHH Điện ảnh và Truyền thông Khánh An (Thừa Thiên Huế) sản xuất năm 2022.

Có mặt tại buổi họp báo, đại diện từ Trung tâm Chiếu phim Quốc gia cũng đã trình bày kế hoạch dự kiến trình chiếu 123 tác phẩm tham gia Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI. Sẽ có tổng số 83 suất chiếu, phân phố tại 3 cụm rạp. Cụ thể, Trung tâm Chiếu phim Quốc gia (41 suất chiếu), BHD (18) và CGV Nguyễn Chí Thanh (24 suất chiếu). Khán giả quan tâm có thể theo dõi lịch chiếu phim điện ảnh các nước trên trang chủ của Liên hoan phim quốc tế Hà Nội (Haniff.vn)

Về cơ cấu giải thưởng sẽ có Phim dài xuất sắc nhất (với giải trưởng cao nhất trị giá 5000 USD); Đạo diễn phim dài xuất sắc nhất; Diễn viên nam, nữ chính xuất sắc nhất; Giải thưởng của Ban giám khảo cho phim dài; Phim ngắn xuất sắc nhất; Đạo diễn phim ngắn xuất sắc nhất; Giải thưởng của Ban giám khảo cho phim ngắn; Giải Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á (NETPAC); Đạo diễn trẻ triển vọng (từ 18 đến 35 tuổi); Giải của UBND thành phố Hà Nội trao cho bộ phim có đề tài về Hà Nội…

Bên cạnh hoạt động chiếu phim tại rạp sẽ còn có những chương trình hấp dẫn khác như: Triển lãm "Bối cảnh quay phim là các di tích, di sản văn hóa của Hà Nội" do Viện phim thực hiện, giới thiệu hơn 200 hình ảnh trong các phim của điện ảnh Việt Nam quay tại Hà Nội; hội thảo "Tiêu điểm điện ảnh Hàn Quốc", "Điện ảnh – Kết nối và lan tỏa giá trị văn hóa"; Chợ dự án phim, các chương trình chiếu phim ngoài trời và giao lưu với ngôi sao điện ảnh.

Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI sẽ có lễ khai mạc diễn ra vào lúc 20h ngày 8/11 và bế mạc vào lúc 20h ngày 12/11 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo, Hoàn Kiếm).

Lần đầu tiên có giải thưởng dành cho bộ phim đề tài về Hà Nội

Chia sẻ tại buổi họp báo, bà Phạm Thị Mỹ Hoa - Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội - cho biết: TP. Hà Nội luôn luôn sẵn sàng hỗ trợ tổ chức các sự kiện đặc biệt là Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ VI.

UBND TP. Hà Nội đã giao cho 18 Sở đảm trách nhiệm vụ bảo đảo cho Liên hoan Phim như: Sở Công an đảm bảo an ninh trật tự, phân luồng giao thông; Sở Y tế đảm bảo phòng chống dịch bệnh, an toàn vệ sinh thực phẩm. Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo việc tuyên truyền trực quan cho Liên hoanPhim, theo đó, công tác quảng bá trực quan được giao cho Trung tâm triển lãm TP. Hà Nội (thuộc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội); Sở Du lịch phụ trách đưa khách tham quan, thưởng thức múa rối nước; giao lưu với các nghệ sĩ tại Nhà hát Chèo Hà Nội. 

Điểm đặc biệt đáng chú ý trong năm nay đó chính là cơ cấu giải thưởng. Ngoài những giải thưởng chính như Phim dài xuất sắc nhất, Đạo diễn phim dài xuất sắc nhất, Giải thưởng của Ban giám khảo, GIải Nam/Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất, Giải Phim ngắn xuất sắc nhất, Giải Mạng lưới khuyến khích điện ảnh châu Á, Giải Đạo diễn trẻ triển vọng..., Liên hoan phim năm nay cũng mang tới một giải thưởng đặc biệt dành riêng cho những bộ phim Việt Nam.

Theo chia sẻ của bà Phạm Thị Mỹ Hoa, đây là giải thưởng dành cho bộ phim có đề tài về Hà Nội xuất sắc nhất và sẽ được trao bởi UBND thành phố Hà Nội. "Giải thưởng này cho thấy sự quan tâm của lãnh đạo thành phố Hà Nội đối với điện ảnh nước nhà, đồng thời đây cũng là điểm rất mới so với những liên hoan phim trước đây", bà Phạm Thị Mỹ Hoa khẳng định.

Hương Mi

Tin khác

Giải trí 2 phút trước
(SHTT) - Mới đây, tại Khu du lịch Thiên Cầm, tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức Lễ hội du lịch biển năm 2024 với chủ đề: Hà Tĩnh - thanh âm ngày nắng mới. Chương trình với nhiều tiết mục văn hóa văn nghệ đặc sắc đã thu hút đông đảo người dân và du khách trên địa bàn cả nước tham gia.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Có thể nói, Carnaval Hạ Long là một trong những sản phẩm du lịch đặc sắc nhất, lễ hội đường phố ấn tượng nhất mỗi dịp hè về đã được Quảng Ninh duy trì, phát triển suốt nhiều năm qua, để lại những dấu ấn, kỷ niệm sâu sắc trong lòng mỗi du khách khi được hoà mình vào không khí lễ hội.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Adidas hiện đang phải đối mặt với sự thẩm vấn gay gắt của tòa phúc thẩm Hoa Kỳ trong nỗ lực khôi phục vụ kiện tuyên bố hãng thời trang Thom Browne đã xâm phạm nhãn hiệu ba sọc mang tính biểu tượng của công ty.
Giải trí 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 21/4, Hooked Entertainment tổ chức buổi họp báo ra mắt thông báo chính thức trở lại thị trường âm nhạc điện tử Việt Nam và mong muốn đưa dòng nhạc EDM này trở lại thời kì “hoàng kim”.
Giải trí 2 ngày trước
(SHTT) - Hi_King Lake, khu resort đẳng cấp, một danh xưng mang dấu ấn đặc biệt của vùng đất “địa linh nhân kiệt”, gắn liền với nhiều điển tích lịch sử từ thời vua Lê, mang vẻ đẹp hài hòa của thiên và nhân tạo đem đến cho du khách những trải nghiệm nghỉ dưỡng sang trọng độc đáo mà hiếm nơi nào có được.