SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam: Đại diện cho tiếng nói của đội ngũ tri thức

07:15, 16/09/2021
(SHTT) - Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam luôn phấn đấu để xứng đáng là lực lượng nòng cốt, đi đầu trong xây dựng, tập hợp đội ngũ trí thức Việt Nam, nhất là đưa khoa học và công nghệ trở thành động lực phát triển của cả nước.

Chiều 15/9, tại Hà Nội, Hội nghị toàn quốc của Đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng do Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) tổ chức đã diễn ra thành công tốt đẹp.

Đặc biệt Hội nghị rất vinh dự được Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo sâu sắc và toàn diện đối với hoạt động của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam nói riêng, của đội ngũ trí thức KH&CN cả nước nói chung.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Phan Xuân Dũng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam, nhấn mạnh Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam được thành lập với tôn chỉ “là tổ chức quần chúng xã hội tự nguyện của tất cả các hội khoa học và kỹ thuật của người Việt Nam ở trong và ngoài nước. Do đó, Liên hiệp Hội Việt Nam có vai trò tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức cách mạng vì sự nghiệp của đất nước.

lien hiep hoi

 Chủ tịch VUSTA Phan Xuân Dũng nhấn mạnh, Hội nghị đã được triển khai tích cực, liên tục, khẩn trương, dân chủ, trách nhiệm và hiệu quả cao

Tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cũng đánh giá cao những đóng góp của đỗi ngũ trí thức khoa học và công nghệ cả nước trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước; đồng thời nhấn mạnh, ai không bắt kịp khoa học công nghệ thì sẽ ở lại phía sau, các bộ, ngành và các địa phương phải ứng dụng khoa học công nghệ trong thời đại 4.0, đặc biệt là trong giai đoạn phòng chống dịch Covid-19.

Thủ tướng cho biết, xuyên suốt chiều dài lịch sử, cha ông ta luôn quý trọng hiền tài, coi hiền tài là nguyên khí quốc gia. Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã nói: “Nước nhà cần phải kiến thiết, kiến thiết cần phải có nhân tài". Trong bối cảnh toàn cầu hóa và xu thế phát triển của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Đảng ta xác định quan điểm phát triển đất nước phải bằng và dựa vào khoa học và công nghệ”, “phát triển khoa học và công nghệ là quốc sách hàng đầu, giữ vai trò then chốt trong sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

Thủ tướng khẳng định, đội ngũ trí thức Việt Nam nói chung và trí thức khoa học và công nghệ nói riêng đã có nhiều đóng góp quan trọng trong công cuộc đổi mới, xây dựng, bảo vệ Tổ quốc. Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ thường xuyên tham mưu, tư vấn về việc hoạch định chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, đồng thời có nhiều hoạt động phong phú, thiết thực, tích cực thúc đẩy nghiên cứu, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ vào đời sống; tạo dựng hệ sinh thái khoa học và công nghệ; thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp; đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và bồi dưỡng nhân tài; tuyên truyền phổ biến kiến thức, nâng cao dân trí...

Người đứng đầu Chính phủ ghi nhận, thời gian qua, Liên hiệp Hội đã phát huy tối đa vai trò là hạt nhân tập hợp, đoàn kết, phát huy sức sáng tạo. Liên hiệp Hội là một trong những cái nôi ươm mầm KH&CN hiệu quả, môi trường thuận lợi để tập hợp đội ngũ trí thức KH&CN trong và ngoài nước, phát huy tinh thần yêu nước, trách nhiệm công dân của đội ngũ trí thức, là nơi để các trí thức KH&CN thể hiện trí tuệ, sức sáng tạo và có những đóng góp tích cực cho đất nước.

Thủ tướng yêu cầu, trong bối cảnh tình hình trong nước và quốc tế có nhiều khó khăn, thách thức hơn là thuận lợi, với vai trò là tổ chức đại diện cho trí thức KH&CN, Liên hiệp Hội và các tổ chức thành viên cần làm tốt hơn nữa vai trò nòng cốt chính trị, động viên các hội viên triển khai hiệu quả 07 nội dung hoạt động được xác định trong Điều lệ theo Quyết định 1795/QĐ-TTg ngày 21/10/2015 của Thủ tướng Chính phủ, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng.

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Thông qua công tác đổi mới hoạt động thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông, việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ lên tới 99,7%.
Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Apple cho biết rằng họ đã gỡ WhatsApp và Threads của Meta khỏi App Store ở Trung Quốc sau khi nhận lệnh từ chính phủ Trung Quốc với lý do lo ngại về an ninh quốc gia.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 20 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.